Khẳng định đúng vị trí của du lịch trong cơ cấu kinh tế

11:15:29 | 21/7/2023

Tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá, thu hút du khách, qua đó tạo đột phá và khẳng định đúng vị trí của du lịch trong cơ cấu kinh tế. Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Hiệu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên.

Ông có thể chia sẻ về bức tranh du lịch tỉnh Hưng Yên hiện nay?

Hưng Yên vốn nổi tiếng với câu ca: “Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến”, là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.802 di tích lịch sử văn hóa, trong đó có 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt, 175 di tích cấp quốc gia, 264 di tích cấp tỉnh và 6 bảo vật quốc gia. Tỉnh còn có nhiều làng nghề nổi tiếng và hơn 400 lễ hội truyền thống mang đậm nét văn hóa đặc trưng của Vùng đồng bằng Bắc bộ. Hưng Yên cũng là quê hương của nhiều đặc sản hấp dẫn như nhãn lồng, bún thang, gà Đông Tảo, bánh răng bừa, chè hạt sen long nhãn,... Đây đều là những nguồn tài nguyên có giá trị cho phát triển du lịch.

Dựa trên những tiềm năng, lợi thế này, thời gian qua tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch theo hướng đặc thù. Đó là du lịch văn hóa tâm linh gắn với tour du lịch sông Hồng và các tuyến đường bộ; du lịch lễ hội dân gian truyền thống; du lịch sinh thái, nông nghiệp, cộng đồng và du lịch làng nghề. Trong đó, du lịch văn hóa tâm linh với các tour Hà Nội - Đền Đa Hòa, đền Dạ Trạch - Làng gốm Bát Tràng; Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến,... Du lịch lễ hội dân gian truyền thống bao gồm Cụm di tích Đa Hòa - Dạ Trạch gắn với lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung; chùa Thái Lạc gắn với lễ hội Tứ pháp cầu mưa Lạc Hồng;.. Về du lịch sinh thái, du khách có thể khám phá vườn cam Canh; tham quan, dã ngoại khu đô thị Ecopark,... Với du lịch làng nghề, du khách sẽ được đến tham quan nơi sản xuất, tự tay lựa chọn những sản phẩm ý nghĩa tại làng nghề trồng và chế biến dược liệu Nghĩa Trai; làng nghề đan đó, rọ Thủ Sỹ,...

Những năm qua, ngành Du lịch Hưng Yên đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch (XTDL) trong nước và quốc tế ra sao, thưa ông?

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành Du lịch đã có bước tiến mới về công tác tuyên truyền quảng bá, XTDL. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, XTDL với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần quan trọng phát triển ngành Du lịch.

Sở đã phối hợp với các sở, ngành, các doanh nghiệp du lịch tham gia hàng trăm cuộc hội thảo, hội chợ và nhiều sự kiện du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch đến du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời phát hành các ấn phẩm quảng bá du lịch với nội dung và hình thức phong phú, giới thiệu về những tiềm năng du lịch, vùng đất, con người Hưng Yên. Ngành Du lịch cũng phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và tỉnh dựng phim du lịch trải nghiệm, đưa tin, quảng bá về du lịch Hưng Yên; xây dựng Cổng thông tin du lịch thông minh và website du lịch Hưng Yên,... Thông qua các hoạt động này, tỉnh đã thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế đến tham quan.

Song hành với việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực, ngành Du lịch Hưng Yên đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng Hưng Yên trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước. Cụ thể như: Xây dựng cơ chế ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch, nhất là về vốn để xây dựng các cơ sở hạ tầng du lịch tạo ra những điểm đến hấp dẫn du khách. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, kết hợp với liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, các tỉnh, thành phố để nối tour, tuyến, thu hút khách du lịch đến Hưng Yên. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả: Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 09/5/2018 của UBND tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án Tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Hưng Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;

Đặc biệt, tới đây tỉnh Hưng Yên triển khai xây dựng con đường di sản kết nối giữa Thủ đô Hà Nội với Phố Hiến (Hưng Yên) và triển khai Dự án “Xây dựng và phục dựng Phố Hiến xưa” với diện tích tự nhiên khoảng 1.708,91ha.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn vào tình hình phát triển của Du lịch Hưng Yên hiện nay còn có điều gì trăn trở, thưa ông?

Mặc dù thời gian qua du lịch Hưng Yên đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Các chỉ tiêu phát triển du lịch đạt được còn khiêm tốn so với mặt bằng chung của khu vực và cả nước. Khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế chưa nhiều. Tỷ trọng khách du lịch nghỉ qua đêm thấp, thời gian lưu trú ngắn và mức chi tiêu thấp, do một số nguyên nhân sau:

- Điểm xuất phát du lịch tỉnh Hưng Yên thấp cả về cơ sở vật chất ban đầu và nhận thức về phát triển du lịch. Cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch còn thiếu, chất lượng thấp, chưa tạo được những sản phẩm du lịch đặc thù có chất lượng cao.

- Tài nguyên du lịch tỉnh chưa thực sự hấp dẫn để thu hút được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nguồn vốn lớn đầu tư phát triển du lịch. Sản phẩm du lịch chủ yếu mới chỉ đang dựa trên những gì sẵn có, ít được đầu tư nghiên cứu xây dựng.

- Nguồn lực đầu tư cho du lịch còn rất nhỏ so với nhu cầu thực tế, nội lực của địa phương không thể bố trí được các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu, điểm du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, trong khi đó còn thiếu các doanh nghiệp lớn mạnh có đủ năng lực, đặc biệt các nhà đầu tư chiến lược đầu tư xây dựng các dự án du lịch lớn, tạo chuyển biến lớn cho phát triển du lịch.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương cùng với sự tham gia tích cực của nhân dân, ngành Du lịch Hưng Yên sẽ thực sự chuyển mình khi xác định rõ thế mạnh, thời cơ và triển khai đồng bộ, có lựa chọn những giải pháp trọng tâm, trọng điểm, có bước phát triển đột phá, khẳng định đúng vị trí trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và góp phần tích cực trong phát triển du lịch cả nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

Trần Trang (Vietnam Business Forum)