Người tiêu dùng Việt lạc quan hơn về sức khỏe tài chính so với các nước trong khu vực

15:35:24 | 2/11/2023

Đây là một điểm đáng chú ý trong báo cáo "Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng khu vực ASEAN (ACSS) năm 2023" vừa được Ngân hàng UOB công bố. Đặt trong bối cảnh những lo ngại về suy thoái kinh tế đang bao trùm, sự lạc quan của người tiêu dùng Việt mang lại niềm tin và kỳ vọng vào sự phục hồi, tăng trưởng tiêu dùng cũng như các dịch vụ tài chính trong thời gian tới.

Luôn đặt an toàn tài chính lên hàng đầu

ACSS là nghiên cứu hàng đầu của UOB phân tích tâm lý và các xu hướng của người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Năm 2023 là năm thứ 4 ACSS được triển khai (từ ngày 1 - 26/6/2023) và đã khảo sát trực tuyến 3.400 đáp viên tại 5 nước, trong đó bao gồm 600 đáp viên tại Việt Nam. Đây cũng là lần đầu tiên UOB hợp tác với Boston Consulting Group thực hiện nghiên cứu này.

Phát biểu tại buổi công bố, đại diện Công ty tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group - đơn vị hợp tác với UOB trong thực hiện ACSS 2023 cho biết Việt Nam đã cho thấy sự tăng trưởng nhất quán, tích cực ngay cả trong những thời điểm đen tối nhất như đại dịch Covid - 19. Bằng chứng Việt Nam là quốc gia hiếm hoi có mức tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2022 (cùng với Trung Quốc) và nhiều khả năng trong năm 2023 này, đất nước hình chữ S sẽ là nền kinh tế duy nhất trong khu vực đạt mức tăng trưởng dương.


Ông Paul Kim - Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam phát biểu tại lễ công bố

Đồng quan điểm, ông Paul Kim - Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân, Ngân hàng UOB Việt Nam nhận định tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam khiến người tiêu dùng trong nước cảm thấy lạc quan hơn về sức khỏe tài chính của họ so với người tiêu dùng ở các nước khác trong khu vực, bất chất những lo ngại về suy thoái kinh tế đang bao trùm. Theo nghiên cứu của UOB, 76% số người được khảo sát ở Việt Nam kỳ vọng mình sẽ có tình hình tài chính tốt hơn vào tháng 6/2024, trong khi con số này tại Indonesia là 74% và Thái Lan là 68%.

Lạc quan về tương lai song người tiêu dùng Việt vẫn còn nhiều vấn đề quan ngại, nhất là lo ngại về tài chính. Tâm lý lo ngại này đã gia tăng so với năm ngoái ở khắp các phân khúc độ tuổi cũng như thu nhập của những người tham gia khảo sát. Cụ thể theo ACSS, cứ 10 người tiêu dùng ở Việt Nam thì có 8 người lo lắng về vấn đề tài chính của mình, tập trung vào 3 yếu tố: khả năng để dành tiền tiết kiệm (32%), khả năng duy trì lối sống hiện tại (32%), khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính và chăm sóc sức khỏe của cha mẹ (30%).

Càng lo lắng về tài chính bao nhiêu thì người tiêu dùng lại càng thận trọng hơn trong vấn đề chi tiêu và đầu tư bấy nhiêu, nói cách khác họ luôn đặt an toàn tài chính lên hàng đầu. Theo đó có 65% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã theo dõi việc chi tiêu và tiền bạc chặt chẽ hơn thông qua nền tảng ngân hàng trực tuyến; 60% cho biết họ đã tìm hiểu thêm về các sản phẩm có ưu đãi, điểm thưởng hoặc tiết kiệm nhằm tối ưu hóa tài chính.

Vì luôn đặt an toàn tài chính lên hàng đầu nên sở thích về tài chính của người tiêu dùng cũng có sự thay đổi khi họ phân bổ nhiều tiền hơn vào các công cụ tài chính có độ rủi ro thấp như: tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng (32%), mua bảo hiểm (28%)… 25% số người tham gia khảo sát cho biết trong năm nay họ phân bổ nhiều tiền hơn vào các sản phẩm bảo hiểm so với năm ngoái, cao hơn 4% so với người tiêu dùng trong khu vực, đặc biệt là đối với người tiêu dùng phân khúc giàu có (36%). Nắm bắt cơ hội này, UOB đã đưa ra bộ giải pháp và sản phẩm toàn diện bao gồm các lựa chọn về tiết kiệm, đầu tư và bảo vệ với mong muốn mang đến cho các khách hàng các lựa chọn phù hợp để xây dựng một kế hoạch tài chính linh hoạt, ít rủi ro và có khả năng ổn định qua các chu kỳ kinh tế

Thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng số lên ngôi

Cùng với sự thay đổi sở thích về tài chính, sở thích sử dụng các kênh ngân hàng và phương thức thanh toán kỹ thuật số tiếp tục có xu hướng gia tăng mạnh mẽ phần nào cho thấy người tiêu dùng Việt rất am hiểu công nghệ và sẵn sàng bắt nhịp thời đại bằng việc tiếp thu và ứng dụng những công nghệ mới nhất. Theo đó tỷ lệ sử dụng các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại đã tăng đột biến với 54% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã tăng mức độ sử dụng kênh này trong năm qua. Đặc biệt hơn 50% trong số này cho biết họ thích sử dụng các kênh trực tuyến để chuyển tiền ra nước ngoài và kiểm tra trạng thái điểm thưởng. Đối với các giao dịch phức tạp hơn như giao dịch có giá trị cao, nộp hồ sơ vay hoặc tái cấu trúc cho các khoản vay ngân hàng cũng như mua bảo hiểm, người tiêu dùng vẫn coi trọng kênh trực tiếp hoặc kết hợp các kênh trực tuyến lẫn trực tiếp. Điều này hoàn toàn phù hợp với cách tiếp cận đa kênh của UOB, nơi ngân hàng cung cấp mô hình tương tác liền mạch từ trực tuyến đến trực tiếp với khách hàng của mình.

Trong lĩnh vực thanh toán, ví điện tử, thanh toán qua thẻ trên ứng dụng ví di động và nền tảng thanh toán thương mại điện tử là những phương thức thanh toán phổ biến nhất với lần lượt 67%, 58% và 55% số người được khảo sát sử dụng các dịch vụ này trong năm qua. Bốn trong năm người tiêu dùng ở Việt Nam sử dụng ví điện tử ít nhất 1 lần/tuần và bốn trong năm người tiêu dùng có xu hướng giới thiệu ví điện tử cho người khác. Trong đó Momo là ví điện tử được người tiêu dùng ưa chuộng nhất, theo sau là ZaloPay và VNPay.

Theo ghi nhận của ông Paul Kim, dù vẫn còn nhiều quan ngại về chi phí sinh hoạt, lạm phát tăng cao song điều đáng khích lệ là người tiêu dùng vẫn không ngừng đón nhận một kỷ nguyên mới của số hóa. Với tư cách một tổ chức tài chính, các phát hiện và hiểu biết sâu sắc của ACSS về những ưu tiên của người tiêu dùng cũng như thói quen tiết kiệm, hành vi tài chính, sở thích kỹ thuật số…của họ là vô cùng giá trị; qua đó giúp UOB nói riêng - ngành Ngân hàng nói chung dễ dàng tiệm cận và nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của khách hàng để từ đó có sự điều chỉnh dịch vụ của mình sao cho phù hợp. “Đặt trong bối cảnh thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng số đang phát triển như vũ bão, UOB sẽ tiếp tục đồng hành hỗ trợ khách hàng của mình để giúp họ nắm bắt cơ hội và theo đuổi các khát vọng tài chính. Ngân hàng cam kết đảm bảo cho việc đáp ứng các nhu cầu tài chính và lối sống của khách hàng một cách liền mạch và an toàn, đồng thời luôn đi đầu trong kỷ nguyên kỹ thuật số thú vị này" – đại diện Ngân hàng UOB Việt Nam nhấn mạnh.

Mỹ Châu (Vietnam Business Forum)