09:27:19 | 22/11/2023
Đây là thông tin được ông Chung Tấn Cường - Chủ tịch Hiệp Hội Nhựa TP.Hồ Chí Minh đưa ra tại buổi tọa đàm với chủ đề "Tầm quan trọng của sự ổn định tài chính trong việc thu hút đầu tư và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh cho ngành Nhựa TP.Hồ Chí Minh " do Hiệp hội phối hợp với Atradius Việt Nam tổ chức.

Ông Chung Tấn Cường, Chủ tịch Hiệp Hội Nhựa TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện
Có thể thấy từ đầu năm 2023 đến nay, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nên tiêu thụ sản phẩm nhựa Việt Nam liên tiếp tụt dốc ở các thị trường lớn, đơn hàng bị sụt giảm mạnh. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa trong 9 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 3,711 tỷ USD, giảm 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sụt giảm cộng với những hạn chế trong vấn đề cung cấp thông tin cho nhà đầu tư đánh giá hiệu suất tín dụng thương mại sạch (ESG) khiến doanh nghiệp ngành Nhựa gặp rất nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư xanh
Ông Chung Tấn Cường cho biết một trong những yếu tố tăng trưởng quan trọng mà Hiệp Hội Nhựa Tp.HCM đã xác định với các công ty thành viên trong những năm tới là thu hút các khoản đầu tư xanh để nâng cao năng lực cạnh tranh và có thêm đơn đặt hàng. Bên cạnh đó, Hiệp Hội cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhựa cung cấp đầy đủ, minh bạch dữ liệu để các nhà đầu tư đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó giúp doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tài chính xanh. "Chỉ sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường là chưa đủ; doanh nghiệp nhựa cả nước nói chung - TP.Hồ Chí Minh nói riêng cần cải thiện báo cáo tài chính để gia tăng hiệu quả thu hút các khoản đầu tư xanh" - Chủ tịch Hiệp Hội Nhựa TP.Hồ Chí Minh khuyến nghị.

Bên cạnh việc ưu tiên thu hút các khoản đầu tư xanh để nâng cao năng lực cạnh tranh, ngành Nhựa TP.Hồ Chí Minh nói riêng – cả nước nói chung cũng đang tích cực tìm kiếm các giải pháp tài chính xanh để đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa cam kết của Chính phủ đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Theo đó nhiều doanh nghiệp trong ngành đã và đang chủ động đối phó với thách thức về rủi ro thanh khoản thông qua việc kết hợp với các tổ chức tài chính trích lập quỹ dự phòng và quản lý rủi ro tín dụng từ khách hàng. "Một giải pháp khác đã được triển khai hiệu quả là sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại, kết hợp bảo hiểm tín dụng thương mại, bảo lãnh, cam kết thanh toán và dịch vụ thông tin, qua đó vừa giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro thanh toán vừa tăng khả năng giải quyết bài toán tài chính, nhất là thu hút tài chính xanh cho đầu tư phát triển bền vững” – ông Cường nhấn mạnh.
Đồng quan điểm,bà Vũ Thị Đức Hạnh - Giám đốc Quốc gia của Atradius Việt Nam cho biết bảo hiểm tín dụng thương mại được ví như một "tấm khiên" vững chãi giúp giảm thiểu rủi ro, bảo vệ quyền lợi và tài sản của doanh nghiệp xuất khẩu, giúp các doanh nghiệp tự tin và yên tâm hơn khi bán hàng cho đối tác. Không chỉ giảm thiểu rủi ro trong thanh toán, đặt trong bối cảnh các doanh nghiệp đang khó tiếp cận với các khoản đầu tư xanh thì bảo hiểm tín dụng thương mại được xem như một nhân tố then chốt đảm bảo ổn định tài chính hiện tại và nâng cao uy tín tín dụng của doanh nghiệp, từ đó tăng sức hấp dẫn cho doanh nghiệp để thu hút các nguồn lực này
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của bảo hiểm tín dụng thương mại nên từ lâu loại hình bảo hiểm này đã được đông đảo doanh nghiệp trên thế giới sử dụng. Thống kê cho thấy năm 2021, có gần 3.000 tỉ USD thương mại toàn cầu đã được bảo vệ bằng bảo hiểm tín dụng thương mại. Còn tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp quan tâm và sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại lại chỉ chiếm khoảng 1%. Tỷ lệ nghịch với con số khiêm tốn này, tỷ lệ doanh nghiệp Việt bị lừa đảo thương mại và gặp rủi ro trong thanh toán quốc tế cũng tăng lên đáng kể.

Đơn cử chỉ trong 2 năm 2022 – 2023, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hạt điều, tiêu, quế...sang tại các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Trung Đông đã vướng phải hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt hàng bằng cách sử dụng các bộ chứng từ giả. Đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phải lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng chóng mặt các vụ lừa đảo thương mại tại thị trường Trung Đông - châu Phi với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Theo đó các doanh nghiệp này khi ký hợp đồng mua bán với công ty Việt Nam thường yêu cầu một trong hai hình thức thanh toán có nhiều rủi ro nhất để dễ thực hiện hành vi lừa đảo là: thanh toán TT (chuyển tiền bằng điện) và phát hành séc cho bên bán cầm cố vốn. Trước tình hình trên, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với doanh nghiệp nước ngoài phải thật thận trọng, phải tìm hiểu và đàm phán kỹ các điều khoản thanh toán để tránh bị lừa đảo.
Cũng nằm trong mục tiêu chung giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro thanh toán, Atradius - công ty bảo hiểm tín dụng lớn thứ hai thế giới với 25% thị phần toàn cầu đang hợp tác với VSPA để tìm hiểu và giải quyết những thách thức trong việc đáp ứng yêu cầu từ nguồn tài chính xanh cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung - doanh nghiệp ngành Nhựa nói riêng. "Thông qua sử dụng bảo hiểm tín dụng thương mại không chỉ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, có phương án bảo hiểm giao dịch trên mọi thị trường mà còn góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững. Ngoài ra bảo hiểm tín dụng thương mại còn giúp nâng cao uy tín tín dụng của doanh nghiệp và giúp việc tiếp cận nguồn vốn trở nên dễ dàng hơn, bao gồm cả các khoản tín dụng xanh" - bà Hạnh chia sẻ.
Mỹ Châu (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI