10:38:30 | 25/3/2010
Thưa ông, nhà máy sản xuất xe máy Piaggio Việt Nam đi vào hoạt động được gần 1 năm, Vậy ông có thể cho biết kết quả sản xuất kinh doanh của Piaggio trong thời gian qua?
Chúng tôi đầu tư vào Việt
Vậy, dự báo của ông về thị trường xe máy trong năm 2010?
Thị trường xe máy Việt Nam có sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các nhà sản xuất nhưng vẫn rất tiềm năng cho các nhà đầu tư biết khai thác và đánh giá đúng nhu cầu thực của thị trường. Trước đây chúng tôi chỉ có 4-5 % thị phần nhưng từ khi chúng tôi quyết định đầu tư nhà máy sản xuất tại Vĩnh Phúc - Việt Nam thì doanh số và thị phần liên tục tăng. Điều đó chứng tỏ thị trường Việt Nam còn khá rộng mở cho các nhà đầu tư.

Năm 2010 dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nói chung khá lạc quan, do vậy chúng tôi cũng tin tưởng vào sự tăng trưởng mạnh của sức tiêu thụ xe máy trong dân. Việt Nam có hơn 80 triệu dân, vì vậy lượng cung - cầu luôn luôn có trên thị trường. Quan trọng mình đáp ứng được đến đâu và định vị được thương hiệu trên thị trường. Piaggio cũng hy vọng rằng năm 2010 là năm đầy thắng lợi.
Hiện nay, Piaggio đã phát triển khá tốt hệ thống đại lý, liên tục được cập nhật thông tin và nâng cao hình ảnh của mình đến với khách hàng.
Chúng tôi rất tin tưởng và tự tin vào năm 2010, vào những chính sách mà Chính phủ Việt Nam đã làm được trong năm 2009 vượt qua khủng hoảng kinh tế. Chúng tôi tin rằng năm 2010 những hoạt động sản xuất kinh doanh của Piaggio sẽ thành công hơn nữa.
Được biết là Piaggio đã quyết định chuyển “đại bản doanh” Châu Á tại Singgapo về Việt Nam trong những ngày đầu năm 2010? Ông có thể cho biết tại sao Piaggio lại lựa chọn Việt Nam?
Đúng vậy. Từ tháng 01/2010 chúng tôi đã chuyển trụ sở của mình từ Singapo sang Việt Nam. Khi đầu tư chúng tôi tập trung chú trọng đến sự ổn định về chính trị, kinh tế- xã hội và Việt Nam có tính ổn định cao. Đây là yếu tố hàng đầu để chúng tôi quyết định chuyển trụ sở về Việt Nam. Đặt trụ sở chính của khu vực tại Việt Nam chúng tôi nhận được sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành và những cam kết cảu chính quyền về môi trường đầu tư đều được thực hiện rất tích cực và hiệu quả. Hy vọng rằng sau Piaggio sẽ có nhiều doanh nghiệp đến Việt Nam đặt trụ sở Công ty tại Việt Nam.
Chúng tôi nhận định Việt Nam là chìa khoá mở cửa thị trường Châu Á. Ở Việt Nam có sự tăng trưởng khá tốt và chúng tôi rất hài lòng về kết quả Piaggio đã đạt được trong thời gian qua về tốc độ triển khai các dự án, doanh số bán hàng và tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm của xe. Đây là những tín hiệu tốt cho nhà sản xuất. và Năm 2010 là một năm quan trọng cho bước phát triển tiếp theo của chúng tôi.
Vậy, kế hoạch tiếp theo của Piaggo là gì thưa ông?
Về sản xuất chúng tôi tập trung vào sản xuất dòng xe cao cấp và tiếp tục mở rộng hoàn thiện và nâng cấp hệ thống đại lý bán hàng theo tiêu chuẩn 3S (Sales, Service & Spare parts). Năm 2010 dự kiến nâng số lượng đại lý lên 92. Sự hài lòng của khách hàng là rất quan trọng vì vậy chúng tôi tập trung vào bán hàng và dịch vụ sau bán hàng. Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
Trân trọng cảm ơn ông!
Lưu Hiệp
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI