Để tìm hiểu về bước phát triển của Piaggio Việt Nam sau gần 1 năm đi vào sản xuất và hoạt động tại Việt Nam. Phóng viên VIB Forum đã có cuộc trao đổi cùng ông Mario Di Maria- Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Bán hàng và tiếp thị Piaggio. "> Để tìm hiểu về bước phát triển của Piaggio Việt Nam sau gần 1 năm đi vào sản xuất và hoạt động tại Việt Nam. Phóng viên VIB Forum đã có cuộc trao đổi cùng ông Mario Di Maria- Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Bán hàng và tiếp thị Piaggio. " /> Piaggio khẳng định: Việt Nam là nơi đầu tư hấp dẫn

Piaggio khẳng định: Việt Nam là nơi đầu tư hấp dẫn

10:38:30 | 25/3/2010

Năm 2009 là một năm đầy khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và Piaggio nói riêng, doanh thu giảm 9%. Tuy nhiên đây vấn được coi là một con số khá tuyệt với trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu. Để tìm hiểu về bước phát triển của Piaggio Việt Nam sau gần 1 năm đi vào sản xuất và hoạt động tại Việt Nam. Phóng viên VIB Forum đã có cuộc trao đổi cùng ông Mario Di Maria- Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Bán hàng và tiếp thị Piaggio.

Thưa ông, nhà máy sản xuất xe máy Piaggio Việt Nam đi vào hoạt động được gần 1 năm, Vậy ông có thể cho biết kết quả sản xuất kinh doanh của Piaggio trong thời gian qua?

Chúng tôi đầu tư vào Việt Nam trong giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế toàn cầu, nhưng trong khó khăn vẫn có cơ hội cho các nhà đầu tư biết nắm bắt lấy cơ hội. Chúng tôi lấy đó làm chìa khoá cho mình trong thị trường mới. Piaggio đã nghiên cứu kỹ thị trường và đánh giá Việt Nam có cơ hội rất tốt để phát triển nhất là dòng xe máy cao cấp. Chúng tôi tập trung vào phân khúc thị trường xe cao cấp và bước đầu đã cho kết quả thật tốt. Có thể nói năm 2009 là một năm thành công của Piaggio tại thị trường Châu Á, nhất là Việt Nam với số bán hàng tăng trưởng theo từng tháng đến nay đã có khoảng 28000 sản phẩm đã được bán ra trên thị trường. Đặc biệt, trong tháng 3/20010 chúng tôi đã đưa ra thị trường Việt Nam dòng sản phẩm Vespa S, phiên bản đặc biệt dành cho phái mạnh. Vespa S là dòng xe Vespa thứ 2 được sản xuất tại Việt Nam bên cạnh Vespa LX, đánh dấu mốc quan trọng cho những bước tiến thành công của Piaggio Việt Nam.

Vậy, dự báo của ông về thị trường xe máy trong năm 2010?

Thị trường xe máy Việt Nam có sự cạnh tranh khá khốc liệt giữa các nhà sản xuất nhưng vẫn rất tiềm năng cho các nhà đầu tư biết khai thác và đánh giá đúng nhu cầu thực của thị trường. Trước đây chúng tôi chỉ có 4-5 % thị phần nhưng từ khi chúng tôi quyết định đầu tư nhà máy sản xuất tại Vĩnh Phúc - Việt Nam thì doanh số và thị phần liên tục tăng. Điều đó chứng tỏ thị trường Việt Nam còn khá rộng mở cho các nhà đầu tư.

Từ tháng 01/2010 chúng tôi đã chuyển trụ sở của mình từ Singapo sang Việt Nam.

Năm 2010 dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nói chung khá lạc quan, do vậy chúng tôi cũng tin tưởng vào sự tăng trưởng mạnh của sức tiêu thụ xe máy trong dân. Việt Nam có hơn 80 triệu dân, vì vậy lượng cung - cầu luôn luôn có trên thị trường. Quan trọng mình đáp ứng được đến đâu và định vị được thương hiệu trên thị trường. Piaggio cũng hy vọng rằng năm 2010 là năm đầy thắng lợi.

Hiện nay, Piaggio đã phát triển khá tốt hệ thống đại lý, liên tục được cập nhật thông tin và nâng cao hình ảnh của mình đến với khách hàng.

Chúng tôi rất tin tưởng và tự tin vào năm 2010, vào những chính sách mà Chính phủ Việt Nam đã làm được trong năm 2009 vượt qua khủng hoảng kinh tế. Chúng tôi tin rằng năm 2010 những hoạt động sản xuất kinh doanh của Piaggio sẽ thành công hơn nữa.

Được biết là Piaggio đã quyết định chuyển “đại bản doanh” Châu Á tại Singgapo về Việt Nam trong những ngày đầu năm 2010? Ông có thể cho biết tại sao Piaggio lại lựa chọn Việt Nam?

Đúng vậy. Từ tháng 01/2010 chúng tôi đã chuyển trụ sở của mình từ Singapo sang Việt Nam. Khi đầu tư chúng tôi tập trung chú trọng đến sự ổn định về chính trị, kinh tế- xã hội và Việt Nam có tính ổn định cao. Đây là yếu tố hàng đầu để chúng tôi quyết định chuyển trụ sở về Việt Nam. Đặt trụ sở chính của khu vực tại Việt Nam chúng tôi nhận được sự ủng hộ của các cơ quan ban ngành và những cam kết cảu chính quyền về môi trường đầu tư đều được thực hiện rất tích cực và hiệu quả. Hy vọng rằng sau Piaggio sẽ có nhiều doanh nghiệp đến Việt Nam đặt trụ sở Công ty tại Việt Nam.

Chúng tôi nhận định Việt Nam là chìa khoá mở cửa thị trường Châu Á. Ở Việt Nam có sự tăng trưởng khá tốt và chúng tôi rất hài lòng về kết quả Piaggio đã đạt được trong thời gian qua về tốc độ triển khai các dự án, doanh số bán hàng và tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm của xe. Đây là những tín hiệu tốt cho nhà sản xuất. và Năm 2010 là một năm quan trọng cho bước phát triển tiếp theo của chúng tôi.

Vậy, kế hoạch tiếp theo của Piaggo là gì thưa ông?

Về sản xuất chúng tôi tập trung vào sản xuất dòng xe cao cấp và tiếp tục mở rộng hoàn thiện và nâng cấp hệ thống đại lý bán hàng theo tiêu chuẩn 3S (Sales, Service & Spare parts). Năm 2010 dự kiến nâng số lượng đại lý lên 92. Sự hài lòng của khách hàng là rất quan trọng vì vậy chúng tôi tập trung vào bán hàng và dịch vụ sau bán hàng. Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lưu Hiệp