08:55:56 | 18/3/2024
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình (QLDAĐTXDCT) Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Hậu Giang được thành lập ngày 26/3/2020 theo Quyết định số 491/QĐ-UBND của UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Ban QLDAĐTXDCT Giao thông với Ban QLDAĐTXDCT Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.
Các công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư đều về đích đạt và vượt tiến độ đề ra
Từ khi thành lập đến nay, Ban chủ yếu thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng về công trình nông nghiệp và giao thông trên địa bàn. Trong đó, Ban luôn hoàn thành đạt, vượt các chỉ tiêu giải ngân vốn đầu tư công (từ 97 - 99%), nổi bật phải kể đến 02 công trình vượt tiến độ, tạo dấu ấn cho sự phát triển giao thông Hậu Giang là: Đường tỉnh 927C (đoạn từ QL1 đến Nam Sông Hậu) và đường tỉnh 931 (đoạn từ xã Vĩnh Viễn đến đường Vị Thanh - Cần Thơ).
Trong giai đoạn 2021 - 2026, tỉnh Hậu Giang đặc biệt chú trọng việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông hướng đến mục tiêu liên kết vùng, từ các vùng thuộc nội bộ tỉnh đến các vùng liên kết với các tỉnh lân cận. Từ đó, nhiều dự án quy mô lớn, có tầm liên kết rộng được hình thành, bổ sung vào quy hoạch và đang triển khai nhanh chóng với tổng nguồn vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Cụ thể là:
Đối với tầm liên kết giữa các vùng trong tỉnh, Ban có 06 dự án đang triển khai và hoàn thành trong năm 2023, 2024 là: Đường ô tô về trung tâm các xã Phú Tân, Phú Hữu (huyện Châu Thành) và đường ô tô về trung tâm xã Vĩnh Viễn A (huyện Long Mỹ); mở rộng đường tỉnh 925B (huyện Vị Thủy), đường tỉnh 929 (nối Châu Thành A - Phụng Hiệp; nâng cấp đường tỉnh 925B (Châu Thành - Phụng Hiệp) với tổng giá trị đầu tư 06 công trình gần 2.500 tỷ đồng.
Đối với tầm liên kết vùng giữa tỉnh Hậu Giang và các tỉnh lân cận gồm: Đường tỉnh 931 (đoạn từ xã Vĩnh Viễn đến cầu Xẻo Vẹt) với chiều dài 10km kết nối tỉnh Hậu Giang với tỉnh Bạc Liêu tại thị trấn Ngan Dừa; Đường tỉnh 926B với chiều dài khoảng 30km kết nối tỉnh Hậu Giang tại thị trấn Ngã Năm tỉnh Sóc Trăng. Đây là 02 tuyến đường ngoài việc tạo cầu nối thông thương hàng hóa giữa Hậu Giang và Bạc Liêu, Sóc Trăng còn góp phần tạo sự liên kết, hiệu ứng lan tỏa, thể hiện vốn đầu tư công thực sự đóng vai trò dẫn dắt, là vốn mồi để thu hút tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế khác theo phương châm “đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.
Trong giai đoạn 2021 - 2026, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và UBND tỉnh cũng ưu tiên triển khai đồng bộ nhiều dự án giao thông trọng điểm, nổi bật là Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1,… nên nhiệm vụ của Ban ngày càng nặng nề hơn. Do vậy, Ban đã triển khai nhiều giải pháp như: Gắn trách nhiệm cá nhân cụ thể trong từng dự án về tiến độ, chất lượng…; thường xuyên tổ chức các buổi họp giao ban tập thể lãnh đạo để phát huy trí tuệ tập thể, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn trong quá trình triển khai dự án; tổ chức các buổi làm việc với nhà thầu để lắng nghe, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, kịp thời tháo gỡ; có cơ chế xét thi đua, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Ban, những năm qua, các doanh nghiệp khi tham gia thực hiện các dự án tuy gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, giá vật liệu xây dựng biến động liên tục, nguồn cung vật liệu thiếu tính ổn định,... nhưng vẫn luôn hợp tác, phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai. Từ đó đưa các công trình về đích đạt và vượt tiến độ đề ra. Đây là một ưu điểm sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới.
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI