14:37:22 | 17/2/2012
Roadshow Đà Nẵng được dự kíến sẽ thu hút 250 đơn vị lữ hành quốc tế, nội địa và hơn 30 đại diện cơ quan báo đài tại Hà Nội và TP Hồ chí Minh tham dự đưa tin, nhưng tại Hà Nội, road show chỉ thu hút khoảng 40 doanh nghiệp lữ hành nhỏ đến từ địa bàn thành phố Hà Nội, nội dung sơ sài, hiệu quả kinh doanh kém.
Với chủ đề “Sắc màu Đà Nẵng”, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng tổ chức vào ngày 16 tháng 2 tại khách sạn Fotuna, Hà Nội nhằm giới thiệu thông tin và hỗ trợ kết nối doanh nghiệp Đà Nẵng với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại Hà Nội, tuy nhiên theo khẳng định của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, cả hai mục đích này của ban tổ chức đã không đạt đựợc.
Mặc dù theo thông cáo báo chí được cung cấp cho phóng viên, Đà Nẵng là thành phố có hai sự kiện lớn được tổ chức trong năm 2012 gồm Cuộc thi trình diễn bắn pháo hoa và Dù lượn quốc tế 2012 và đưa vào hoạt động Fantasy Part-khu giải trí lớn nhất trong nhà lớn nhất Đông Nam Á và khai trương cảng hàng không quốc tế ….thêm vào đó là nội dung giới thiệu về thế mạnh, tiềm năng về MICE của Đà Nẵng…tuy nhiên cả Roadshow không đề cập gì đến nội dung này. Doanh nghiệp Hà Nội tham dự Roadshow Đà Nẵng chỉ nhận được một số tờ rơi, brochure của doanh nghiệp tham dự tại gian hàng.
“Roadshow “Sắc màu Đà Nẵng” diễn ra chóng vánh, sơ sài, không có điểm nhấn. Chúng tôi không tìm thấy thông tin về các sự kiện lớn sẽ diễn ra tại Đà Nẵng trong năm nay và cả những chính sách, cơ hội, ưu đãi của ngành du lịch Đà Nẵng dành cho doanh nghiệp lữ hành. Phần hỏi đáp giữa doanh nghiệp với lãnh đạo ngành du lịch và DN Đà Nẵng cũng không có”- đại diện công ty Du lịch S.T phàn nàn.
Ngoài phần giới thiệu sự kiện của đại diện Trung tâm xúc tiến Du lịch Đà nẵng, cả 1,5 tiếng của chương trình (chương trình kết thúc sớm hơn dự kiến 1 tiếng), chủ yếu dành cho các đơn vị Đà Nẵng (chủ yếu là các khu nghỉ dưỡng, khách sạn nhiều sao) tham gia gian hàng quảng cáo, giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi chiếm thế “áp đảo”, các đơn vị kinh doanh du lịch Đà Nẵng cũng không mấy lạc quan về hiệu quả của sự kiện:
“Chúng tôi đến đây để giao lưu, giới thiệu các gói sản phẩm du lịch đến các đối tác, nhưng chỉ có khoảng 40 DN kinh doanh du lịch tại Hà Nội tham dự, không có doanh nghiệp lớn, chủ yếu trong số họ lại là nhân viên nên tính quyết định không cao, không có khả năng chắp nối.” – Một doanh nghiệp Đà Nẵng tham dự gian hàng tại sự kiện (xin được dấu tên) cho biết.
Bên cạnh đó, điều mà DN tham dự roadshow quan tâm đó là gặp gỡ lãnh đạo du lịch địa phương taị sự kiện này để tìm hiểu các cơ hội hợp tác, ưu đãi mà ngành du lịch địa phương dành cho DN kinh doanh du lịch Hà Nội cũng như sự liên kết, chắp nối với các đơn vị kinh doanh du lịch Đà Nẵng. Nhưng không có sự xuất hiện của các lãnh đạo du lịch thành phố tại đây.
Mặc dù, một lãnh đạo của sở VH, TT, DL Hà Nội cho rằng: “Không hẳn cứ đông doanh nghiệp tham gia thì hiệu quả lớn. Các doanh nghiệp Đà Nẵng đến đây là để giới thiệu về mình và các sản phẩm đặc trưng của DN trên địa bàn tỉnh và cũng là dịp để cho đông đảo phóng viên báo chí có dịp tiếp cận trực tiếp, giới thiệu thông tin về tiềm năng du lịch tỉnh đến với với bạn đọc, du khách Hà Nội cũng như của cả nước nói chung”. Tuy nhiên, dù rằng báo chí có tham dự đông đủ thì với sự chuẩn bị sơ sài về cả công tác tổ chức lẫn nội dung như thế này thì lấy cơ sở gì để đưa thông tin cho du khách Hà Nội biết đến tiềm năng, sản phẩm đặc trưng về du lịch Đà Nẵng và hiển nhiên, không nhiều doanh nghiệp tham gia thì làm sao nói đến việc làm quen, tiếp xúc, trao đổi, xúc tiến kinh doanh.
Việc tổ chức roadshow không đơn giản, tốn rất nhiều thời gian, công sức, lẫn tiền bạc, đặc biệt đối với một nơi xa như Đà Nẵng, tuy nhiên đơn vị tổ chức đã quá lập cập trong công tác chuẩn bị và cũng không có sự liên kết với các hiệp hội, câu lạc bộ lữ hành tại địa bàn để thu hút đông đảo doanh nghiệp nếu như ngay từ đầu ban tổ chức đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn thì hiệu quả thu được sẽ góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp đà Nẵng và Hà Nội nói riêng và cho cả nước nói chung.
Theo dự kiến chương trình, ngày 24/2 Đà Nẵng sẽ tiếp tục roadshow tại Sài Gòn, hi vọng với kinh nghiệm tổ chức xúc tiến từ nhiều năm qua, và đặc biệt tại Hà Nội lần này, roadshow của Đà Nẵng sẽ đáp ứng được mục tiêu đặt ra của Sở VH, TT và DL Đà Nẵng, đáp ứng nguyện vọng của DN Đà Nẵng và mong muốn tiếp cận, giao lưu hợp tác của DN TP HCM.
Thu Huyền