15:17:20 | 23/9/2024
Cùng với công cuộc chuyển đổi số của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), thời gian qua, BHXH tỉnh Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó, đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Nỗ lực thực hiện an sinh xã hội
Với quan điểm xuyên suốt lấy con người là trung tâm, động lực và nguồn lực phát triển, ngành BHXH tỉnh luôn đồng hành, nỗ lực thực hiện mục tiêu chung nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi an sinh xã hội cho người lao động.
BHXH tỉnh Thái Bình tổ chức đối thoại với người lao động, ngày 19/7/2024
Theo đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến người lao động ngày càng được quan tâm. Đặc biệt, BHXH tỉnh tích cực đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền cả trực quan, trực tiếp và thông qua môi trường mạng, nhằm lan tỏa tính nhân văn, trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN để các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận và thực hiện.
8 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 294.044 người tham gia BHXH, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2023 (trong đó: BHXH bắt buộc là 235.524 người, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2023; BHXH tự nguyện là 58.520 người, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2023); số người tham gia BHTN đạt 224.736 người, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2023; số người tham gia BHYT đạt 1.707.791 người, tỷ lệ bao phủ 90,9% dân số. Lũy kế thu 4.111,8 tỷ đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 64,37% kế hoạch thu BHXH Việt Nam tạm giao. Tổng số tiền chậm đóng các quỹ là 286,48 tỷ đồng, chiếm 4,48% kế hoạch thu BHXH Việt Nam tạm giao (tỷ lệ chậm đóng phải tính lãi chiếm 2% kế hoạch thu BHXH Việt Nam tạm giao).
Đẩy mạnh cải cách TTHC
Ông Phạm Quốc Thái, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Nhằm đáp ứng các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong tình hình mới, tạo sự hài lòng cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, những năm qua, BHXH tỉnh Thái Bình thường xuyên kiểm tra, rà soát và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện cắt giảm những thủ tục rườm rà, chồng chéo nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện.
Trong xu thế thực hiện chuyển đổi số của ngành, BHXH tỉnh xác định chuyển đổi số theo Đề án 06 là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. BHXH tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong ngành không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc, BHXH tỉnh quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC, giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với người lao động và nhân dân. Tăng cường hướng dẫn cá nhân, đơn vị mở tài khoản trên cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng BHXH số (VssID) để thực hiện giao dịch trực tuyến. Kết quả hết 8 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận và trả 1.581.322 hồ sơ, đạt 100%; riêng giao dịch trực tuyến có 1.551.955/1.592.941 hồ sơ, đạt 97,4%.
Đồng thời, thực hiện đa dạng hình thức niêm yết, công khai TTHC và những văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện BHXH, BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH, trên Cổng thông tin điện tử và qua các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh (facebook, zalo,…).
Thực hiện 25/25 TTHC theo hướng đơn giản, thuận tiện; hằng năm đều kiểm tra, rà soát và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh nhằm tạo thuận lợi cho việc kê khai cũng như tiết giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả từ năm 2022, đã rà soát cắt giảm tới 30% thời gian giải quyết của 22/25 TTHC. 100% hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC được số hóa phục vụ giải quyết TTHC, giúp tiết giảm thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo thuận lợi trong việc lưu trữ, khai thác, sử dụng hồ sơ trong toàn ngành.
Có thể khẳng định, thái độ phục vụ thân thiện, tiến độ xử lý các thủ tục được đẩy nhanh, áp dụng hệ thống giao dịch điện tử liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ,... là những kết quả tích cực trong việc thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Thái Bình. Từ đó, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Bình Minh (Vietnam Business Forum)
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI