15:21:18 | 2/10/2024
Tình hình kinh tế biến động sau đại dịch Covid-19, khan hiếm nguồn nguyên liệu, chính sách vay vốn khó khăn,… là những nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp làm nước mắm truyền thống như Công ty TNHH Việt Hải Nha Trang gặp khó. Song, như ông Phạm Thái Hải - Giám đốc Công ty chia sẻ: “Đơn vị sẽ từng bước tìm con đường, hướng đi riêng để bứt phá, khẳng định thương hiệu bằng những sản phẩm mang đậm đặc trưng và văn hóa xứ sở “trầm hương”.
Ông Phạm Thái Hải, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hải Nha Trang |
Sản phẩm “tròn vị”
“Mỗi nơi có cách làm riêng, khẩu vị riêng. Nước mắm phải phục vụ cho khẩu vị từng vùng, từng người. Chúng tôi xác định sản xuất, kinh doanh phải đa dạng. Đó cũng là những bước đi đầu tiên để Việt Hải để lại dấu ấn” – ông Phạm Thái Hải khẳng định. Song song với đó, đơn vị luôn nỗ lực xây dựng hệ thống phân phối, mở rộng thị trường Tây Nguyên và miền Trung,...
Một “điểm cộng” chính là bằng chiến thuật “mưa dầm thấm lâu”, Việt Hải đã tích cực tư vấn cho người tiêu dùng, trực tiếp phân tích điểm mạnh, điểm hạn chế của nước mắm truyền thống cũng như từng sản phẩm. Đi liền với đó là đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, phòng Lab và nhà xưởng sản xuất, xây dựng showroom trưng bày sản phẩm để đón và cho du khách tham quan dây chuyền sản xuất của Công ty. Mọi sản phẩm của Việt Hải đều có mã vạch (hiển thị quy trình chế biến, ngày sản xuất, xuất xứ cá - muối,…) và mã QR đảm bảo minh bạch, tạo được uy tín trong người tiêu dùng.
Những năm qua, Việt Hải nói riêng và ngành nước mắm truyền thống nói chung phải đối mặt với sức mua giảm đáng kể. Theo ông Hải, có 02 nguyên nhân chính cho vấn đề này. Thứ nhất, để góp phần bình ổn thị trường, Chính phủ đã chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu phải tích trữ, theo đó nhiều đối tác thực hiện tích trữ nhằm bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa. Sức mua các đối tác nhập chậm lại, đồng nghĩa họ cũng xây dựng hàng rào kỹ thuật để tuyển chọn hàng vào khiến đầu ra cho Việt Hải ngày càng gặp khó. Thứ hai, sau đại dịch, nhu cầu các mặt hàng thiết yếu cũng giảm.
Tuy nhiên, theo ông Hải: “Chất lượng và lợi ích thực mới là cái tồn tại lâu dài. Đơn vị đang nỗ lực để vượt qua khó khăn. Việt Hải sẽ luôn bám sát định hướng, phương châm hoạt động của mình, chính là tạo ra những sản phẩm nước mắm “tròn vị” nhất, là nước mắm sạch cho những bữa ăn gia đình Việt”.
Gìn giữ, phát triển nghề nước mắm truyền thống
Lãnh đạo Việt Hải nhấn mạnh: “Muốn tồn tại phải thích nghi”, đơn vị cũng dần đang có định hướng chiến lược kinh doanh mới, từng bước tìm nguồn tiêu thụ mới, phân phối sản phẩm trên các kênh thương mại lẫn truyền thống, cũng như tại các trạm dừng chân nghỉ tuyến quốc lộ, cao tốc Bắc - Nam,…
Đây sẽ là mắt xích quan trọng, để các sản phẩm Việt Hải dễ dàng đến tay mọi phân khúc khách hàng. Đồng thời, đơn vị cũng sẽ từng bước xây dựng tiêu chuẩn sản xuất theo quy chuẩn chất lượng cao trên cơ sở kiểm soát chặt kiểm định chất lượng.
Bên cạnh khó khăn đó, ông Hải cũng nhận định: Nước mắm truyền thống có nguyên liệu chính là cá cơm, nhưng Trung Quốc có nhu cầu lớn ngành hàng này, khiến nguồn nguyên liệu đầu vào khan hiếm, giá thành cao.
“Nghề làm nước mắm là nghề đặc trưng, mắm ở Việt Hải chỉ có cá và muối, không có hóa chất gì thêm nên dậy mùi rất thơm. Mắm phải trên 12 tháng, mắm chín đỏ lên, chính vì vậy giá thành dù có cao nhưng vẫn được ưa chuộng. Trong khi đó, các ngân hàng chỉ cho đáo hạn khoản vay trong 6 tháng, và cùng chu trình vay vốn áp đặt là yêu cầu tiền được trả phải là từ tiền khách hàng hoàn về, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Hải chia sẻ.
Đứng trước vấn đề này, lãnh đạo Việt Hải cũng kỳ vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền, ngân hàng trong việc không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm mà còn tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất.
Thời gian tới, Việt Hải sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, liên kết với nhiều doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn, trạm dừng chân để đẩy mạnh hình ảnh đến với khách du lịch. Với quyết tâm: “Không vì lợi nhuận mà đánh mất bản sắc truyền thống”, cùng những chiến lược hiệu quả, chắc chắn Việt Hải sẽ mau chóng “lấy lại phong độ”, từng bước có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Bình Minh (Vietnam Business Forum)