Báo chí và doanh nghiệp: Cặp đôi chiến lược trong phát triển kinh tế tư nhân

09:44:48 | 23/6/2025

Báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ tương hỗ không thể tách rời. Trong kỷ nguyên số, báo chí không chỉ là kênh thông tin mà còn định hướng dư luận, xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng và nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, nhất là khi kinh tế tư nhân trở thành động lực tăng trưởng quan trọng.

Truyền thông về Nghị quyết 68 và khơi dậy tinh thần doanh nhân

Việt Nam đang bước vào thời điểm lịch sử, khi thế và lực của đất nước đã hội đủ, khi cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm, đồng lòng chuẩn bị các điều kiện để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường. Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng - một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà được chính danh là “một động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước.


Báo chí và doanh nghiệp là cặp đôi chiến lược trong phát triển kinh tế tư nhân

Theo TS.Phan Văn Thường, chuyên gia tài chính ngân hàng, báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông, phổ biến Nghị quyết 68 bằng hành động. Cụ thể như giám sát quá trình triển khai, thực thi Nghị quyết; phản biện chính sách; tiên phong phát hiện sai phạm, tiêu cực,…

Trong giai đoạn này, vai trò của báo chí càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Theo chia sẻ của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh, báo chí không chỉ đưa tin mà còn góp phần dẫn dắt nhận thức, kiến tạo niềm tin xã hội, lan tỏa những mô hình hay, DN tốt, truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo và đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực làm cản trở sự phát triển lành mạnh của môi trường kinh doanh.

Báo chí không chỉ phản ánh hành trình phát triển của DN mà còn là cầu nối để DN chia sẻ câu chuyện thương hiệu, giá trị cốt lõi, đóng góp cho xã hội cũng như những khó khăn cần sự hỗ trợ từ chính sách. Sự đồng hành này tạo ra một hệ sinh thái thông tin tích cực, nơi báo chí và DN cùng nhau thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao trách nhiệm xã hội.

Đồng thời, báo chí còn lan tỏa những câu chuyện tích cực, nỗ lực của DN trong việc chăm lo đời sống người lao động, thực hiện trách nhiệm xã hội, từ đó góp phần xây dựng hình ảnh DN mạnh mẽ và đáng tin cậy trong mắt công chúng.

Đặc biệt, báo chí ngày nay không còn là hình thức truyền thông một chiều. Nhờ công nghệ và nền tảng số, DN có thể tương tác trực tiếp với công chúng thông qua báo chí - từ các chuyên mục hỏi đáp, đến tọa đàm, hội thảo được thực hiện trực tuyến và truyền hình trực tiếp. Đây cũng là kênh hữu ích để DN tham vấn ý kiến chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, cũng như phản hồi từ thị trường,…

Theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, báo chí có vai trò hết sức quan trọng, trong giai đoạn mới. Đặc biệt khi thể chế đã có nhiều tháo gỡ, kinh tế tư nhân được xác định là một động lực quan trọng của nền kinh tế, thì báo chí càng cần đồng hành sâu hơn, hiệu quả hơn. Trước đây, trong giai đoạn đầu Đổi Mới, báo chí từng cổ vũ mạnh mẽ cho những cá nhân dám nghĩ dám làm, tiên phong bỏ vốn ra kinh doanh. Ngày nay, khi cộng đồng DN phát triển sâu rộng, báo chí vẫn cần tiếp tục là cầu nối, lực đẩy tạo khí thế và truyền cảm hứng cho doanh nhân - những chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.

Chủ tịch VCCI khẳng định, Nghị quyết 68 là một quyết sách chiến lược, thể hiện quyết tâm của Trung ương trong việc khơi thông các nguồn lực sản xuất, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành trụ cột quan trọng của nền kinh tế. Trước đây, khu vực tư nhân còn manh mún, còn tâm lý “không muốn lớn”, nhưng với Nghị quyết 68, có thể kỳ vọng vào một kỷ nguyên kinh tế mới khi niềm tin được khôi phục và thể chế được cải thiện mạnh mẽ.

Theo ông Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Nghị quyết 68 đề cập nhiều nội dung mới mẻ về quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân, vì vậy báo chí cần thông tin một cách chính xác, dễ hiểu và thuyết phục để mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, tiếp cận được một cách rõ ràng và đầy đủ,...

Hợp tác chặt chẽ để truyền tải thông tin chính xác và kịp thời

Báo chí, với vai trò là kênh thông tin chính thống, đang ngày càng khẳng định vị thế không thể thay thế trong chiến lược truyền thông và phát triển bền vững của DN. Việc hợp tác chặt chẽ và chuyên nghiệp với báo chí không chỉ giúp DN tăng cường hiện diện truyền thông, mà còn đóng góp vào sự minh bạch, công bằng và lành mạnh của môi trường kinh doanh Việt Nam. Do đó, theo nhiều chuyên gia, các DN cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với báo chí để tận dụng tối đa lợi ích mà báo chí mang lại. Cần xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ hơn giữa các cơ quan báo chí và DN để truyền tải thông tin chính xác, kịp thời. DN cần chủ động cung cấp thông tin, báo chí cần có đội ngũ phóng viên chuyên trách, am hiểu về lĩnh vực kinh tế, DN để đưa tin có chiều sâu và khách quan. Việc này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh các đối tượng giả mạo thương hiệu có thể tận dụng sự thiếu thông tin để tung tin sai lệch. Các cơ quan báo chí cần được đầu tư nguồn lực để thực hiện các phóng sự điều tra chuyên sâu về tình trạng hàng giả, hàng nhái, các hành vi cạnh tranh không lành mạnh và gian lận thương mại.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết 68, báo chí đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Nghị quyết 68-NQ/TW là nghị quyết của Đảng, nhưng triển khai thành công cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình đó, báo chí và cơ quan quản lý nhà nước phải song hành như những người đồng đội chung mục tiêu. Khi được các ban, bộ, ngành và địa phương “đặt hàng”, chủ động cung cấp thông tin, số liệu đầy đủ, kịp thời cho báo chí, việc tuyên truyền sẽ thuyết phục và hiệu quả hơn, tránh tình trạng nhiễu loạn thông tin.

Đối với VCCI, theo Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, trong thời gian tới, VCCI sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chức năng, trọng tâm là thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, DN Việt Nam. Để hiện thực hóa Nghị quyết 68, VCCI đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung cải thiện thể chế, môi trường kinh doanh, kiến tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho khu vực kinh tế tư nhân.

VCCI đang vận hành một trung tâm chuyên trách để phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời, qua đó đồng hành cùng DN trong hành trình phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn triển khai Nghị quyết 68. Báo chí sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành, góp phần tạo dựng khí thế, niềm tin và sức bật mới cho cộng đồng doanh nhân.

Ngoài ra, VCCI tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kết nối giữa các DN. Đặc biệt, công tác đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao đạo đức, văn hóa doanh nhân cũng sẽ là những trọng tâm chiến lược trong thời gian tới.

Báo chí song hành cùng DN
Ông Nguyễn Vân - Phó Chủ tịch Hiệp hội DN công nghiệp hỗ trợ TP.Hà Nội (HANSIBA)

Báo chí là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, cầu nối giữa DN với DN, giữa DN với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của DN và xã hội. Bởi, trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng DN góp phần thúc đẩy sự phát triển chung như bảo vệ môi trường, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Báo chí còn là tổ chức thực hiện những chương trình thiện nguyện, với sự đồng hành của đội ngũ DN, doanh nhân, đã triển khai nhiều chương trình hết sức có ý nghĩa, thiết thực tới những nơi vùng sâu, vùng xa, hải đảo, tới những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Báo chí cũng góp phần vào công cuộc “xoá đói giảm nghèo”, phòng chống khắc phục thiên tai bão lũ, dịch bệnh cùng đồng bào.

Hiệp hội DN công nghiệp hỗ trợ TP.Hà Nội (HANSIBA) kể từ khi hình thành và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2015 đã luôn chú trọng, cùng các DN hội viên đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, đồng hành cùng các cơ quan báo chí từ Trung ương tới địa phương và đơn vị trực thuộc cơ quan Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Các cơ quan báo chí này đã luôn đồng hành, kịp thời thông tin về các hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của DN thành viên HANSIBA cũng như những hoạt động công tác của Hiệp hội, nổi bật trong đó là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Mối quan hệ cộng hưởng bền chặt trong thời đại số
Ông Vũ Ngọc – Giám đốc điều hành Công ty cổ phần 9Pay

Trong bối cảnh kỷ nguyên vươn mình của đất nước, vai trò của báo chí không chỉ dừng lại ở việc phản ánh thông tin, mà còn là nhịp cầu quan trọng kết nối DN với người tiêu dùng. Báo chí giúp DN lan tỏa thông điệp một cách trung thực, truyền cảm hứng và quan trọng nhất là góp phần xây dựng niềm tin với công chúng - yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững trong thời đại mới.

Ở góc độ là một công ty tài chính công nghệ, 9Pay cũng mang trong mình sứ mệnh tương tự: Là cầu nối trung gian thanh toán, kết nối các DN trong và ngoài nước với người dùng Việt Nam. Chúng tôi tự hào là nền tảng thanh toán số an toàn, nhanh chóng và minh bạch, không chỉ phục vụ người dân trong nước mà còn góp phần thúc đẩy giao thương kinh tế châu Á với vai trò cầu nối tài chính số.

Chúng tôi nhận thấy điểm tương đồng giữa báo chí và DN như 9Pay khi cùng là những nhịp cầu quan trọng trong xã hội hiện đại, cùng hướng tới mục tiêu nâng cao trải nghiệm sống, đem lại các giá trị tốt hơn cho DN, người dân và cộng đồng. Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số đang chuyển mình mạnh mẽ, báo chí và DN càng cần đồng hành hơn nữa để cùng hỗ trợ lực lượng tiểu thương, DN nhỏ - những người đang từng bước tiếp cận chuyển đổi số để bắt nhịp với sự phát triển không ngừng.

Với tinh thần cầu thị và khát khao của một DN Việt, 9Pay luôn trân trọng và mong muốn thắt chặt hơn nữa quan hệ với các cơ quan báo chí. Sự đồng hành và lan tỏa từ báo chí sẽ là nguồn động lực để chúng tôi kiên định với sứ mệnh: Cung cấp các giải pháp tài chính số toàn diện, an toàn, nhanh chóng và minh bạch cho người Việt, DN Việt, và cả các khách hàng, đối tác toàn cầu tại thị trường Việt Nam.

Nhân dịp này, 9Pay cũng xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cộng đồng doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cùng toàn thể đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên Vietnam Business Forum. Chúc đơn vị ngày càng phát triển, giữ vững vai trò là tiếng nói tin cậy, đồng hành cùng cộng đồng DN Việt trên hành trình vươn tầm khu vực và thế giới.

Chúng tôi tin rằng, trên chặng đường phía trước, quan hệ tương hỗ giữa báo chí và DN sẽ tiếp tục được vun đắp, góp phần tạo nên một hệ sinh thái số lành mạnh, phát triển và bền vững.

Anh Mai (Vietnam Business Forum)