10:34:09 | 8/10/2025
Ngành Du lịch ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, với 13,9 triệu lượt khách quốc tế trong 8 tháng đầu năm. Những tín hiệu khả quan này mở ra kỳ vọng bứt phá trong chặng nước rút cuối năm với nhiều sự kiện và lễ hội quy mô quốc tế được tổ chức nhằm thu hút du khách quốc tế.
Thành quả từ chính sách và sức bật thị trường
Ngành du lịch Việt Nam đang chứng kiến bước phục hồi ấn tượng sau giai đoạn trầm lắng vì dịch Covid-19. Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, tính đến hết tháng 8/2025, Việt Nam đã đón gần 13,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao, đưa Việt Nam vào nhóm các điểm đến phục hồi nhanh nhất trong khu vực.
Bức tranh toàn cảnh trở nên rõ nét hơn khi nhìn vào kết quả của các trung tâm du lịch lớn. Hà Nội trong 9 tháng đầu năm đã đón hơn 26,07 triệu lượt khách, trong đó có 5,54 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 24% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch đạt 98.360 tỷ đồng, tăng 20,7%. Tại TP. Hồ Chí Minh, lượng khách quốc tế đạt gần 5,9 triệu lượt, khách nội địa khoảng 29,1 triệu lượt, doanh thu toàn ngành du lịch thành phố ước đạt gần 185.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 71% kế hoạch cả năm.
Bên cạnh hai đầu tàu này, nhiều địa phương cũng ghi nhận kết quả tích cực. Thanh Hóa 9 tháng đón hơn 15,3 triệu lượt khách, trong đó có 643 nghìn lượt khách quốc tế, thu về 42.597 tỷ đồng. Khánh Hòa ước tính đón trên 14,1 triệu lượt khách lưu trú, với mức tăng mạnh ở phân khúc khách quốc tế trong tháng 9.

Kết quả trên có được bắt nguồn từ chuỗi giải pháp đồng bộ: Nới lỏng visa, mở rộng đường bay thẳng, quảng bá số hóa và đa dạng hóa sản phẩm như biển đảo, MICE, du lịch sức khỏe. Đặc biệt, sự trở lại mạnh mẽ của thị trường MICE và các sự kiện quốc tế đã tạo “cú hích” lớn, thu hút khách đoàn cao cấp có mức chi tiêu và lưu trú dài ngày. Cùng với việc nâng cấp dịch vụ, ẩm thực và trải nghiệm văn hóa, ngành đã nâng cao rõ rệt chỉ số chi tiêu và sự hài lòng của du khách.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhận định: “Chính sự hợp lực giữa chính sách, hàng không, doanh nghiệp lữ hành và các địa phương đã tạo nên sức bật mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam. Đây là nền tảng quan trọng để ngành đạt mục tiêu tăng trưởng trong cả năm 2025”.
Kỳ vọng bứt phá ở chặng nước rút
Nếu duy trì đà tăng trưởng hiện nay, ngành du lịch có thể tiến gần mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Dù áp lực không nhỏ, song giai đoạn cuối năm - mùa cao điểm du lịch quốc tế lại mở ra nhiều cơ hội bứt phá.
Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, nhận định đây là chỉ tiêu “đòi hỏi quyết tâm rất cao từ trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến người dân”. Theo ông Siêu, cần tập trung khai thác các thị trường tiềm năng thông qua ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, mở thêm đường bay thẳng và tổ chức các chuyến bay charter đến những thị trường lớn như Ấn Độ, Úc, Nga, Mỹ. Cùng với đó là tận dụng lợi thế mùa cao điểm để thu hút khách đến những điểm đến vốn đã quen thuộc và hấp dẫn như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh.
Ông Siêu nhấn mạnh: “Chúng ta cần tổ chức nhiều sự kiện quốc tế về văn hóa, âm nhạc, thể thao, golf, hội chợ thương mại… để tạo thêm động lực cho dòng khách đến Việt Nam.”
Trong đó, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 (16 - 17/10) dự kiến quy tụ hơn 200 doanh nghiệp lữ hành trong nước và khoảng 120 doanh nghiệp quốc tế từ các thị trường trọng điểm, với tổng cộng khoảng 2.000 đại biểu.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, bày tỏ kỳ vọng sự kiện sẽ “trở thành hoạt động thường niên mang tầm quốc tế, thu hút hãng hàng không, công ty lữ hành và nhiều đối tác quan trọng khác”, qua đó quảng bá mạnh mẽ hình ảnh điểm đến miền Trung.
Tiếp đến, Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2025 vào tháng 11 dự kiến đón khoảng 800 đại biểu, trong đó có nhiều doanh nghiệp và đơn vị điện ảnh quốc tế đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ… Không chỉ khẳng định vị thế Hà Nội là “thành phố sáng tạo”, sự kiện còn mở rộng hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh và thu hút du khách quốc tế yêu thích trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật.
Cùng với đó, Festival Biển Nha Trang -Khánh Hòa, Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank và mùa lễ hội Giáng sinh - Năm mới tại nhiều địa phương cũng được xem là những “điểm hẹn” hấp dẫn, góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam năng động, hiện đại, giàu bản sắc, đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách quốc tế, từ nghỉ dưỡng biển đảo đến du lịch thể thao và khám phá văn hóa.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh,“những sự kiện lớn vào cuối năm 2025 không chỉ giúp duy trì đà tăng trưởng khách quốc tế mà còn nâng cao trải nghiệm, gia tăng chi tiêu và khẳng định thương hiệu Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn.”
Triển vọng từ nay đến cuối năm vì thế không chỉ dừng ở con số, mà còn là cơ hội để Việt Nam khẳng định hình ảnh một quốc gia du lịch năng động, hiện đại, gắn với bản sắc văn hóa riêng.
Giang Tú (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI