12:44:25 | 10/7/2012
Thời gian qua ngành du lịch TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá...; đồng thời tăng cường ký kết liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong và ngoài nước để tạo thế mạnh cạnh tranh cho toàn ngành. Nỗ lực này không chỉ tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, có chất lượng cao hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước mà còn góp phần nâng cao sức hấp dẫn của du lịch TP.HCM.
Đóng góp 11% GDP
5 tháng đầu năm 2012, tổng lượng khách quốc tế đến TP ước đạt 1.517.000 lượt, tăng 10 % so cùng kỳ và đạt 40 % kế hoạch năm 2011.Doanh thu du lịch (bao gồm khách san nhà hàng và lữ hành) 5 tháng đầu năm ước đạt 29.000 tỷ đồng, tăng 25 % so cùng kỳ và đạt 43 % kế họach năm 2012. năm 2012 du lịch thành phố phấn đấu đón gần 3,78 triệu lượt khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng đạt 8%; doanh thu du lịch đạt 68.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 20%.

Ông Nguyễn Thành Rum - Giám đốc Sở VHTTDL cho biết, trong những tháng cuối năm 2012, toàn ngành du lịch TP tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng, sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn; từng bước đưa vào khai thác các sản phẩm, các chương trình du lịch mới gắn với thế mạnh của TP là du lịch mua sắm, du lịch đường sông, du lịch văn hóa - lịch sử… Song song đó, ngành du lịch TP tăng cường công tác quảng bá, tiếp thị đến du khách, đặc biệt là các thị trường tiềm năng; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu du lịch, chương trình hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trên cả nước, các quốc gia trong khu vực.
Ông Rum nhấn mạnh: “khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2012 là hoàn toàn đạt được nếu không có các yếu tố bất ngờ xảy ra về mặt khách quan; và du lịch TP.HCM tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước với tỷ trọng khách quốc tế đến TP chiếm bình quân 60% trong tổng khách quốc tế đến Việt Nam; tỷ trọng doanh thu chiếm bình quân 45% tổng doanh thu du lịch Việt Nam và đóng góp 11% GDP của TP”.
Hợp tác cả chiều rộng lẫn chiều sâu
Trên cơ sở nhận thức rõ lợi thế phát triển của việc liên kết hợp tác, từ những năm qua, ngành du lịch TP.HCM đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá...; đồng thời, ký kết liên kết hợp tác với các tỉnh, thành trong và ngoài nước để tạo thế mạnh cạnh tranh cho ngành du lịch. Cụ thể TP đã có thỏa thuận hợp tác với trên 30 tỉnh, thành trên cả nước dưới dạng đôi bên, ba bên và nhiều bên. Trong nội dung các thỏa thuận bao gồm các chương trình đa dạng khác nhau như: Chương trình trao đổi thông tin; Chương trình phối hợp trong các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch giữa các địa phương; Chương trình khảo sát, phát triển các sản phẩm du lịch, thu hút khách du lịch tới các tuyến, điểm du lịch mới;...
Theo đó nhiều sự kiện du lịch của TP như: Ngày hội du lịch TP, Lễ hội trái cây, Lễ hội Ẩm thực đất phương nam, Lễ hội món ngon các nước…luôn có sự tham gia của nhiều địa phương và ngược lại. Trong các hoạt động này, để nâng cao hiệu quả hoạt động không những cho TP mà cho cả các địa phương khác, Sở VHTTDL với vai trò đầu tàu đã chủ động tham mưu cho TP mời các quốc gia khác tham gia sự kiện, góp phần lan tỏa ảnh hưởng của nó trong khu vực, giúp giao lưu văn hóa và hiểu biết giữa các dân tộc. Đặc biệt Chương trình khuyến mãi du lịch hè năm 2012 do Hiệp hội du lịch TP chủ trì phối hợp với Hàng không Việt Nam là hoạt động xúc tiến được đông đảo các doanh nghiệp du lịch của thành phố và của các địa phương tham gia cũng là hoạt động nổi bật – kết quả của các thỏa thuận hợp tác du lịch giữa các địa phương.
Qua các chương trình trên cho thấy sự phố hợp và hợp tác du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh ngày càng đi vào thực chất và phát triển theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Ông Rum khẳng định: “Các chương trình xúc tiến, tăng cường hợp tác phát triển du lịch là hết sức cần thiết đối với sự phát triển của du lịch TP.HCM nói riêng cũng như các địa phương trong cả nước nói chung. Trong tương lai, không địa phương nào có thể phát triển du lịch bền vững và hiệu quả nếu thiếu các chương trình liên kết cùng phát triển như vậy”.
Gia Hòa