Ngành du lịch: “Điểm sáng” trong phát triển kinh tế Đà Nẵng

14:07:44 | 28/9/2012

Phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng. Thành phố thu hút ngày càng nhiều lượng khách đến tham quan, đặc biệt là khai thác có hiệu quả thị trường khách quốc tế. Thời gian tới, Thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, và nâng tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch trong GDP của thành phố đến 2015 lên khoảng 7%.

Đà Nẵng, thành phố biển nằm ở vị trí trung tâm của các di sản, có hệ thống cơ sở hạ tầng khá đồng bộ với cảng biển và sân bay quốc tế, là điểm cuối ra Biển Đông của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây. Với tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế du lịch. Chính vì những lợi thế trên mà trong bối cảnh kinh tế khó khăn, một số lĩnh vực tăng trưởng rất ì ạch thì ngành du lịch trở thành động lực trong quá trình phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng.

Trong 06 tháng đầu năm 2012 ngành du lịch Đà Nẵng đã đạt được những kết quả khá khả quan . Tổng số khách đến thăm quan thành phố là 1.326.983 lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2011 đạt 51% kế hoạch năm 2012; trong đó khách quốc tế đạt 351.545 lượt, tăng 18% so vói cùng kỳ 2011đạt 64% kế hoạch năm 2012, khách nội địa đạt 975.438 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 48% kế hoạch năm 2012. Tổng doanh thu du lịch đạt 2.916 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2011 và đạt 58% kế hoạch năm 2012. Dự tính đến 6 tháng cuối năm tình hình khách vẫn sẽ tiếp tục khả quan hơn nữa.

Theo ông Trần Chí Cường, Phó GĐ Sở VHTTDL Đà Nẵng thì hiện nay một số dự án lớn vẫn duy trì được sự đầu tư như dự án của Internatonal đang tiếp tục đầu tư hoàn thiện và đã đưa vào hoạt động giai đoạn 1; khu giải trí Fantasy Bà Nà vẫn tiếp tục hoàn thiện, đang đưa vào sử dụng; khách sạn Novotel dự kiến tháng 12 này sẽ đưa vào hoạt động… sẽ là giúp cho ngành du lịch Đà Nẵng thêm hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Cường thì để đạt được kết quả trên là do ngành du lịch đã tích cực tập trung hoạt động xúc tiến quảng bá, phát động thị trường, hướng đến những thị trường tiềm năng. Đặc biệt là những thị trường của những nước trên thế giới mà có đường bay trực tiếp tới Đà Nẵng, điều này giúp cho doanh nghiệp mở rộng được nhiều thị trường.

Đà Nẵng cũng tích cực khai thác những thế mạnh của thiên nhiên ban tặng và chọn những thời điểm thích hợp để tổ chức các sự kiện, lễ hội tầm quốc gia và quốc tế như bắn pháo hoa, dù bay quốc tế, các cuộc thi người đẹp, âm nhạc, thể thao… hoặc trực tiếp ra nước ngoài để tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến trực tiếp cũng như trên các phương tiện truyền thông đã góp phần thu hút đông đảo du khách bốn phương đến với Đà Nẵng.

Một điều đáng ghi nhận là trong suốt thời gian qua, Đà Nẵng đã có những chính sách ưu đãi, tăng cường thu hút đầu tư vào các khu nghỉ dưỡng ven biển cao cấp và khu vui chơi giải trí đa dạng, hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Thành phố cũng khuyến khích các nhà đầu tư có tiềm lực vào đầu tư những sản phẩm du lịch có chất lượng cao. Hiện tại Đà Nẵng có 8 resort khách sạn 5 sao, 4 khách sạn 4 sao, 30 khách sạn 3 sao.

Ngành du lịch Đà Nẵng cũng tăng cường giám sát, kiểm tra dịch vụ khách sạn thông qua hình thức xếp hạng theo tiêu chuẩn hạng sao của du lịch Việt Nam, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên trong ngành, kể cả những tiểu thương trong chợ, các cửa hàng buôn bán có liên quan đến du lịch để họ được trang bị kỹ năng giao tiếp, ứng xử với khách du lịch, tăng sự thân thiện của khách du lịch với Đà Nẵng. Bên cạnh đó, ngành còn đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đầu tư làm mới các sản phẩm để tăng sức hấp dẫn với du khách. Thành phố cũng đẩy mạnh xúc tiến chương trình với 3 địa phương 1 điểm đến: Quảng Nam – Đà Nẵng – Thừa Thiên Huế.

Chia sẻ về mục tiêu của ngành trong năm 2012, ông Cường cho biết, năm 2012 là năm kỷ niệm 15 năm ngày thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là năm thứ 2 thực hiện các mục tiêu chiến lược về kinh tế xã hội của thành phố, Chương trình phát triển của ngành giai đoạn 2011-2015. Phương hướng phát triển du lịch trong năm 2012 là tạo bước phát triển mạnh và bền vững về du lịch, góp phần đưa hoạt động ngành phát triển tương xứng với tiềm năng và yêu cầu của thành phố. Đặc biệt là triển khai thực hiện hướng đột phá chiến lược do Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX đặt ra, đó là phát triển các ngành dịch vụ nhất là thương mại và dịch vụ du lịch, giải trí chất lượng cao.

Phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố; thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Đà Nẵng, đặc biệt là khai thác có hiệu quả thị trường khách quốc tế; nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, kết hợp khai thác hiệu quả phát triển văn hóa với du lịch; hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch, các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch; xây dựng môi trường du lịch văn minh hiện đại, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch; nâng tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch trong GDP của thành phố đến 2015 lên khoảng 7%.

Một số chỉ tiêu, ngành du lịch Đà Nẵng cần đạt được trong năm 2012, lượt khách du lịch: 2.580.000 lượt khách (tăng 10 % so với ước thực hiện năm 2011). Trong đó 550.000 lượt khách quốc tế (tăng 10% so với ước thực năm 2011); 2.030.000 lượt khách nội địa (tăng 10% so với ước thực hiện năm 2011). Doanh thu đạt 5.096 tỷ đồng.

Quốc Thái