Phát huy tối đa tiềm năng du lịch An Giang

13:52:40 | 12/5/2014

Có thể nói An Giang là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch bậc nhất ở Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện nay. An Giang là nơi sinh sống, hội tụ những tinh hoa văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Kinh - Chăm - Hoa - Khmer. Với một nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc, tỉnh An Giang có hệ thống các lễ hội phong phú và diễn ra quanh năm, trong đó nổi tiếng nhất là Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam, Lễ hội đua bò Bảy Núi…

Tỉnh An Giang được biết tới với những địa danh du lịch nổi tiếng, đó là dãy Thất Sơn hùng vĩ, danh lam thắng cảnh Núi Sam có Miếu Bà Chúa Xứ nổi tiếng linh thiêng, chùa Hang, Lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Tây An; 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ công nhận: di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo - Ba Thê, huyện Thoại Sơn và khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng ở Cù lao Ông Hổ bên bờ sông Hậu...Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch sông nước, du lịch cộng đồng, du lịch thể thao leo núi…Ngoài ra, An Giang còn có đường biên giới giáp với Vương quốc Campuchia, với lợi thế là điểm nối của các tỉnh khu vực ĐBSCL hướng ra Campuchia, các nước trong khu vực ASEAN và Châu Á trong phát triển kinh tế xã hội, là đầu mối trung chuyển khách du lịch ra biên giới và ngược lại.

Từ những tiềm năng trên, những năm qua ngành du lịch tỉnh An Giang đã tập trung đầu tư, khai thác, phát triển các loại hình du lịch theo cả chiều sâu lẫn chiều rộng, qua đó đã mang lại nhiều giá trị kinh tế xã hội cho địa phương.


Với mục tiêu phát triển hơn nữa, phát huy tối đa tiềm năng du lịch của địa phương, tỉnh An Giang đã tập trung đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch. Sản phẩm du lịch ngày càng được hoàn thiện, đa dạng; hệ thống cơ sở lưu trú phát triển mới cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động đào tạo nguồn nhân lực du lịch, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch cũng như tạo liên kết vùng được tỉnh quan tâm. Những nỗ lực này đã đem lại hiệu quả rõ rệt cho ngành du lịch. Giai đoạn 2009 – 2013, tổng lượt khách đến tham quan các khu, điểm du lịch An Giang đạt hơn 26,8 triệu lượt người, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn đạt 5,4%; tổng lượt khách do các doanh nghiệp lưu trú, lữ hành phục vụ đạt hơn 1,9 triệu lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn đạt 2,7%, trong đó khách quốc tế đạt hơn 257.000 lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn đạt 1,7%; tốc độ tăng trưởng trung bình doanh nghiệp du lịch hàng năm đạt 2,4%. Số lao động làm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú trên 2.000 người.

Mặc dù vậy, nếu so sánh với các tỉnh khác trong khu vực ĐBSCL, khách du lịch đến các khu điểm du lịch của An Giang nhiều nhất nhưng doanh thu du lịch còn khá khiêm tốn. Điều này cho thấy khách đến An Giang chủ yếu là khách hành hương, đi trong ngày về, ít mua sắm và ít sử dụng các dịch vụ du lịch khác. Trước thực tế đó, trong năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, đề án phát triển du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du lịch bao gồm: Thành lập Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch tỉnh; Thành lập và đi vào hoạt động Trung tâm Xúc tiến Du lịch và Hiệp hội Du lịch An Giang nhằm góp phần xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch An Giang; Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về trình tự xét chọn cơ sở dịch vụ du lịch đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh An Giang cho các cơ sở kinh doanh ăn uống và mua sắm đạt chuẩn trên cơ sở tự nguyện...Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, hy vọng An Giang sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến đầu tư vào các dự án du lịch chất lượng cao, góp phần cải thiện thời gian lưu trú của du khách và chi tiêu du lịch nhiều hơn.

Trong thời gian tới, để nâng cao tính cạnh tranh và chuyên nghiệp, ngành du lịch An Giang tập trung vào 6 nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp kèm theo: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch với tiềm năng lợi thế sẵn có của tỉnh; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật du lịch; phát triển du lịch đồng bộ với các ngành kinh tế khác; đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Các nhiệm vụ này sẽ được tập trung thực hiện đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020.

Hoàng Ngọc