10:13:34 | 4/7/2014
Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội là một doanh nghiệp nhà nước với 8 xí nghiệp và một trạm đăng kiểm. Với nhiệm vụ thường xuyên là lập và quản lý thực hiện quy hoạch hệ thống các bến, điểm đỗ xe tĩnh, kinh doanh trông giữ các phương tiện vận tải, kinh doanh các bến, điểm đỗ xe ôtô tại Hà Nội. Ngoài ra, Công ty cũng tiến hành đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ (Trạm Đăng kiểm xe 29-03S, Bến đỗ xe Ngọc Khánh). Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện công tác trông giữ xe miễn phí cho các cơ quan trên địa bàn như: Văn phòng Chính phủ , trụ sở HĐND, UBND thành phố Hà Nội,…
Hiện nay, Công ty đảm nhận việc trông giữ phương tiện tại xấp xỉ 200 điểm trên 14 quận, huyện của Hà Nội. Năm 2013, Công ty đã trông giữ đảm bảo an toàn cho khoảng 6,7 triệu lượt xe; tiến hành đăng kiểm cho hơn 21 nghìn lượt phương tiện; tạo việc làm ổn định cho gần 1.000 cán bộ công nhân viên với mức lương bình quân 3,75 triệu đồng/tháng và đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT,...; nộp ngân sách Nhà nước 18 tỷ đồng.

Những tháng đầu năm 2014, Công ty đã gặp phải không ít khó khăn như việc một số điểm đỗ xe phải giải tỏa do Thành phố tổ chức lại giao thông một số tuyến phố. Trong khi đó vẫn phải đảm bảo công việc cho số lượng lao động của các điểm bị giải tỏa, đây là bài toán buộc lãnh đạo Công ty phải năng động để tìm lời giải.
Theo ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội thì nhu cầu đỗ gửi xe hiện nay là rất lớn tuy nhiên quy hoạch bãi đỗ gửi xe đã có nhưng vẫn chưa có chuyển biến và đột phá lớn. Hiện nay, Hà Nội đã có quy hoạch giao thông tĩnh nhưng chưa triển khai xây dựng được do thiếu một cú huých mạnh mẽ từ những cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực này. Do đây là hoạt động đem lại lợi ích xã hội, phục vụ cộng đồng nên cần có những ưu đãi về đất và nguồn vốn đầu tư. Bên cạnh đó cũng nên có cơ chế cho doanh nghiệp chủ động trong việc cân đối mức giá thu phí đảm bảo cạnh tranh.
Năm 2014 là năm trật tự văn minh đô thị, được sự chỉ đạo của UBND thành phố, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt. Trước đây là 2 tuyến đường có nhiều cơ quan và có rất nhiều đơn vị quản lý trông giữ xe vì vậy gây khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo trật tự ATGT và mỹ quan đô thị. Dự kiến đến 1/7/2014, Thành phố sẽ chính thức triển khai thí điểm tại 2 tuyến phố trên, xác định đây là việc quan trọng trong năm trật tự văn minh đô thị nên tập thể CBCNV Công ty quyết tâm thực hiện tốt.
Về những vướng mắc trong hoạt động của đơn vị trong thực tiễn, ông Đức cũng chia sẻ: Hiện nay Hà Nội đang thực hiện việc phân cấp quản lý, ví dụ như vỉa hè thì do Quận quản lý, lòng đường là do Sở GTVT,… trên một tuyến đường phố có quá nhiều đơn vị quản lý dẫn đến không thống nhất. Vì vậy khi muốn triển khai một điểm phục vụ trông giữ xe, Công ty phải xin phép rất nhiều bên liên quan khác nhau. Vì vậy, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phục vụ tốt nhu cầu trông giữ xe của nhân dân thì cần một quy định thống nhất cho toàn thành phố. Theo điều 25C tại Nghị định 100/2013/NĐ-CP ngày 3/9/2013 có quy định về việc sử dụng tạm thời một phần hè phố, lòng đường để trông, giữ xe thiết nghĩ Thành phố nên rà soát và công bố công khai những tuyến được phép trông giữ xe, từ đó nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động kế hoạch hoạt động phục vụ.
Về bài toán trông giữ xe của Hà Nội hiện nay và trong tương lai gần,ông Đức cho rằng, nhu cầu đỗ gửi xe của nội thành Hà Nội hiện là rất lớn, do đó cần đầu tư những điểm đỗ xe quy mô ngầm hoặc cao tầng nhằm tăng diện tích hữu dụng, dần tiến tới việc hiện đại hóa công tác trông giữ xe. Dự kiến đến cuối năm 2014, Công ty sẽ đưa vào hoạt động 2 dàn thép theo mô hình của Nhật và Hàn Quốc tại Trần Nhật Duật và Nguyễn Công Hoan với quy mô tương ứng là 91 xe và hơn 221 xe.
Lê Sáng
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI