Chắp nối hiệu quả giữa người bán và người mua

15:20:51 | 17/7/2014

Từ ngày 16-18/7/2014, tại Trung tâm triển lãm SECC sẽ diễn ra Triển Lãm Quốc Tế Da Giày Việt Nam 2014. Để tìm hiểu thông tin về sự kiện này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã phỏng vấn bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng thư ký Hiệp hội Da, Giầy và Túi xách Việt Nam. Giang Tú thực hiện.

 

Xin bà cho biết mục đích tổ chức Triển lãm Quốc tế Da Giày 2014?

Triển lãm Quốc tế Da Giầy lần thứ 16 (The 16th International Shoe & Leather Exhibition - Vietnam) do Hiệp hội da giầy và túi xách Việt Nam phối hợp với công ty Top Repute tổ chức nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành giới thiệu sản phẩm da giầy, túi xách xuất khẩu của Việt Nam với các khách hàng quốc tế.

Triển lãm cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài giới thiệu các nguyên phụ liệu, thiết bị và công nghệ mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.


Triển lãm Quốc tế Da Giầy tại Việt Nam được tổ chức thường niên là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài giao lưu, tìm hiểu nhu cầu thị trường và xu hướng thời trang đồ da, giầy dép và túi xách phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả để giới thiệu sản phẩm và giao lưu giữa người bán và người mua.

Đây là năm thứ hai Triển lãm Quốc tế Da Giày được tổ chức tại Việt Nam, xin bà cho biết  những nét mới của Triển lãm năm nay?

Triển lãm được tổ chức tại Việt Nam sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi để hội tụ được đông đảo các doanh nghiệp trong ngành tới thăm quan các gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu và nắm bắt thông tin thị trường qua các cuộc hội thảo và biểu diễn thời trang trong khuôn khổ hội chợ, nhằm tìm kiếm đối tác, xúc tiến xuất khẩu, mở rộng thị trường.

Triển lãm năm nay sẽ tập trung trưng bày giới thiệu sản phẩm giầy dép, túi cặp, máy móc thiết bị và nguyên phụ liệu, hóa chất cho sản xuất của các công ty Việt Nam và các công ty nước ngoài đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, như Italy, CHLB Đức, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Argentina... Nhiều khách hàng quốc tế sẽ đến thăm quan, giao dịch để tìm nguồn cung cấp hàng từ Việt Nam, tạo nên bức tranh nhiều mầu sắc về ngành công nghiệp da giầy, túi xách Việt Nam trong thời buổi hội nhập kinh tế thế giới.

Xin cho biết, những khó khăn/thuận lợi của tổ chức Triển lãm Quốc tế Da và Giày tại Việt Nam?

Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… là khu vực tập trung cao các hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành, chiếm đến 80% tổng kim ngạch xuất khẩu da giầy của ngành, nên việc tổ chức Triển lãm Quốc tế Da Giày 2014 từ ngày 16 - 18/07/2014 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ có nhiều thuận lợi. Dự kiến, sẽ có số lượng các doanh nghiệp tham gia đông đảo, các sản phẩm trưng bày phong phú và thu hút được nhiều khách thăm quan là các công ty, nhà nhập khẩu và nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong ngành do chỉ làm gia công cho nước ngoài, phụ thuộc vào khách hàng về thị trường xuất khẩu và nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu, nên mức độ quan tâm tới triển lãm chưa cao. Ngoài ra, năm nay do tình hình bạo động hồi đầu tháng 5 vừa qua, nhiều doanh nghiệp FDI bị thiệt hại nên hoạt động gặp nhiều khó khăn, mức độ tham gia cũng bị giảm sút. 

Ban tổ chức kỳ vọng như thế nào vào Triển lãm Quốc tế Da Giày 2014 cũng như sự liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp Da và giày Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, thưa bà?

Triển lãm Quốc tế Da Giầy hàng năm là sự kiện tiêu biểu của ngành da giày Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng Triển lãm Quốc tế Da Giầy 2014 sẽ là dịp tốt để quảng bá cho ngành sản xuất công nghiệp quan trọng của Việt Nam với các đối tác thương mại trên thế giới, đồng thời mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam những lợi ích thiết thực để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, mở thêm thị trường mới, sản xuất những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường thế giới. Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ xây dựng Triển lãm Quốc tế Da và Giày thành một sự kiện hàng năm, có uy tín, mang tầm quốc tế trong khu vực và trên thế giới.  

Sự liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp da giầy trong nước và doanh nghiệp nước ngoài thể hiện ở những hợp đồng sản xuất, gia công, xuất nhập khẩu và nhất là thể hiện ở kim ngạch xuất khẩu của ngành ngày càng tăng và sản phảm giầy dép của Việt Nam có mặt ngày càng nhiều tại khắp các châu lục trên thế giới. Chúng tôi cũng trông đợi sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, nhất là xây dựng các cơ sở công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu, để tận dụng những lợi thế do các hiệp định thương mại tự do mang lại.