10:13:12 | 8/8/2014
Tình hình xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt kết quả tích cực, xuất khẩu tăng 14,1% so với cùng kỳ. Xuất siêu cả nước ước 1,26 tỷ USD, bằng khoảng 1,5% kim ngạch xuất khẩu, góp phần bảo đảm dự trữ ngoại hối, ổn định tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô.
Tăng trưởng ổn định
Xuất khẩu của nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục giữ vai trò quan trọng góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu chung. Kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này tăng trưởng khoảng 15,2% so với cùng kỳ, nhóm hàng nông sản, thủy sản tăng 12,6% và nhóm hàng nhiên liệu khoáng sản tăng 0,7%.
Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2014 của cả nước tăng thêm 10,3 tỷ USD so với cùng kỳ, trong đó kim ngạch của khu vực FDI (không kể dầu thô) tăng khoảng 6,94 tỷ USD (đóng góp khoảng 67,4% kim ngạch tăng thêm. Các mặt hàng có kim ngạch lớn và có tốc độ tăng trưởng cao đều do sự đóng góp chủ yếu của các doanh nghiệp FDI gồm điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 99,5% tổng kim ngạch mặt hàng này của cả nước); máy vi tính linh kiện và điện tử (98,4%); giầy dép (77,2%); hàng dệt may (60%); máy ảnh (96%).
Xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng trưởng khá (Kim ngạch xuất khẩu của khu vực này tăng 12,2%, kim ngạch nhập khẩu tăng 13% so với cùng kỳ) cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước ổn định và có dấu hiệu phục hồi.
.jpg)
Nhập khẩu của cả nước tăng 8,44 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, trong đó nhập khẩu của khu vực FDI tăng 4,3 tỷ USD. Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của khối doanh nghiệp FDI là điện thoại các loại và linh kiện (chiếm 85% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của cả nước); máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện (91,3%); vải các loại (61%); nguyên phụ liệu dệt may, da giầy (68,5%). - Nhóm hàng cần kiểm soát và hạn chế nhập khẩu được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu một số nhóm hàng như đá quý, kim loại quý và sản phẩm, ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ cũng có mức tăng khá cao so với cùng kỳ.
Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần cho sản xuất, tiêu dùng trong nước cũng như các mặt hàng nhập khẩu phục vụ gia công, xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng khá (tăng 11%), chiếm tỷ trọng 88,4% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Do ảnh hưởng của giảm giá xuất khẩu một số nhóm hàng nông sản đã làm kim ngạch xuất khẩu của nhóm này giảm 204,4 triệu USD. Ngược lại, kim ngạch nhóm nhiên liệu, khoảng sản tăng khoảng 209,9 triệu USD do giá xuất khẩu nhóm hàng này tăng cao. Tính chung hai nhóm, kim ngạch xuất khẩu tăng 5,5 triệu USD. Do tăng, giảm về giá và lượng của những mặt hàng nông sản và khoáng sản tính được về giá và lượng góp phần tăng KNXK khoảng 400,86 triệu USD so với cùng kỳ.
Về thị trường xuất khẩu, 7 tháng năm 2014, ước xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng 21,9% và chiếm tỷ trọng 18,9%; xuất khẩu vào EU tăng 13,4% và chiếm tỷ trọng 18,6%; xuất khẩu vào ASEAN tăng 0,4% và chiếm tỷ trọng 13%; xuất khẩu vào Nhật Bản tăng 13,2% và chiếm tỷ trọng 10,1%; xuất khẩu vào Trung Quốc tăng 16,9% và chiếm tỷ trọng 10,3%.
Điểm sáng dệt may, da giày
Với những nỗ lực của toàn ngành, dệt may đã vượt qua điện thoại để trở thành ngành đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tháng 7 năm 2014 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 2,1 tỷ USD, tăng 11,1% so với tháng trước và tăng 17,4% so với cùng kỳ, (kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện tháng 7 đạt 1,6 tỷ USD). Tính chung 7 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc ước đạt 11,48 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 7, lãnh đạo Tập đoàn Dệt may Việt Nam và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng đã trao đổi và bàn các giải pháp liên kết nội bộ khối để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của các bên, đặc biệt là hợp tác trong việc sản xuất xơ, sợi Polyester cung ứng cho ngành Dệt may nhằm giảm bớt nhập khẩu, từng bước tăng cường tỷ lệ nội địa hóa cho hàng dệt may xuất khẩu để nâng cao giá trị gia tăng, lợi nhuận và thu nhiều ngoại tệ về cho đất nước.
Đối với ngành da giày, kim ngạch xuất khẩu giày, dép các loại 7 tháng ước đạt 5,75 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ. Giầy dép tiếp tục là một trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hiện phần lớn doanh nghiệp trong ngành đang tiếp nhận các đơn hàng nước ngoài và sản xuất cho vụ xuân hè 2015, nhiều nhà sản xuất giày dép khổng lồ của các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas và Puma đã chuyển các đơn đặt hàng từ Trung Quốc và Bangladesh vào Việt Nam. Các thương hiệu này muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng đối với sản phẩm của họ và giảm rủi ro đầu tư từ phía Trung Quốc. Đây là tín hiệu tốt đối với ngành Da giày, vì vậy đòi hỏi ngành phải nỗ lực đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm nhằm đáp ứng được yêu cầu của đối tác.
Hương Ly
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI