16:00:30 | 13/8/2014
Những năm gần đây, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia cùng nhiều dự án cấp tỉnh quan trọng khác được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, góp phần đưa Đồng Nai trở thành một trong những địa phương có hệ thống giao thông phát triển đồng bộ và hiện đại trong khu vực.
Ông Nguyễn Văn Điệp - Giám đốc Sở Giao thông &Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết hiện nhiều công trình dự án giao thông lớn của Trung ương, của tỉnh đã và đang khởi động trên địa bàn như tuyến cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, tuyến QL1 tránh Tp.Biên Hòa, các cầu vượt tại các nút giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh là cửa ngõ ra vào Tp.Biên Hòa, Tp.HCM như ngã tư Vũng Tàu, Tam Hiệp, Amata... Trong đó, một số dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác như đoạn cao tốc từ Tp.HCM kết nối ra QL51, tuyến QL1 tránh Tp.Biên Hòa, cầu Đồng Nai mới và cầu vượt thép nút giao ngã tư Vũng Tàu; qua đó đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho kết nối giao thông liên vùng Đồng Nai, Tp.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương đến các tỉnh thành phía Bắc và ĐBSCL.

Có được thành công này là nhờ vào sự quan tâm của Chính phủ, sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đồng Nai, sự nỗ lực rất lớn của tập thể Ban Giám đốc Sở cùng cán bộ công chức viên chức trong toàn ngành. Ngày từ đầu nhiệm kỳ 2011- 2015, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã xác định quyết tâm tạo bước đột phá trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông kết nối vào các khu vực tập trung đô thị và KCN trong tỉnh, các tuyến giao thông kết nối các tuyến đường cao tốc. Về phía Sở GT&VT, căn cứ Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ đã xây dựng chương trình công tác hết sức cụ thể, chi tiết, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng giải pháp, biện pháp thực hiện; đồng thời chủ động phối hợp các sở ngành địa phương, chủ đầu tư các dự án của Trung ương kịp thời tháo gỡ các khó khăn, nhất là khó khăn về vốn, về giải phóng mặt bằng, đảm bảo dự án triển khai đạt tiến độ, chất lượng.
Tuy nhiên bên cạnh những thành quả đạt được, phát triển hệ thống giao thông tại Đồng Nai vẫn còn tồn tại một số hạn chế như chưa mở được nhiều tuyến mới mang tính kết nối liên vùng. Thêm vào đó một số dự án lớn quan trọng được xác định đưa vào nghị quyết nhưng vẫn chưa thực hiện được (dự án cầu đường quận 9 - Tp.HCM sang Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai, cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt ...) do khó khăn trong thu xếp nguồn vốn.
Chia sẻ khó khăn về vấn đề vốn, ông Điệp cho biết nguồn ngân sách hiện nay của tỉnh còn nhiều khó khăn, nguồn huy động ngoài ngân sách do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng nên khó thu hút được các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào hạ tầng giao thông. Bên cạnh khó khăn về vốn, ngành giao thông còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng mà nguyên nhân chính là do người dân chưa nắm rõ đường lối, chủ trương, chính sách và các quy định của nhà nước, dẫn đến tình trạng khiếu kiện kéo dài.
Để tháo gỡ khó khăn về vốn, đối với nguồn vốn ngân sách địa phương, ngành GT&VT sẽ cùng các ngành tham mưu cho tỉnh, bố trí theo hướng tập trung vào những khâu, những lĩnh vực cụ thể để tạo điều kiện triển khai nhanh các công trình. Ngoài ra bên cạnh việc nghiên cứu đề xuất hình thức BT trên cơ sở khai thác quỹ đất hai bên tuyến đối với các dự án giao thông có khả năng, ngành tiếp tục thực hiện việc huy động các nguồn vốn khác ngoài ngân sách. Trên cơ sở quy hoạch, ngành giao thông sẽ tập trung lập hồ sơ đối với 8 dự án mời gọi theo hình thức BOT, 1 dự án mời gọi thực hiện PPP đã công bố danh mục rộng rãi trên các trang thông tin về đầu tư của Trung ương và địa phương để cung cấp thông tin kịp thời khi các nhà đầu tư tiếp cận tìm hiểu đầu tư.
Đối với những vướng mắc trong GPMB, ngành giao thông chủ trương sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong quá trình triển khai dự án; đặc biệt là các chính sách liên quan đến dự án, những lợi ích mà dự án mang lại cũng như các chính sách của nhà nước về bồi thường hỗ trợ để người dân đồng thuận cao và hạn chế khiếu kiện đòi hỏi về giá đền bù. Đồng thời tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời, dứt điểm những vướng mắc phát sinh đối với từng công trình trong quá trình thực hiện, không để chậm trễ, kéo dài, gây tâm lý lây lan, ảnh hưởng đến vấn đề xã hội; phối hợp chặt chẽ với các ngành để thực hiện di dời đồng bộ các hạ tầng có liên quan như điện, nước, viễn thông...
Kiến Tường
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI