Đưa du lịch thành động lực phát triển kinh tế Quảng Bình

14:33:52 | 17/12/2014

Sở hữu bờ biển và bãi cát vàng dài nhất Việt Nam, những năm qua tỉnh Quảng Bình làm tốt công tác phát triển du lịch như đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng lao động, tăng cường xúc tiến quảng bá hình ảnh, ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào du lịch; song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh du lịch của tỉnh.

Có thể khẳng định năm 2014 là năm đột biến của ngành du lịch tỉnh Quảng Bình. Chỉ trong 10 tháng đầu năm, tỉnh đã đón 2.541.187 lượt khách, tăng 113% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó lượng khách quốc tế là 38.291 lượt, tăng 27% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 112% so với cùng kỳ.


Để có được những kết quả trên, trước hết là sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như sự phối hợp có hiệu quả của các sở ban ngành liên quan. Tỉnh đã không ngừng khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh để phát triển nhiều sản phẩm, loại hình du lịch khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách. Nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp hóa là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành du lịch Quảng Bình. Tỉnh đã trú trọng đến hạ tầng, các cơ sở lưu trú du lịch, lữ hành, vận chuyển khách; tập huấn nâng cao chất lượng phục vụ cho đội ngũ nhân lực du lịch; tăng cường quảng bá, xúc tiến hình ảnh đất và người Quảng Bình trên các phương tiện thông tin, các kênh truyền thông,...

Đến nay, toàn ngành có 265 cơ sở lưu trú, trong đó 47 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 5 sao, 21 đơn vị kinh doanh lữ hành, và đang tiến hành công nhận, cấp biển hiệu cho các nhà hàng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Hiện tại Quảng Bình đang sở hữu nhiều khu, tuyến du lịch trọng điểm hấp dẫn du khách như: tuyến du lịch Phong Nha – Tiên Sơn, khu du lịch động Thiên Đường, điểm du lịch suối nước Moọc, tuyến du lịch sông Chày – hang Tối... Đặc biệt tỉnh đã đưa vào khai thác thử nghiệm tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế “Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới”. Sơn Đoòng được tạp chí The News của Úc xếp vào “điểm đến “đẹp không thể tin nổi” trên trái đất. Tạp chí du lịch Business Insider của Mỹ bình chọn hang Sơn Đoòng là 1 trong Top 12 hang động kỳ vĩ nhất thế giới... Sơn Đoòng đã thực sự trở thành điểm đến và điểm nhấn của du lịch Quảng Bình và xa hơn nữa là của du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn đã chính thức khai trương dịch vụ du khách và bước đầu đã khẳng định được một thương hiệu mới ngoài khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng; các điểm du lịch tâm linh như đền thờ Công chúa Liễu Hạnh, núi Thần Linh, các di tích lịch sử cách mạng như hang Tám thanh niên xung phong, các trọng điểm trên đường Hồ Chí Minh huyền thoại... đang thu hút ngày càng đông khách du lịch. Đặc biệt với sự trở về yên nghỉ tại đất mẹ Quảng Bình của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thu hút một lượng lớn du khách đến phúng viếng, tri ân; khách du lịch khi đến với Quảng Bình không chỉ được tham quan các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mà còn thỏa ước nguyện khi được ngâm mình trong những bãi tắm nước trong, cát mịn của Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh, Đá Nhảy và được thưởng thức những món ăn đặc biệt của hải sản vùng Quảng Bình.

Năm 2014, Quảng Bình được tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn là điểm đến xếp ở vị trí thứ 8/52 của thế giới và 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á. Trong những tháng đầu năm 2014, Lonely Planet vừa xuất bản cuốn sách hướng dẫn du lịch năm 2014- một trong những cuốn sách được khách du lịch nước ngoài yêu thích đã dành 6 trang để ca ngợi về vẻ đẹp của Phong Nha – Kẻ Bàng và Quảng Bình.

Tuy nhiên, do là hoạt động có tính thời vụ, khách du lịch cơ bản chỉ đến mùa hè, mà tỷ lệ khách có chi trả cao thấp cùng những hạn chế về hạ tầng du lịch thiếu các sản phẩm  du lịch biển, khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu ngành du lịch. Hiện đối tượng khách đến khá đông nhưng số ngày lưu trú còn ngắn.

Trong tương lai du lịch sẽ là động lực để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Quảng Bình. Nhưng để làm được điều đó, trước hết tỉnh cần có những cơ chế chính sách cụ thể khuyến khích hoạt động ngành du lịch hơn nữa. Tiếp tục trú trọng đầu tư để hoàn thiện hạ tầng giao thông điện, nước. Chỉ đạo các sở ban ngành, các doanh nghiệp du lịch và đơn vị liên quan triển khai hệ thống cung ứng nước sạch và đầu tư xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các khu điểm du lịch; thiết kế khảo sát và thi công biển chỉ dẫn vào các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch... bằng hai ngôn ngữ Anh – Việt; đầu tư các cơ sở lưu trú cao cấp, các nhà hàng đạt chuẩn  phục vụ khách du lịch , cải tạo và nâng cấp chợ Đồng Hới có khu vực bán hải sản riêng; đầu tư khai thác các đường bay mới, nâng cấp sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư du lịch đã cấp phép đầu tư nhưng chậm tiến độ, không đầu tư. Bên cạnh việc xã hội hóa trong đầu tư phát triển du lịch, hàng năm tỉnh cần trích một nguồn ngân sách phù hợp để đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch; tập huấn bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cũng như nâng cao nhận thức về vai trò của việc phát triển du lịch trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Thu Thủy