15:24:25 | 16/4/2015
Cụ thể, thứ nhất, doanh nghiệp cần chủ động mở rộng quy mô của doanh nghiệp để có thể có quy mô đủ lớn, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, từ đó có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; xuất khẩu hoặc trở thành nhà thầu phụ cho các doanh nghiệp FDI , doanh nghiệp lớn. Để mở rộng quy mô, các doanh nghiệp phải đa dạng hóa nguồn lực, lưa chọn phương thức huy động vốn, công nghệ, kỹ năng kinh doanh từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là các nguồn vốn từ các quỹ đổi mới sáng tạo, Quỹ phát triển khoa học công nghệ, Quỹ đầu tư mạo hiểm sản phẩm của hàng hóa Việt Nam.
Thứ 2, tập trung nâng cao năng suất lao động nội tại thông qua ứng dụng KHCN, đổi mới thiết bị, giảm thiểu tiêu hao năng lượng, chi phí nguyên vật liệu.
Thứ 3, cần xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn, chú trọng khâu thiết kế sản phẩm, tạo sản phẩm mới, đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ để đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của người tiêu dùng và của thị trường.
Thứ 4, quan tâm đặc biệt tới việc nâng cao kỹ năng tay nghề của công nhân và trình độ quản trị doanh nghiệp từ đó tạo dựng niềm tin của khách hàng, bạn hàng, đối tác của doanh nghiệp.
Thứ 5, tăng cường liên kết kinh doanh thông qua các hiệp hội doanh nghiệp để chia sẻ nguồn lực, xây dựng văn hóa, tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh trong ngành hàng. Chủ động xây dựng cơ chế đối thoại với các cơ quan nhà nước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và ngành hàng cùng phát triển.
Thứ 6, trong lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp phải chủ động trong xây dựng các mô hình liên kết, xây dựng mối quan hệ hợp tác hài hòa với các tác nhân trong chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh.
H.H (dddn.com.vn)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI