Ngành công thương: Gắn kết chặt chẽ cùng với cộng đồng doanh nghiệp

15:54:59 | 13/4/2015

Năm 2014 được nhận định là năm có nhiều thách thức đối với kinh tế thành phố nói chung và ngành công thương nói riêng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Công Thương Đà Nẵng đã phối hợp các ngành, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và tích cực triển khai một số nhiệm vụ thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.


Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng

Hoạt động thiết thực


Theo ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, nhằm thực hiện tốt Chương trình “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”, Sở Công Thương đã Tham mưu UBND thành phố tổ chức 02 Chương trình Kết nối cung - cầu sản phẩm của doanh nghiệp Đà Nẵng. Qua 02 lượt tổ chức đã thu hút hơn 250 lượt doanh nghiệp tham gia, ký kết 22 lượt biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp và đã triển khai thực hiện với tổng giá trị ước trên 56 tỷ đồng. Khảo sát thực tế tại các cơ sở, làm việc với hơn 40 doanh nghiệp nhằm nắm bắt tình hình doanh nghiệp, qua đó tổng hợp, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các ngành liên quan trả lời, giải quyết cụ thể 57 kiến nghị của doanh nghiệp; Tổ chức khu phố chuyên kinh doanh hàng thời trang tại đường Lê Duẩn (đoạn nối từ Trần Phú đến Ông Ích Khiêm); tổ chức thí điểm Khu trưng bày sản phẩm du lịch tại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo. Đã đề nghị Công ty DHTC Đã Nẵng bố trí một phần diện tích Chợ Đêm Sông Hàn để bố trí Khu trưng bày.


Công tác xúc tiến thương mại cũng được chú trọng, đã tổ chức và phối hợp tổ chức 06 hội chợ với gần 2.000 lượt gian hàng của hơn 1.000 lượt doanh nghiệp tham gia; hỗ trợ cho trên 50 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ của thành phố và các tỉnh, các phiên chợ hàng Việt về Hòa Liên, Hòa Hải. Tổ chức các cuộc tiếp xúc, tạo cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp Đà Nẵng với doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Lâm Đồng; Lào, Thái Lan… nhằm giới thiệu, quảng bá, tăng cường hợp tác kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa giữa các địa phương.


Nhờ đó, mặc dầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là Chương trình “Năm doanh nghiệp 2014”, cùng với sự cố gắng nỗ lực vượt bậc của cộng đồng doanh nghiệp nên hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn dần hồi phục và tăng trưởng ổn định. Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2014 tăng 10,95% so với năm 2013; Giá trị SXCN (theo giá SS 2010) ước đạt 37.548 tỷ đồng, tăng 10,8%; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2014 ước đạt 1.155 triệu USD, tăng 13,3%; Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 1.101,5 triệu USD, tăng 8,8%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 62.586 tỷ đồng, tăng 17,6%.


Chuyển hướng cơ cấu công nghiệp theo hướng tăng giá trị


Ông Kha cho biết tại thành phố, sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại cũng đã chịu nhiều ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn, các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, sắt thép tiêu thụ chậm; những rào cản phi thuế quan đã ảnh hưởng đến xuất khẩu; bên cạnh đó lãi suất cho vay quá cao, giá nguyên vật liệu đầu vào biến động tăng liên tục, nguồn lao động chưa ổn định đã tác động xấu đến kết quả thu hút đầu tư, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh thấp, nhiều doanh nghiệp thua lỗ và phá sản. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp từng bước ổn định, vượt qua thử thách, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã của hội thành phố.


Tốc độ tăng trưởng SXCN bình quân giai đoạn 2011-2015 dự kiến là 9,8%/năm, đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra từ 9-10%. Cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp chuyển đổi tích cực, CN chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng cao, ổn định qua các năm hơn 90%; tỷ trọng công nghiệp khai khoáng ngày càng giảm. Bên cạnh những sản phẩm chủ lực có qui mô sản xuất lớn của thành phố tiếp tục có nhiều đóng góp cho tăng trưởng chung của ngành công nghiệp thành phố như: thủy sản đông lạnh, quần áo may sẵn, săm lốp ô tô, xi măng, thép, cấu kiện kim loại, bia…. đã xuất hiện thêm các sản phẩm mới như: ô tô; linh kiện, thiết bị điện-điện tử; nước giải khát; sữa; thực phẩm chế biến tinh để xuất khẩu; tàu thủy và một số sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho các ngành sản xuất khác.


Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá giai đoạn 2011-2015 ước tăng bình quân 15,4%/năm (KH tăng 14-15%). Trong cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã có sự chuyển dịch theo hướng tăng giá trị hàng công nghiệp chế biến, hàng có có hàm lượng công nghệ cao (điện, điện tử), giảm xuất khẩu hàng thô, sơ chế. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 của các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: thiết bị điện và sản phẩm điện tử tăng 28,1%; thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ tăng 22,4%; hải sản đông lạnh tăng 13,7%; cao su thành phẩm tăng 13,7%; dệt may tăng 9%; đồ chơi trẻ em tăng 8,4%; dăm gỗ tăng 8,4%.


Về thương mại nội địa, trong giai đoạn từ 2011-2015 tình hình thị trường biến động tăng giá mạnh (trong giai đoạn 2011-2012 do lạm phát tăng cao). Thời điểm này, công tác QLNN, kiểm tra, kiểm soát thị trường, bình ổn giá luôn được quan tâm tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là chú trọng các mặt hàng thiết yếu, hàng giả, vệ sinh ATTP. Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” bước đầu có kết quả tốt, hàng Việt vào các siêu thị, các chợ, các phiên chợ hàng Việt đã được người tiêu dùng quan tâm và chọn lựa; bên cạnh đó thành phố cũng chủ động tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội và các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch – đầu tư, thu hút lượng lớn khách du lịch và kích cầu tiêu dùng... Kết quả, tình hình thị trường thành phố tiếp tục tăng trưởng, hàng hóa đa dạng phong phú, nguồn cung ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giai đoạn 2011-2015 ước vẫn đạt mức tăng khá, bình quân 16,8%/năm.


Định hướng phát triển công nghiệp theo hướng chuyên sâu


Đối với Đà Nẵng, là cửa ngõ xuất nhập khẩu của hệ thống hành lang kinh tế Đông – Tây, tạo điều kiện thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác và phát triển với các nước trên tuyến. Cùng với việc triển khai xây dựng và thực hiện các chương trình hành động theo Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW, thành phố Đà Nẵng đã đẩy mạnh vai trò là thành phố động lực lan tỏa trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên, từng bước hoàn thiện môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh theo hướng mở và nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Trên cơ sở đó, ngành công thương xác định phương hướng, mục tiêu tổng quát phát triển đến năm 2020 là:


- Phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp sạch và giá trị gia tăng cao; Tập trung ưu tiên phát triển những ngành hàng và sản phẩm sử dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, có hàm lượng chất xám cao; Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cao cấp và công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu… trong đó tập trung vào 5 nhóm ngành chính gồm: Công nghiệp điện tử, công nghệ thông tin-viễn thông; công nghiệp cơ khí chế tạo, cơ khí chính xác và lắp ráp ô tô; công nghiệp chế biến thực phẩm-đồ uống; công nghiệp hóa chất, cao su, nhựa; công nghiệp dệt may.


- Đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu; Thúc đẩy tăng trưởng nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng (dược, vật liệu mới, công nghiệp cơ khí chế tạo, cơ khí chính xác) và giảm tương đối tỷ trọng xuất khẩu thô đối với nhóm hàng nông, lâm sản. Tiếp tục gia tăng tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp vào các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, đồng thời chú trọng khai thác các thị trường tiềm năng của khu vực Châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ và Châu Đại Dương.


- Nâng cấp hạ tầng các khu, cụm công nghiệp hiện có, nhất là hệ thống xử lý ô nhiễm môi trường; Hoàn thiện hạ tầng Khu Công nghệ cao và Khu Công nghệ thông tin; Rà soát, quy hoạch và phát triển các cụm công nghiệp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ, các cở sở sản xuất phát triển và đảm bảo về môi trường; Xã hội hóa hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị và hệ thống chợ truyền thống, xây dựng hạ tầng thương mại theo hướng văn minh hiện đại.


Từ những định hướng trên, ngành công thương Đà Nẵng xác định một số mục tiêu chủ yếu như sau: Giá trị SXCN (theo gía SS 2010) 5 năm (giai đoạn 2016-2020) tăng bình quân 10%/năm; Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp đến năm 2020 tăng bình quân 10%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ: 5 năm (giai đoạn 2016-2020) tăng bình quân 18,4%/năm. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá: 5 năm (giai đoạn 2016-2020) tăng bình quân 16,3%/năm.

 

Hàn Lương