11:08:14 | 30/9/2015
Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ, ngành Công Thương đã và đang thực hiện một số giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Hải-Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn. Ngô Khuyến thực hiện.
Ông đánh giá thế nào về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển công nghiệp-thương mại của Lạng Sơn trong 5 năm qua?
Trong bối cảnh suy giảm phát triển chung, sản xuất công nghiệp của Lạng Sơn cũng gặp phải những khó khăn lớn, nhiều sản phẩm công nghiệp có thế mạnh của tỉnh tiêu thụ rất chậm. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp, chỉ 6,5%, chưa đạt so với kế hoạch đề ra (mục tiêu trên 17%), từ 2.743 tỷ đồng năm 2010 lên 3.766 tỷ đồng năm 2015. Tuy vậy vẫn có một số sản phẩm chính có sự tăng trưởng khá như: Xi măng tăng từ 238 nghìn tấn năm 2010 lên 580 nghìn tấn năm 2015; nước máy tăng từ 5.230 nghìn m³ năm 2010 lên 7.500 nghìn m³ năm 2015; chì thỏi tăng từ 2000 tấn năm 2010 lên 5000 tấn năm 2015. Nhìn chung khả năng cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp trên địa bàn còn thấp, do trình độ công nghệ và năng lực quản lý của DN còn hạn chế, quy mô sản xuất chủ yếu là nhỏ lẻ...
Xuất nhập khẩu qua địa bàn đạt được thành tích rất đáng khích lệ. Trong giai đoạn 2011-2015, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng từ 2.073 triệu USD năm 2010 lên 3.500 triệu USD năm 2015, vượt kế hoạch đề ra (mục tiêu đến năm 2015 đạt 3.000 triệu USD), trong đó: kim ngạch xuất khẩu tăng từ 724 triệu USD năm 2010 lên 1.650 triệu USD năm 2015 (mục tiêu 986 triệu USD); nhập khẩu tăng từ 1.349 triệu USD năm 2010 lên 1.850 triệu USD năm 2015. Nhịp độ tăng bình quân của kim ngạch nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn giai đoạn này thấp hơn so với nhịp tăng bình quân của kim ngạch xuất.
Xuất khẩu địa phương tăng từ 44,2 triệu USD năm 2010 lên 96 triệu USD năm 2015, vượt kế hoạch đề ra (mục tiêu đạt 90 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của địa phương gồm: Hoa hồi, nhựa thông, thạch đen, ván bóc, các mặt hàng nông, lâm sản... Thị trường xuất khẩu hàng địa phương ngày càng mở rộng. Ngoài thị trường truyền thống Trung Quốc, một số mặt hàng như hoa hồi, tinh dầu hồi, gỗ bóc… đã có mặt tại EU, Ấn Độ, các nước ASEAN…
Về thương mại nội địa, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ tăng từ 7.532 tỷ đồng năm 2010 lên 13.700 tỷ đồng năm 2015, tăng bình quân đạt 12,7%/ năm, chưa đạt mục tiêu đề ra (mục tiêu là 22%/năm). Chỉ số giá tiêu dùng bình quân giảm dần qua các năm: Năm 2011 tăng 19,85% so với cùng kỳ, đến năm 2014 chỉ tăng 2,98% so với cùng kỳ. Công tác bình ổn thị trường giá cả hàng hoá được triển khai thực hiện có hiệu quả gắn với việc thực hiện cuộc vận động "người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Hệ thống phân phối hàng hoá phát triển đa dạng và rộng khắp, các mặt hàng thiết yếu được quan tâm, cung ứng đầy đủ, kịp thời đến các xã vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn.
Để đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN, ngành Công Thương Lạng Sơn đã tham mưu và thực hiện những giải pháp, hoạt động cụ thể nào, thưa ông?
Ngành đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để hỗ trợ các DN mở rộng và tiêu thụ hàng hoá trên thị trường, thúc đẩy sản xuất. Thực hiện các đề án khuyến công quốc gia và địa phương để đổi mới và cụ thể hoá các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư, chính sách hỗ trợ phát triển DN của tỉnh. Tạo điều kiện cho DN đổi mới công nghệ, tiếp cận thị trường, hỗ trợ đào tạo về tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn.
Cùng với những giải pháp trực tiếp, ngành Công Thương còn làm cầu nối để đẩy mạnh mối liên kết giữa các DN nhỏ và vừa, giữa DN nhỏ và vừa với các DN lớn trong và ngoài tỉnh. Chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN. Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh chất lượng dịch vụ hỗ trợ có liên quan như: tư vấn hỗ trợ về thông tin pháp luật, thông tin về ứng dụng công nghệ và đào tạo; tư vấn hỗ trợ xây dựng thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, hàng rào kỹ thuật trong thương mại; áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế... tạo đồng bộ trong công tác hỗ trợ DN.
Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đang được Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong tỉnh hoàn thiện để trình UBND tỉnh sớm quyết định ban hành. Ông đánh giá thế nào về vị trí, vai trò của bản quy hoạch này đối với sự phát triển hoạt động thương mại và sự phát triển của tỉnh?
Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã chỉ ra định hướng phát triển thương mại của tỉnh phù hợp với xu thế phát triển kinh tế xã hội, quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế, mở cửa thị trường trên các lĩnh vực: Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, mô hình cung ứng, phân phối, hoạt động xuất nhập khẩu, kinh tế cửa khẩu, thu mua tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ...

Từng bước hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng, mạng lưới thương mại trên địa bàn tỉnh đảm bảo sự cân đối về loại hình, chấn chỉnh về tổ chức, quản lý và phát huy vai trò hoạt động của chợ, các loại hình thương mại nhằm đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, mở rộng thị trường, góp phần phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân.
Tạo sự đồng bộ về nhận thức trong các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đối với kế hoạch chiến lược phát triển, đổi mới công tác quản lý, hoạch định các cơ chế, chính sách nhằm phát triển hệ thống thương mại theo hướng văn minh, hiện đại.
Tạo lập cơ sở pháp lý để các cấp, các ngành trong tỉnh xác định quy hoạch chi tiết trong phát triển kết cấu hạ tầng thương mại trong xây dựng chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trên từng địa bàn và từng lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động thương mại.
Hình thành căn cứ cơ bản về định hướng phát triển các loại hình thương mại đối với thương nhân trong phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường trên địa bàn tỉnh, phù hợp với xu thế hội nhập. Là cơ sở để hoạch định các chính sách nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư các dự án thương mại từng giai đoạn phát triển cụ thể.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI