13:37:41 | 23/10/2015
Vệ sinh trong công nghiệp và kiểm soát dịch hại đã và đang dần trở thành một yếu tốt cốt lõi tạo nên giá trị thương hiệu và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nói riêng và của ngành kinh tế nói chung. Tuy nhiên tại Việt Nam, dường như tầm quan trọng của công tác này tại các nhà máy, cơ quan, xưởng sản xuất vẫn còn chưa được chú trọng một cách đúng mực.
Rủi ro an toàn vệ sinh thực phẩm
Thời gian vừa qua, sự thiếu quan tâm đúng mức cho vấn đề vệ sinh sản xuất đã đưa nhiều doanh nghiệp, thậm chí là các tên tuổi lớn vào những cuộc khủng hoảng truyền thông trầm trọng, đứng trước nguy cơ bị người tiêu dùng quay lưng.
Tiêu biểu như trường hợp Tập đoàn Tân Hiệp Phát, “đại gia” Việt đứng đầu về dòng sản phẩm nước giải khát không cồn, không ga với các thương hiệu quen thuộc như “Trà xanh 0 độ”, nước tăng lực “Number 1” hay sữa đậu nành “Number 1 Vinasoy” , cũng không thể tránh khỏi những rủi ro ấy. Năm 2015 tập đoàn này đã phải đối đầu với cơn giận mạnh mẽ từ dư luận trong nhiều tháng trước sự việc người tiêu dùng phát hiện một con ruồi trong một sản phẩm nước đóng chai chưa mở.
Bất chấp những nỗ lực chứng minh tính hiện đại của một dây chuyền sản xuất được đầu tư mạnh tay, với các tiêu chuẩn “khép kín” và “vô trùng” bậc nhất khu vực, Tân Hiệp Phát vẫn chưa thể trấn an người tiêu dùng về độ an toàn vệ sinh thực phẩm của những sản phẩm của họ.
Một ví dụ khác có thể kể đến như ngay chính thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô. Ngay giữa cao điểm bán hàng hồi trung tuần tháng Chín vừa qua, sản phẩm này đã dính vào nghi án mất an toàn vệ sinh thực phẩm khi một video clip về quy trình sản xuất trong nhà máy tại Hưng Yên được công bố. Sự ảm đạm tại các quầy bán bánh Kinh Đô ngay sau đó chính là minh chứng cho nỗi niềm dè chừng của người dân, dù cho đây có là sản phẩm vốn được tin dùng đến đâu đi chăng nữa.
Bên cạnh đó, với tiềm năng khai thác và chế biến các sản phẩm thủy hải sản vô cùng to lớn, thị trường xuất khẩu của Việt Nam có thể phát triển ở một cấp độ cao hơn nếu các yếu tố vệ sinh công nghiệp được chú trọng. Trước các thị trường khó tính như Liên Bang Nga, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc,… tất cả các sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác kiểm soát dịch hại và vệ sinh nhà xưởng chế biến, do đó, sẽ góp phần đảm bảo chất lượng sản phẩm, thúc đẩy sự phát triển của cả ngành kinh tế.
Muốn phát triển bền vững cần phải sạch
Alex Nguyễn – nhân viên văn phòng tại Việt Nam từng thời gian dài sống và làm việc ở nước ngoài cho biết:
“Ở các nước phát triển, không chỉ nhà xưởng sản xuất quy mô lớn mà tất cả các văn phòng, khu công sở , khách sạn , rồi nhà hàng,…đều sử dụng dịch vụ vệ sinh công nghiệp định kỳ. Bởi vì một môi trường làm việc sạch sẽ, hợp vệ sinh là không thể thiếu nếu muốn có sức khỏe tốt, trách dịch bệnh, năng suất làm việc cũng nhờ đó mà tốt hơn rất nhiều.”

Đồng quan điểm, ông Paul Clifford, Tổng Giám đốc Rentokil Initial Việt Nam cũng cho rằng, “Trong chuỗi sản xuất và cung ứng của nền kinh tế, vệ sinh nói chung và Kiểm soát côn trùng dịch hại nói riêng nên là ưu tiên cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bất kỳ vấn đề liên quan đến loài vật gây hại và vệ sinh có thể làm thiệt hại tài sản cũng như danh tiếng của doanh nghiệp. Vì vậy, rất quan trọng để có kế hoạch Kiểm soát côn trùng dịch hại và Vệ sinh của bạn đúng lúc. ”
Vệ sinh công nghiệp có vai trò quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực như thực phẩm và các ngành dịch vụ hiếu khách; đồng thời còn là chìa khóa cho lòng tin người tiêu dùng, sự phát triển bền vững của thương hiệu nói riêng và của ngành kinh tế nói chung.
Vệ sinh công nghiệp, là công tác phát hiện, đo lường và kiểm soát, giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh hại xuất phát từ môi trường tự nhiên hay nơi làm việc. Những yếu tố nguy hại này, được phân loại thành các nhóm như sinh học (vi khuẩn, côn trùng,..), hóa học (hóa chất, khí độc,…), vật lý,… có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho người lao động trong các công xưởng, cũng như hàng loạt các các vấn đề về chất lượng vệ sinh an toàn sản phẩm, gây hại cho thương hiệu ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Để phát triển vững mạnh, doanh nghiệp nên chọn chọn một đối tác có một chương trình Quản lý dịch hại tích hợp (IPM) chủ động, toàn diện. Thực hiện chương trình IPM có hiệu quả, tập trung vào công tác phòng ngừa, siêng năng trong việc xây dựng chiến lược loại trừ và giáo dục có thể giúp tiết kiệm các sản phẩm của bạn, và quan trọng nhất giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững.
Giang Tú
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI