Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển ngân hàng bán lẻ

10:11:08 | 19/11/2015

Đây là nhận định được các đại biểu đưa ra tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam với chủ đề “Mô hình ngân hàng bán lẻ thế  hệ  mới –  lấy công nghệ  hiện đại làm nền tảng, khách hàng làm trọng tâm”  diễn ra ngày 17/11 tại HCM. Sự kiện do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG ASEAN) phối hợp tổ chức.

Nhiều tiềm năng phát triển

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng Thư ký VNBA khẳng định, phát triển ngân hàng bán lẻ là xu thế chung của thế giới và Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Đây cũng là cơ hội để cho các ngân hàng thể hiện được năng lực, thương hiệu của mình ở trong nước cũng như quốc tế.


Ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc IDG  cho biết, thị trường ngân hàng bán lẻ của Việt Nam đang có rất nhiều tiềm năng phát triển. Năm 2015, ngành ngân hàng có những chuyển biến mạnh mẽ.  Tái cấu trúc ngân hàng với các thương vụ sáp nhập, những nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước nhằm giảm tỉ lệ nợ xấu, và các bước chuẩn bị  cho quá trình đồng nhất thế  chế  ngân hàng với  các nước  Đông Nam Á.  Đây chính là ba cột mốc thúc đẩy những thay đổi đột phá trong ngành ngân hàng nói chung và ngân hàng bán lẻ - phân khúc ngành ngân hàng đang hướng đến – nói riêng.

Dẫn chứng cho điều này, ông Tâm cho biết, hàng năm, IDG nghiên cứu và phân tích 21 hạng mục về tình hình hoạt động của ngành ngân hàng tại  Việt Nam  (Vietnam Banking Report). Theo đó, năm 2015,  sự  phát triển mạnh mẽ  của  các dịch  vụ  điện  tử  toàn  cầu,  các  sản  phẩm/dịch  vụ  ngân  hàng  hiện  đại  (E-Banking,  Mobile Banking<)  đang trên đà phát triển  mạnh,  dự  kiến  trở  thành xu hướng  chủ  đạo trong những năm tới. Tính đến năm 2014, Việt Nam có hơn 30 ngân hàng tham gia vào thị trường này so với con số  19 năm 2012. 

Ngoài ra, khảo sát về  hành vi khách hàng đối với dịch vụ  Ngân hàng bán lẻ  cho thấy xu  hướng  tăng    rệt  đối  với  thị  hiếu  của  khách  hàng  vào  các  sản phẩm/dịch vụ  ngân hàng  trên  (từ  tỉ  lệ  không đáng kể  năm 2013  đến  12% trong tổng số  người khảo sát  năm 2015). 

Nhất trí với quan điểm trên, ông Huỳnh Song Hào, Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) nhận định, Việt Nam có dân số trên 92.5 triệu người, trong đó khoảng 69% những người lao động là giới trẻ, cùng với đó, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, đây sẽ là tiền đề mở ra nhiều cơ hội để các ngân hàng có thể triển khai các sản phẩm dịch vụ bán lẻ.

Chú trrọng đầu tư công nghệ

Trước sự  phát triển sâu rộng  của dịch vụ  điện tử  toàn cầu,  ứng dụng  công nghệ  thông tin là chìa khóa cho sự  thành công của các ngân hàng bán lẻ.

Theo Phó Tổng Giám đốc Vietinbank Trần Công Quỳnh Lân, lĩnh vực ngân hàng rất cần phải đầu tư về công nghệ, không có công nghệ thì không có sản  phẩm mới và thiếu khả năng cạnh tranh. Dẫn chứng cho điều này, ông Lân khẳng định, trong 3 năm qua, Vietinbank đã đầu tư rất mạnh mẽ cho công nghệ hiện đại và trong năm 2016 sẽ hoàn thành tất cả các hạng mục để có hệ thống công nghệ ngang hàng với các đối thủ trong khu vực.

Ông Andrew Cranshaw, Chuyên viên tư vấn cấp cao Genesys cũng khẳng định, với công nghệ ngày càng được nâng cấp và hoàn thiện, ngân hàng bán lẻ như được lợi nhiều hơn nhờ gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Trong đó, nền tảng SMAC được tận dụng triệt để để thặng dư giá trị cho khối bán lẻ.

Về vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của hệ thống NHTM Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, TS Cấn Văn Lực khẳng định, Việt Nam đã và đang tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do. Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) cũng được hình thành vào cuối năm nay, trong  đó  hội  nhập  tài  chính  bị  đánh  giá    chậm  hơn  hội  nhập thương mại (do phức tạp hơn và nhiều khác biệt). Vì vậy đòi hỏi các NHTM của VN cần phải thay đối, nâng cao và không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ để bắt nhịp theo đúng lộ trình hội nhập đã đề ra. Và ứng dụng công nghệ thông tin chính là chìa khóa để thực hiện điều này.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, các kênh bán lẻ luôn đóng một vai trò thiết yếu trong việc gắn kết khách hàng cũng như đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng bằng những trải nghiệm tốt nhất qua các tương tác với khách hàng. Các ngân hàng cần nắm bắt nhu cầu đa dạng của khách hàng, phân khúc khách hàng để có kế hoạch phát triển các sản phẩm dịch vụ bán lẻ đa dạng phù hợp với từng đối tượng.

 

Ông Steven Furst, Giám đốc, Strategy&

Hơn bao giờ hết, công nghệ, xu hướng, thị trường và kinh tế đang trong giai đoạn chuyển biến liên tục và sự xuất hiện của kỷ nguyên số tạo ra sự xáo trộn chưa bao giờ thấy. Các ngân hàng cần có sự linh hoạt để thay đổi. Điều này có nghĩa là cần áp dụng kỹ thuật số cho chuỗi giá trị toàn bộ ngân hàng để cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Một số nhân tố chính đang định hướng những đặc điểm và nhu cầu của nhóm khách hàng thường xuyên: sự ảnh hưởng và hiện diện khắp nơi của truyền thông xã hội, thiết bị và công nghệ di động, dữ liệu lớn và phân tích, và điện toán đám mây hỗ trợ cho trải nghiệm đa kênh.

Các ngân hàng cần xác định từng yếu tố này một cách rõ tàng để đạt được mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, điều chỉnh các sản phẩm, dịch vụ và kênh phân phối để mang đến giá trị đầu ra cho khách hàng.

Thu Hà