11:41:13 | 24/12/2015
Trong bối cảnh kinh tế trong và ngoài nước còn đối mặt với nhiều khó khăn thách thức đã làm cho các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Nhưng với quyết tâm phấn đấu cao ngành Công thương Ninh Bình đã chủ động cùng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND tỉnh chủ động triển khai các chương trình, giải pháp giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh góp phần ổn định kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Ông Hoàng Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Ninh Bình cho biết: Trong 5 năm qua sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là công nghiệp chế biến đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, bình quân 19,3%/năm; Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015 ước đạt trên 30,7 nghìn tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với năm 2010. Bên cạnh đó các hoạt động thương mại phát triển tương đối mạnh với tổng mức bản lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ đến năm 2015 ước đạt trên 23 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với 2010, mức tăng trưởng bình quân cả giai đoạn là 17,2%. Hệ thống phân phối được mở rộng với việc hình thành hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi... đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh và phục vụ khách du lịch theo hướng văn minh hiện đại. Ngoài ra các hoạt động xuất nhập khẩu cũng có bước chuyển biến tích cực, tổng kim ngạch xuất khẩu 5 năm đạt 3.018 triệu USD, tăng bình quân 53,2%/năm. Riêng năm 2015 kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 900 triệu USD gấp hơn 8 lần so với năm 2010.

Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như Việt Nam vẫn đang gặp phải nhiều thách thức và khó khăn. Tình hình trong nước nhiều mặt hàng tăng giá, sức mua nội địa giảm... Một số thị trường xuất khẩu chủ lực của các doanh nghiệp của tỉnh cũng giảm sức mua... Điều này đã làm cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, lượng hàng tồn kho tăng nên. Để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tháo gỡ khó khăn, năm 2015 Sở Công thương tỉnh Ninh Bình đã trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch khuyến công và kế hoạch xúc tiến thương mại. Hướng dẫn các đơn vị thụ hưởng triển khai thực hiện 28 đề án khuyến công và 24 đề án xúc tiến thương mại với tổng kinh phí trên 5,2 tỷ đồng. Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Tích cực tham gia các hội chợ trong nước và quốc tế nhằm củng cố, phát triển thị trường truyền thống và khai thác thị trường xuất khẩu mới... Đồng thời hỗ trợ 9 doanh nghiệp xây dựng website thương mại điện tử với ngôn ngữ tiếng Anh, Nhật gắn với triển khai các giải pháp Marketing online giúp các doanh nghiệp quảng bá và xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm: cói, mây tre đan, cơm cháy...
Ngoài ra, ngành Công thương cũng tập trung rà soát lại các thủ tục hành chính, rút ngắn những thủ tục không cần thiết, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn như: Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, Công ty Điện lực Ninh Bình triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đói với lưới điện trung áp; đẩy mạnh đơn giảm hoá thủ tục hành chính và thực hiện các thủ tục hành chính công mức độ 3 qua mạng internet... Cùng với tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại...
Theo ông Kiên trong những tháng cuối năm ngành Công thương Ninh Bình tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chúc hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách của Chính phủ trong điều hành kinh tế, đặc biệt các cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, cung cấp thông tin, dự báo tình hình thị trường kết hợp tuyên truyền phổ biến về lợi ích của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) sắp có hiệu lực giúp các doanh nghiệp chủ động tận dụng các ưu đãi thuế quan đẩy mạnh xuất khẩu. Tiếp tục phát triển thị trường nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ, mở rộng kênh phân phối; thực hiện hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI