Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng: Chặng đường vẻ vang

11:32:43 | 29/1/2016

Trong thời kỳ đổi mới đất nước, Công ty Cấp nước Hải Phòng đã mạnh dạn đổi mới đồng bộ công tác quản lý kinh tế, kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, triển khai các dự án cấp nước, mở rộng địa bàn phục vụ đảm bảo nâng cao năng lực cấp nước cho nhân dân thành phố. Doanh thu từ dịch vụ cấp nước năm sau cao hơn năm trước, đời sống CBCNV được cải thiện. Hằng năm Công ty luôn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao, đưa Công ty từ một đơn vị cung ứng dịch vụ cấp nước yếu kém, thua lỗ thành một công ty cấp nước trong tốp đầu toàn quốc về cung ứng dịch vụ, có tỷ lệ nước thất thoát thấp và kinh doanh có lãi.


Trải qua nhiều giai đoạn xây dựng và phát triển, đến nay hệ thống cấp nước Hải Phòng bao gồm: 8 nhà máy với tổng công suất 236.000 m3/ngày, hơn 300 km đường ống truyền dẫn chính và hàng nghìn km đường ống phân phối, phục vụ cho 271.000 khách hàng với dịch vụ cấp nước ổn định, đảm bảo chất lượng. Số dân và nhà hàng khách sạn được dùng nước sạch từ hệ thống cấp nước của thành phố hiện nay là trên 1,3 triệu người.


Với vị trí chiến lược của Hải Phòng về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, quy mô đô thị không ngừng mở rộng, nhu cầu về nước phục vụ các lĩnh vực đời sống xã hội càng trở nên cấp thiết. Sau ngày đất nước thống nhất, thành phố chỉ đạo Công ty khẩn trương cải tạo, nâng cấp hệ thống cấp nước, nhưng do khó khăn về kinh tế, việc đầu tư các công trình mang tính tạm thời, thiếu đồng bộ, công tác quản lý khó khăn, tỷ lệ thất thoát nước cao. Khó khăn thôi thúc ý chí vươn lên, đánh thức tiềm năng trí tuệ của đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật và công nhân lao động toàn Công ty. Bên cạnh đó là sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương và thành phố, sự hỗ trợ hiệu quả của Chính phủ Phần Lan, nỗ lực của cả tập thể Công ty quyết tâm đổi mới đồng bộ từ công tác tổ chức, quản lý kinh tế- kỹ thuật, giảm thất thu, thất thoát nước. Thông qua xóa hình thức dùng nước khoán, đầu tư cải tạo đồng bộ từ nhà máy đến mạng lưới đường ống, từ lắp đặt đồng hồ khu vực đến từng hộ tiêu thụ để kiểm soát thất thoát nước, từ cải tiến cung cách quản lý đến vận hành bảo dưỡng..., tới năm 1995, Công ty giảm thất thoát từ 70% xuống 50% sau khi 17 phường đầu tiên được cải tạo lắp đặt đồng bộ, với một phần nguồn vốn hỗ trợ của Phần Lan. Kinh doanh từ chỗ thua lỗ tới 30% năm 1990, bắt đầu có lãi vào năm 1995.

Tiếp nối thành công, năm 1996, Công ty đề xuất thành phố tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB) cải tạo và nâng cấp hệ thống cấp nước. Dự án 1A được thực hiện từ nguồn vốn trên cải thiện điều kiện cấp nước cho hơn 40.000 khách hàng ba quận nội thành cũ, giảm tỷ lệ thất thoát nước xuống 30%. Tới năm 2007 toàn bộ khu vực đô thị cũ và quận Kiến An có hệ thống cấp nước hoàn chỉnh. Khoảng 1,2 triệu dân nội thành, và vùng ven, các thị trấn An Dương, Vĩnh Bảo, Cát Bà, Minh Đức và hàng nghìn cơ sở sản xuất, thương mại dịch vụ, đơn vị sự nghiệp được sử dụng nước sạch với chất lượng, dịch vụ tốt, đáp ứng yêu cầu dân sinh và phát triển kinh tế.

Hiện Công ty tích cực triển khai dự án phát triển mở rộng hệ thống cấp nước Hải Phòng giai đoạn 2; vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), phấn đấu đến cuối năm 2020 toàn bộ các quận, khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, khu đô thị và công nghiệp và nhiều vùng nông thôn được dùng nước sạch với chất lượng và dịch vụ tốt nhất như tinh thần Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ghi nhận các kết quả đạt được, tập thể CBCNV Công ty được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (2001), Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (2003), Huân chương Độc lập hạng Ba (2005), Huân chương Độc Lập hạng Nhì (2010), nhiều năm liên tục được Chính phủ và thành phố tặng Cờ thi xuất sắc. Nhân dịp kỷ niệm 110 năm thành lập, ngành cấp nước Hải Phòng vinh dự được Nhà nước trao tặng Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang và Huân chương Độc Lập hạng Nhất.

Duy Bình