Bảo hiểm nhân thọ: Sân chơi của doanh nghiệp ngoại

11:07:15 | 1/7/2016

TCT Bảo Việt nhân thọ, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam, Công ty TNHH Bao rhiểm nhân thọ Daiichi Việt Nam, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam, Công ty TNHH Bao rhiểm nhân thọ Việt Nam CHUBB ( tên cũ là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ ACE (ACE Life) là những công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín hàng đầu tại VN vừa được Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố.

Cạnh tranh gay gắt

Các công ty bảo hiểm được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính đã kiểm toán năm gần nhất (tổng tài sản, hiệu quả sử dụng vốn…) (được tính 35% trọng số điểm); uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về các công ty bảo hiểm trên truyền thông (30% trọng số điểm); survey online về mức độ hài lòng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm (35% trọng số điểm). Bên cạnh đó, survey điều tra doanh nghiệp, được thực hiện trong tháng 6/2016, về quy mô vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới, và triển vọng kinh doanh năm 2016… được xem như yếu tố bổ sung nhằm xác định vị thế của công ty trong ngành.

Trong Top 5 công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín có đến 4 công ty bảo hiểm nước ngoài, Bảo Việt nhân thọ cũng có cổ đông chiến lược là Sumitomo Life (Nhật Bản).Như vậy, có thể thấy, trên sân chơi bảo hiểm nhân thọ hầu hết là các doanh nghiệp ngoại có kinh nghiệm, có đội ngũ chuyên gia cao cấp và có khả năng thiết kế các gói sản phẩm hợp lý đòi hỏi chi phí rất lớn. Thêm vào đó, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thường có thời hạn hợp đồng dài, các đối tượng khách hàng khác nhau, hợp đồng khác nhau… nên rất khó doanh nghiệp Việt nào có thể cạnh tranh được với doanh nghiệp ngoại.

Trong khi đó, Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín lại chỉ có mặt các công ty trong nước, bao gồm 6 doanh nghiệp nhà nước, còn lại là tư nhân. Đó là TCT bảo hiểm Bảo Việt, TCT bảo hiểm PVI, TCT cổ phần bảo hiểm Bưu điện, TCT Cổ phần bảo hiểm Petrolimex, TCT cổ phần bảo hiểm Ngân hang đầu tư và phát triển VN, TCT cổ phần Bảo Minh, TCT cổ phần bảo hiểm quân đội, Công ty cổ phần bảo hiểm Ngân hang nông nghiệp, TCT cổ phần bảo hiẻm Bảo Long, Công ty TNHH MTV bảo hiểm Ngân hang TMCP Công thương VN

Mặc dù không có yếu tố ngoại, nhưng cạnh tranh trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ luôn diễn ra rất gay gắt, tập trung vào bảo hiểm tài sản, bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, bảo hiểm các dự án, bảo hiểm thân tàu..., chủ yếu vẫn là cạnh tranh hạ phí, mở rộng điều khoản điều kiện bảo hiểm dưới chuẩn. Trong thời gian tới, khi Việt Nam hội nhập sâu hơn vào kinh tế toàn cầu, sẽ có nhiều loại hàng hóa và doanh nghiệp vào hoạt động tại Việt Nam, đòi hỏi các doanh nghiệp phi nhân thọ cần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh để tăng trưởng và phát triển.

Năng lực tài chính mạnh và quản trị tốt là yếu tố tiên quyết

Theo Vietnam Report, trong tháng 5-6/ 2016, đơn vị này đã tiến hành khảo sát ý kiến người tiêu dùng về các sản phẩm/ dịch vụ bảo hiểm hiện nay tại Việt Nam. Theo đó, đa số khách hàng cho biết, họ thường lựa chọn công ty bảo hiểm dựa trên yếu tố tiên quyết là phải có năng lực tài chính mạnh, kinh doanh tốt, đồng nghĩa với việc doanh thu cao và tăng trưởng đều, vốn nhiều, thị phần lớn… như một phần đảm bảo cho khả năng thanh toán các hợp đồng bảo hiểm của công ty.

Ngoài ra, các khách hang cũng rất chú ý đến thông tin về công ty từ bạn bè, báo chí, internet... Đối với sản phẩm bảo hiểm, khách hàng dường như “nhạy cảm” hơn với những nguồn thông tin xấu bên ngoài, do vậy ngoài sự thấu hiểu khách hàng, Vietnam Report cho rằng, các công ty bảo hiểm cần xây dựng và quản trị tốt hình ảnh truyền thông, song song với việc tăng cường công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn nhân lực phù hợp cho công ty.

Trên thực tế, các doanh nghiệp bảo hiểm thường phải chi những khoản “khó đừng” cho việc mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, hoa hồng… và đặc biệt là những sản phẩm chưa đáo hạn nên lợi nhuận thường không cao, thậm chí có khi bị lỗ (so với các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản…). Tuy nhiên, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đại lý đã khiến việc lãi lỗ trở thành yếu tố quan trọng quyết định lựa chọn của khách hàng, gây ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm. Theo Vietnam Report, thời gian tới đây, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp bảo hiểm cần được đề cao hơn nữa, thay vì “nói xấu” lẫn nhau, cạnh tranh công bằng bằng chất lượng, sự đa dạng hay những lợi ích mang lại cho khách hàng của các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm sẽ góp phần lành mạnh hóa thị trường, đồng thời tác động ngược trở lại giúp cải thiện nhận thức của người dân và nâng cao uy tín của các công ty bảo hiểm.

Theo số liệu thống kê của Cục quản lý giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu phí toàn thị trường năm 2015 ước đạt 68.688 tỷ đồng, tăng 23,45% so với năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 32.038 tỷ đồng, tăng 17,18% so với năm 2014, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.650 tỷ đồng, tăng 29,5% so với năm 2014. Đến hết năm 2015, tổng doanh thu toàn thị trường bảo hiểm đạt khoảng 2% GDP. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành bảo hiểm, là bước đệm cho sự phát triển nhanh của ngành trong các năm tiếp theo.

Anh Mai