11:34:26 | 5/7/2016
Những năm gần đây, Sở Nội vụ đã chủ động tham mưu để tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành các cấp chính quyền. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Dương Thịnh- Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên về vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.
Ông đánh giá như thế nào về quá trình triển khai và kết quả đạt được trong việc thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác CCHC để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2011 – 2015” theo Quyết định số 936/QĐ-UBND ngày 13/4/2011 của UBND tỉnh Thái Nguyên?
Trong 5 năm triển khai thực hiện Đề án, mặc dù gặp không ít những khó khăn, thách thức, song, công tác CCHC đã đạt được những kết quả rõ rệt:
Bộ máy hành chính các cấp ngày càng được hoàn thiện hơn; chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính, sự nghiệp các cấp tiếp tục được phân định rõ ràng; chất lượng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật được chú trọng, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục khẳng định là một trong những khâu đột phá, tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC theo hướng tinh gọn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức và người dân; ý thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức và chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân ngày càng được nâng lên, dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Đến nay, có 18/20 sở, ban, ngành và 100% UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, 9/9 đơn vị cấp huyện được đầu tư một cửa hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong giải quyết TTHC cho người dân.
Việc cung ứng các dịch vụ công trong lĩnh vực y tế, giáo dục được quan tâm, 70% trường học trên toàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia, 180/180 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, hệ thống bệnh viện các tuyến được đầu tư nâng cấp xây dựng, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ công đem lại sự hài lòng cho người dân, cơ bản đáp ứng nhu cầu với quá trình xã hội hoá hiện nay.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong các cơ quan nhà nước, UBND tỉnh đã thực hiện Đề án vị trí việc làm trong các tổ chức, cơ quan hành chính nhà nước được Bộ Nội vụ phê duyệt. Việc quản lý, sử dụng và thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức bảo đảm kịp thời, theo đúng quy định, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Cơ sở hạ tầng CNTT ngày càng được nâng cấp, đem lại hiệu quả cao trong quản lý, điều hành, 100% cơ quan, đơn vị sử dụng mạng nội bộ để trao đổi công việc, 94% số cơ quan, đơn vị có trang thông tin điện tử, 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị cấp huyện ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, đảm bảo việc kiểm tra, giám sát thực thi công vụ, đáp ứng mục tiêu 80% văn bản được trao đổi điện tử. Cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và 25 TTHC mức độ 3, mức độ 4 phục vụ tổ chức và cá nhân. Chỉ số về CCHC hằng năm của tỉnh đều đạt ở tốp khá so với toàn quốc.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án trên vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định: Sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị chưa thực sự quyết liệt, công tác tham mưu chưa nhiều đột biến, sáng tạo, chỉ số CCHC đạt tốp khá nhưng có thứ bậc thấp so với các tỉnh, thành trong cả nước, nguồn kinh phí đầu tư cho CCHC còn hạn hẹp; việc kiểm tra, giám sát thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức đạt hiệu quả chưa cao, việc cung ứng các dịch vụ công còn hạn chế...
Ông có thể cho biết mục tiêu nổi bật trong giai đoạn 2016 - 2020?
Thứ nhất, tập trung cải cách và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, bảo đảm sự hài lòng của người dân.
Thứ hai, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện vị trí việc làm, tinh giản biên chế và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thực hiện chính quyền điện tử, nâng cao mức độ giải quyết hồ sơ trực tuyến…
Thứ ba, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thực hiện đạt 95% hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp được nộp qua mạng; 90% số doanh nghiệp thực hiện nộp thuế qua mạng; 90% cơ quan, tổ chức thực hiện giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia Bảo hiểm xã hội; tỷ lệ cấp đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 20%; tỷ lệ cấp giấy chứng nhận đầu tư qua mạng đạt 10% từ nay đến năm 2020.
Thứ tư, áp dụng các phương pháp đo lường sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện áp dụng chỉ số đánh giá CCHC đối với các cơ quan hành chính các cấp.
Ông đánh giá thế nào về kết quả đạt được của tỉnh Thái Nguyên trong việc triển khai Quyết định số 3138/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 ban hành Chương trình nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015 - 2020?
Từ khi triển khai thực hiện Chương trình nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2015 - 2020, ngày 12/4/2016, theo công bố chỉ số PAPI năm 2015, Thái Nguyên là tỉnh có cải thiện tích cực so với năm 2014, nằm trong nhóm 16 tỉnh, thành có mức điểm cao nhất. Trong đó hầu hết các trục nội dung tăng điểm so với kết quả chỉ số năm 2014, đặc biệt một số trục nội dung đạt nhóm cao nhất như: Công khai, minh bạch; TTHC công; tham gia của người dân cấp cơ sở. Như vậy, so với mục tiêu chung Chương trình kết quả này đã hoàn thành đúng mục tiêu đề ra.
Để tăng cường các giải pháp về cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-TU ngày 7/4/2016, đối với góc độ cơ quan tham mưu quản lý liên quan trực tiếp đến việc triển khai Chỉ thị này, ông chia sẻ điều gì?
Có thể nói, đây là sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc thực hiện các mục tiêu cải thiện, nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, CCHC...
Với góc độ cơ quan tham mưu quản lý chúng tôi tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương:
Thứ nhất, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số PAPI tỉnh Thái Nguyên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết quả triển khai thực hiện đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức công vụ; kịp thời có giải pháp khắc phục những tiêu chí có số điểm còn thấp so với mục tiêu đề ra.
Thứ hai, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật liên quan đến các nội dung của chỉ số PAPI đến cán bộ, công chức và nhân dân, tập trung tuyên truyền Luật phòng chống tham nhũng; đạo đức, văn hóa công sở; mở các chuyên trang, chuyên mục trên đài phát thanh, truyền hình địa phương; coi trọng công tác tập huấn, hội thảo về chỉ số PAPI.
Thứ ba, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; CCHC; phòng chống tham nhũng; xóa đói giảm nghèo và cung ứng dịch vụ công trong các lĩnh vực y tế và giáo dục.
Thứ tư, hàng năm bố trí đủ kinh phí cho hoạt động của Ban Chỉ đạo và các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện phân công đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ, năng lực để triển khai thực hiện chương trình này.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI