Chọn lọc dự án có giá trị gia tăng cao, công nghệ hiện đại

14:37:57 | 15/8/2016

Nằm ở vị trí chiến lược, cầu nối giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL, cùng với nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, những năm qua Long An đã trở thành điểm sáng về thu hút đầu tư. Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tiều, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An xung quanh một số kết quả, định hướng trong thu hút đầu tư tại địa phương. Quốc Hưng thực hiện.

Xin ông cho biết tình hình thu hút đầu tư của tỉnh Long An trong thời gian qua, đặc biệt những tháng đầu năm 2016?

Mặc dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn rất nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực trong điều hành, trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh Long An thời gian qua vẫn có được những kết quả khả quan. Cụ thể, về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), trong 06 tháng đầu năm tỉnh đã cấp mới 53 dự án là 180,5 triệu USD và 32 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 221,8 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2015 về dự án tăng 10 dự án, về vốn giảm 160 triệu USD. Đến nay, toàn tỉnh có 739 dự án FDI, vốn 4.976 triệu USD. Trong đó, có 434 dự án đi vào hoạt động, vốn 2.850 triệu USD.

Về đầu tư trong nước, trong 06 tháng đầu năm thu hút 195 dự án, tổng vốn là 20.205 tỷ đồng (trong đó vốn cấp mới là 19.546 tỷ đồng; 07 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm 678 tỷ đồng và 02 dự án DDI điều chỉnh giảm vốn 19 tỷ đồng). So với cùng kỳ năm 2015 về dự án tăng 52 dự án, về vốn tăng 1.326 tỷ đồng. Đến nay có 1.165 dự án DDI, vốn 133.175 tỷ đồng.


Đâu là yếu tố giúp Long An có được những kết quả trên trong bối cảnh kinh tế còn rất nhiều khó khăn, thưa ông?

Kết quả trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng theo tôi trước hết là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân tỉnh, sự nỗ lực và quyết tâm cao của các ngành, các cấp trong chỉ đạo thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó xác định rõ tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư nên đã tập trung tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp hoạt động và thu hút đầu tư.

Cụ thể là: Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách chung của nhà nước về khuyến khích, ưu đãi đầu tư theo Luật Đầu tư và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành khác có liên quan.

Tập trung đề ra các giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian; rà soát quy trình xử lý, thời gian thực hiện các thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp, tỉnh luôn đặt sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chỉ số cải cách hành chính – từ đó chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh luôn đạt ở nhóm tốt và rất tốt.

Lãnh đạo của tỉnh và các ngành chức năng liên quan thường xuyên tổ chức họp mặt, đối thoại doanh nghiệp, kiểm tra, nên từ đó lắng nghe ý kiến phản ảnh của doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời – cũng như khắc phục những điểm yếu của các ngành, các cấp, nhất là tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, nghiệp vụ chuyên môn.

Tình trạng “dự án treo” hay còn gọi là dự án chậm triển khai vẫn đang diễn ra khá nhiều tại các địa phương, riêng tại Long An tình trạng này hiện ra sao? Tỉnh có giải pháp xử lý như thế nào?

Thời gian qua, thực hiện chủ trương kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai, tỉnh đã thu hồi nhiều dự án có quy mô lớn (chủ yếu là dự án kinh doanh bất động sản). Do đó, các dự án với quy mô diện tích lớn đang triển khai trên địa bàn tỉnh đã giảm hẳn so với trước kia. Đa số các dự án chậm triển khai đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng, đối với những dự án đã bồi thường giải phóng mặt bằng xong, tiến độ thi công hạ tầng cầm chừng chủ yếu là san lấp mặt bằng.  Nguyên nhân các dự án chậm triển khai chủ yếu xuất phát từ khó khăn chung của kinh tế cả nước, vốn cho đầu tư, sản xuất, thị trường đầu ra khó khăn, nhà đầu tư phải cơ cấu lại các dự án đầu tư. Nhà đầu tư không có năng lực triển khai dự án.

Công tác kiểm tra, rà soát dự án là việc làm thường xuyên được tỉnh hết sức quan tâm thực hiện. Mục tiêu đầu tiên của công tác kiểm tra, rà soát dự án là nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Tuy nhiên, đối với những dự án nhà đầu tư không có năng lực triển khai thì tỉnh cũng kiên quyết thu hồi hoặc điều chỉnh giảm diện tích phù hợp. Đồng thời, tỉnh cũng tạo mọi điều kiện về mặt thủ tục để nhà đầu tư có thể liên doanh, liên kết đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Sau những thành công, định hướng thu hút đầu tư của Long An trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

Long An là tỉnh hội đủ điều kiện để thu hút đầu tư trên cả 03 lĩnh vực: nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; công nghiệp, xây dựng; thương mại, dịch vụ và du lịch. Trong thời gian tới, Long An tập trung vào lợi thế của tỉnh để phát huy hiệu quả trong thu hút đầu tư, chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại; phát triển kết cấu hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ hiện đại.

- Định hướng theo ngành, lĩnh vực: sẽ chú trọng xúc tiến đầu tư các dự án thuộc các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, thủy sản,… Đồng thời, thu hút các dự án trong các ngành tỉnh có ưu thế khi Việt Nam ký kết gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương – TPP như: dệt may, giày dép, thủy sản và nông sản.

- Định hướng theo đối tác: lựa chọn các đối tác đảm bảo nguyên tắc cam kết, định hướng đầu tư lâu dài tại địa phương; đặc biệt thuộc các nước trong chương trình hợp tác toàn diện với Việt Nam, các nước đã ký hiệp ước song phương, đa phương với Việt Nam; có chiến lược, định hướng mở rộng thị trường và đầu tư lớn trong địa bàn tỉnh; đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, tạo thêm giá trị gia tăng, sử dụng nhiều lợi thế cạnh tranh của địa phương; góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong tỉnh tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm tiêu dùng trong nước, thay thế hàng nhập khẩu; tạo nhiều việc làm trong dài hạn; hạn chế gây ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Trên cơ sở đó chú trọng vào một số đối tác sau: đối tác Nhật Bản trong các lĩnh vực chế biến nông thủy sản, máy nông nghiệp, điện tử, sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô, đóng tàu, công nghiệp môi trường và tiết kiệm năng lượng, hướng vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ; đối tác Hàn Quốc trong các lĩnh vực điện tử, sản xuất cơ khí, năng lượng, công nghiệp nặng và thiết bị công nghiệp, chế biến nông thủy sản; và các nước có nền nông nghiệp phát triển…