Năng động, cởi mở, thông thoáng là chìa khóa thu hút đầu tư vào Sơn La

11:23:39 | 27/12/2016

Những năm gần đây, Sơn La có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư cũng như thu hút các dự án nhưng kết quả đạt được còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Sơn La quyết tâm “làm mới chính mình” và tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng hơn nữa. Để tìm hiểu thêm vấn đề này, phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Minh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sơn La. Ngô San thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả thu hút đầu tư của Sơn La những năm gần đây; quy mô, chất lượng và tình hình triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh?

Trong những năm gần đây, công tác thu hút đầu tư của tỉnh được quan tâm. Từ khi Luật Đầu tư số 67/2014 có hiệu lực, cơ chế thu hút đầu tư cởi mở, Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu được công bố; đặc biệt là ngày 01/10/2016, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về định hướng thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020 nên đã thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng như: Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Vingroup, Công ty CP. Tính đến tháng 11/2016, Sơn La thu hút được 306 dự án đầu tư, số vốn đăng ký 33.415,07 tỷ đồng, trong đó có 9 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, số vốn đăng ký 148.080.000 USD (tương đương 3.113,244 tỷ đồng). Riêng 11 tháng đầu năm 2016, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 82 dự án, với tổng vốn đầu tư là 3.041,390 tỷ đồng; phê duyệt và tiếp nhận mới 05 dự án NGO với tổng giá trị là 1.828.145 USD.




Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thu hút đầu tư còn có một số khó khăn sau:

Số dự án thu hút đầu tư vào tỉnh còn ít, quy mô nhỏ, chưa có sức lan tỏa đến phát triển kinh tế, xã hội của vùng, của địa phương, chưa tương xứng với tiềm năng phát triển của tỉnh. Công tác chuẩn bị một số dự án của các nhà đầu tư chưa tốt nên thường xuyên phải điều chỉnh. Một số dự án đóng góp vào ngân sách chưa tương xứng với quy mô vốn đầu tư, suất đầu tư cũng như diện tích chiếm đất.

Một số dự án đầu tư chậm triển khai, giữ đất, chiếm đất trong một thời gian dài nhưng không tiến hành đầu tư xây dựng.

Việc thu hút đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội còn hạn chế, thay vào đó là sự trông chờ vào nguồn vốn ngân sách Nhà nước hạn hẹp nên kết cấu hạ tầng của tỉnh chậm được cải thiện.

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch hoạch trung hạn 2016-2020, ông có thể chia sẻ một số nét chính trong định hướng, giải pháp thu hút đầu tư vào tỉnh Sơn La trong 5 năm tới?

Nhằm huy động các nguồn lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong bối cảnh nguồn đầu tư công hạn chế, Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định phải thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư theo Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 01/10/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và trọng tâm là tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết về thu hút đầu tư, trong đó tập trung vào các giải pháp:

- Phối hợp với bộ, ngành Trung ương, các nhà đầu tư để hoàn thiện cơ chế chính sách đặc thù và quy hoạch xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu, hoàn thiện cơ chế chính sách đặc thù để phát triển các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án giao thông lớn như: Cao tốc Hòa Bình-Sơn La, nâng cấp Quốc lộ 43; Quốc lộ 37; Quốc lộ 4G, đường tránh thành phố; cung cấp danh mục các dự án kêu gọi dự án đầu tư cho các bộ, ngành, các nhà đầu tư để mời gọi đầu tư.

- Tham mưu cho UBND tỉnh cụ thể hóa các chính sách, quy định của Trung ương về đầu tư; rà soát cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư; xây dựng các giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách; đề nghị sửa đổi các chính sách cho phù hợp với tỉnh Sơn La.

- Rà soát, bổ sung, ban hành một số chính sách của tỉnh về thu hút đầu tư như: Hoàn thiện quy hoạch xây dựng Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu; gắn phát triển nông nghiệp với phát triển du lịch; hỗ trợ đào tạo nghề, phát triển du lịch cộng đồng; đa dạng hóa hình thức đầu tư; khuyến khích thành lập, phát triển các hợp tác xã; xây dựng cơ chế chính sách phục vụ phát triển du lịch vùng lòng hồ sông Đà; tham mưu cho tỉnh rà soát, ban hành các chính sách bồi thường mặt bằng, di dân tái định cư phù hợp với đặc điểm của tỉnh song thuận tiện cho thu hút đầu tư; đề xuất với UBND tỉnh có chính sách khen thương hợp lý cho tập thể, cá nhân có thành tích trong thu hút đầu tư.

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng hiện đại, trước hết là rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư và đăng ký doanh nghiệp: Thực hiện 3 thủ tục cơ bản của quá trình gia nhập thị trường; cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, thông báo đăng tải con dấu trong thời hạn 3 ngày làm việc; cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không quá 3 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ.

Ông đánh giá sao về công tác cải cách hành chính liên quan đến hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh Sơn La?

Trong những năm vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La rất quan tâm đến công tác thu hút đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tới Sơn la nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, những năm qua tỉnh Sơn La tập trung chỉ đạo cải cách thể chế, bộ máy và cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư. Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư; rà soát, bãi bỏ các quy định chồng chéo, không phù hợp với quy định của pháp luật, đặc biệt thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh, ưu đãi đầu tư...; tổ chức định kỳ hang quý, hàng năm đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tỉnh Sơn La đã tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, quy hoạch ngành, đặc biệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai quy hoạch, công bố các danh mục đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng,… Do vậy hoạt động thu hút đầu tư trong những năm qua đạt được kết quả đáng kích lệ.

Các doanh nghiệp tập trung đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ - thương mại; sản xuất nông - lâm nghiệp; công nghiệp - xây dựng với các dự án ngày càng có quy mô và kiến trúc hiện đại. Cụ thể như Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn Mường Thanh, với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng, đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2016. Có 3 nhà đầu tư lớn đến khảo sát đầu tư trên địa bàn tỉnh (tập đoàn VinGroup đầu tư Trung tâm thương mại, nhà ở thương mại tại thành phố Sơn La, với tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng; Tập đoàn Becamex Bình Dương; Tập Đoàn SunGroup).

Mặc dù năm 2015, chỉ số PCI của tỉnh Sơn La tăng 5 bậc nhưng vẫn chỉ ở nhóm Khá. Đánh giá của ông về kết quả này và Sở Kế hoạch và Đầu tư Sơn La đã, đang tham mưu, thực hiện những giải pháp nào để cải thiện chỉ số PCI một cách bền vững?

Theo bảng xếp hạng chỉ số PCI năm 2015, Chỉ số PCI của Sơn La đạt có 57,21 điểm, đứng thứ 44/63 tỉnh, thành phố và đứng thứ 5/14 tỉnh miền núi phía bắc. So với năm 2014, chỉ số PCI của tỉnh Sơn La tăng 5 bậc và tăng từ tốp Trung bình lên tốp Khá của cả nước.

Kết quả trên là nhờ sự chung tay xây dựng của toàn thể xã hội, sự nỗ lực cố gắng lớn của tỉnh trong nâng cao năng lực cạnh tranh, nhất là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành; tập trung hoàn thiện các cơ chế chính sách phát triển kinh tế, xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là cơ sở hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, cải thiện môi trường kinh doanh. Cải cách hành chính trên các lĩnh vực: Cơ chế chính sách, tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính, tài chính công; tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn cho tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Tuy nhiên để khắc phục một vài chỉ số thành phần chưa đảm bảo và phát huy kết quả đã đạt được trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành trong năm 2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã và đang tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La thực hiện một số giải pháp để cải thiện chỉ số PCI một cách bền vững, cụ thể như sau:

Một là, Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, các cấp ủy đảng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016, Nghị quyết số 35/2016/ NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

Hai là, Chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính ở tất cả các cấp, các ngành tập trung vào mục tiêu hoàn thiện thể chế, ưu việt bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiếp tục đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc trong các ngành, các cấp, đẩy mạnh mô hình một cửa liên thông hiện đại.

Ba là, Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách thủ tục hành chính, đổi mới quản lý, điều hành để nâng cao chất lượng cải cách hành chính và quản trị công, qua đó nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI), góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Bốn là, Rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời phát hiện các văn bản quy phạm pháp luật có quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội để bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung.

Năm là, Thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp theo chuyên đề, nhất là với các vấn đề bức xúc như: Đầu tư, đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, thuế, tín dụng, lao động. Tăng cường năng lực giải quyết dứt điểm kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp; không để phản ánh, kiến nghị kéo dài.

Sáu là, Đổi mới công tác tổ chức cán bộ, nhất là khâu đánh giá, lựa chọn cán bộ có trình độ, có tâm huyết, có phẩm chất đạo đức, nắm vững chuyên môn, năng động kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây cản trở cho tổ chức, cá nhân khi thi hành công vụ. Tiếp tục rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn theo hướng tinh gọn, hiệu quả.