Xây dựng nền hành chính hiện đại và phục vụ

10:15:23 | 28/2/2017

Năm 2016, tỉnh Bắc Gianh đã thực hiện nhiều giải pháp, chương trình hành động nhằm thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh, thu hút đầu tư tạo tiền đề cho phát triển KT - XH và đạt được kết quả rất kể: Lần đầu tiên lọt vào TOP 10 địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI, tăng trưởng GRDP cao nhất trong 20 năm gần đây… Tạp chí VBF có bài phỏng vấn ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xung quanh vấn đề này. Ngô Khuyến thực hiện.

Năm 2016 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Giang lần XVIII và Kế hoạch 5 năm 2016-2020 vừa qua đi. Xin ông cho biết đâu là điểm nhấn trong công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế?

Xác định năm 2016 sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện nhiệm vụ các năm tiếp theo, UBND tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, quyết sách, đồng thời cụ thể hoá các nghị quyết của Chính phủ bằng nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo, điều hành với phương châm: Rõ người, rõ việc gắn với thời gian hoàn thành.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 20/01/2016 triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ và các nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo thực hiện Luật Đầu tư công; ban hành Kế hoạch đầu tư công trung hạn; Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, giai đoạn 2016-2020; Kế hoạch phát triển KT-XH 2016 và Kế hoạch Đầu tư công năm 2016; xây dựng và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy; tiến hành rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực phù hợp với Quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh;… đặc biệt là thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 116/KH-UBND của UBND tỉnh về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn.

UBND tỉnh còn chủ động thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh...; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị hợp lý của doanh nghiệp và người dân; chú trọng công tác thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hoá tập trung gắn với xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ...; tập trung vốn đầu tư các công trình trọng điểm, cấp thiết và tăng cường quản lý đầu tư, giám sát chất lượng… nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công.

UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã kịp thời khắc phục các khâu yếu trong tổ chức thực hiện của các ngành, các cấp; thường xuyên cử đoàn công tác làm việc tại cơ sở. Hằng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì giao ban với Chủ tịch UBND huyện, thành phố và Thủ trưởng, Giám đốc sở, ban, ngành về tình hình KT-XH, giải quyết khiếu nại, tố cáo; bồi thường GPMB… đồng thời có các biện pháp đẩy mạnh CCHC thông qua việc ban hành Kế hoạch nâng hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) … và nhất là việc thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh từ tháng 9/2016.

Với việc thực hiện đồng bộ giải pháp, năm 2016, Bắc Giang đã đạt nhiều kết quả phát triển KT-XH đáng kể: 17/17 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch, tăng trưởng GRDP 10,4% (cao nhất kể từ khi tái lập tỉnh, năm 1997); GRDP/người 1.750 USD, tăng 260 USD năm 2015; sản xuất công nghiệp đạt 73.450 tỷ đồng, tăng 23,8%; nông nghiệp ổn định, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới được quan tâm; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ đạt 19.425 tỷ đồng, tăng 14,4%; kim ngạch xuất khẩu đạt 3.630 triệu USD, tăng 46,3%; vốn huy động trên địa bàn đạt 31.500 tỷ đồng, tăng 28,8%; dư nợ tín dụng đạt 30.452 tỷ đồng, tăng 18,3%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.043 tỷ đồng, vượt 40% dự toán; tổng vốn đầu tư phát triển đạt 36.000 tỷ đồng, tăng 20%,...

Trong năm 2016, tỉnh đã thu hút 172 dự án đầu tư, trong đó có 128 dự án DDI, tổng vốn đăng ký 12.390 tỷ đồng; 68 dự án FDI với số vốn 980,3 triệu USD, xếp 9/63 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, ngày 03/01/2017, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện An Khánh - Bắc Giang với số vốn 22,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD), dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH tỉnh nhà trong những năm tới.




Những mục tiêu chính yếu và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017?

Năm 2017, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tổng quát: Tập trung phát triển kinh tế nhanh và bền vững, phấn đấu tốc độ tăng trưởng cao hơn năm 2016; đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực; khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; tập trung phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, công nghiệp;.... Trên cơ sở đó, tỉnh cũng đã đề ra các chỉ tiêu: GRDP tăng 10,5%; GRDP/người đạt 1.900-2.000 USD; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 40 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu 4,8 tỷ USD; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới 28,6%;...

Để thực hiện các mục tiêu trên, tỉnh sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư gắn với tái cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai chính sách hỗ trợ khởi nghiệp; đẩy nhanh đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và một số dự án trọng điểm trong lĩnh vực dịch vụ như: Trung tâm logistics; khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử; sân Golf, dịch vụ Yên Dũng...

Bên cạnh đó là việc huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đô thị như, nhất là các dự án trọng điểm như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh; nhà thi đấu thể thao tỉnh; Dự án ĐTXD công trình Khu số 1, 2 thuộc khu đô thị phía Nam, thành phố Bắc Giang...; Cùng với đólà các khu dân cư thuộc thành phố Bắc Giang, thị trấn Vôi, Thắng, Cao Thượng, Neo,... và đẩy nhanh việc xây dựng cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn...
Ngoài ra, Bắc Giang sẽ tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, quản lý đầu tư và xây dựng, từ khâu quy hoạch, xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn, quản lý đầu tư và xây dựng; đôn đốc xử lý nợ đọng XDCB tiếp tục thực thi các giải pháp phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa - xã hội; đồng thời thực hiện tốt các chính sách xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm; đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ; bảo vệ môi trường, tăng cường quản lý tài nguyên; từng bước xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiệu quả;...

Ngày 6/5/2016, Tỉnh uỷ Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 73-NQ/TU đã đặt ra mục tiêu: Đến năm 2020, chỉ số PCI của Bắc Giang trong nhóm 15 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước; ông có chia sẻ gì xung quanh vấn đề này?

Trong những năm gần đây, Bắc Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc Tỉnh uỷ Bắc Giang thông qua Nghị quyết đặt mục tiêu chỉ số PCI nằm trong TOP 15 tỉnh đứng đầu trong cả nước giai đoạn 2016 - 2020 thể hiện quyết tâm; sự mong mỏi của lãnh đạo các cấp và của nhân dân tỉnh nhà trong việc tạo hình ảnh tốt đẹp với nhà đầu tư. Điều đó được cụ thể thông qua việc thực hiện đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND ngày 30/6/2016 thực hiện Nghị quyết số 73 của Tỉnh uỷ; trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: Nâng cao tính năng động tiên phong của lãnh đạo tỉnh, sở, ngành và UBND các huyện, thành phố; tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất; nâng cao chất lượng xây dựng và quản lý quy hoạch; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; nghiên cứu đề xuất ban hành một số cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút; tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp,…

UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Hỗ trợ đầu tư và Phát triển doanh nghiệp do Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban; các thành viên là người đứng đầu các sở, ngành, cơ quan trong tỉnh. Ban Chỉ đạo đã thành lập các tổ giúp việc và tổ tư vấn hỗ trợ các thủ tục về đầu tư, kinh doanh đặt tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ban Chỉ đạo họp 2 tháng/lần nhằm xem xét các nội dung đã hỗ trợ, đồng thời thống nhất nội dung cần thực hiện nhằm hỗ trợ cho nhà đầu tư thời gian tiếp theo. Tháng 9/2016, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Giang nhằm tập trung đầu mối tiếp nhận và xử lý hồ sơ, đề nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư theo hướng giảm bớt thời gian, xử lý hồ sơ nhanh gọn và thông thoáng, giảm bớt chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hàng năm lãnh đạo tỉnh đã tổ chức các hội nghị đối thoại, gặp mặt với nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, tỉnh có thể giải quyết hoặc kịp thời chấn chỉnh, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai các dự án. Thông qua các cuộc tiếp xúc như trên, các buổi gặp mặt đã góp phần xây dựng mối quan hệ gần gũi giữa chính quyền và nhà đầu tư, tạo hình ảnh tốt đẹp với nhà đầu tư.

Trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước và hạ tầng xã hội trên địa bàn cũng được quan tâm đầu tư như: quốc lộ 1A Hà Nội - Lạng Sơn, quốc lộ 17 nối với các tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên được cải tạo và nâng cấp. Chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện theo chiều sâu. Các dịch vụ như: internet, viễn thông, ngân hàng và hạ tầng xã hội như trường mầm non, cơ sở khám bệnh, nhà ở công nhân… ngày càng cải thiện. Đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, người đứng đầu Sở, ngành và địa phương trong việc hỗ trợ hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Với những nỗ lực trên, tôi tin tưởng vào việc thực hiện chỉ tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh như trong Nghị quyết 73 của Tỉnh uỷ Bắc Giang trong giai đoạn 2016 - 2020.

Từ ngày 01/9/2016, Bắc Giang là tỉnh thứ 7 trong cả nước đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công tỉnh. Điều đó cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực và tỉnh đang phấn đấu thực hiện những mục tiêu nào về cải cách TTHC?

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm tập trung chỉ đạo đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực về CCHC, nhất là cải cách TTHC theo hướng cắt giảm thời gian, quy trình, công khai, minh bạch. Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được triển khai đối với 18 Sở, ngành; 10/10 huyện, thành phố và 230 xã, phường, thị trấn. Trình độ, năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao, bước đầu đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, công dân. Song bên cạnh đó, công tác CCHC vẫn bộ lộ những hạn chế, bất cập: Việc phối hợp giải quyết TTHC giữa các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức còn thiếu đồng bộ; tình trạng gây phiền hà vẫn xảy ra; tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận công chức chưa đáp ứng yêu cầu…

Việc xây dựng và triển khai hoạt động của Trung tâm Hành chính công thể hiện sự sáng tạo, quyết tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, nhằm phấn đấu đạt được những mục tiêu chủ yếu như sau:

Thứ nhất, nâng cao năng lực, kỹ năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ công chức: Khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm, mỗi cán bộ, công chức phải tự mình nghiên cứu, cập nhật am hiểu về TTHC của ngành, lĩnh vực để tư vấn, hướng dẫn; kỹ năng giao tiếp, tinh thần trách nhiệm bởi có sự giám sát của tổ chức, cá nhân, sự giám sát trong đội ngũ công chức lẫn nhau và của lãnh đạo Trung tâm.

Thứ hai, quy trình giải quyết đơn giản, thuận tiện, công khai, minh bạch, giảm sự phiền hà, nhũng nhiễu. Các TTHC và quy trình giải quyết TTHC đều được công khai, minh bạch trên hệ thống phần mềm và có sự giám sát của lãnh đạo Trung nên sẽ đảm bảo tiến độ, tránh sự phiền hà nhũng nhiễu. Cho đến nay, các ý kiến phán ánh của tổ chức, cá nhân đều bày tỏ sự hài lòng về đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả và cách thức tổ chức và hoạt động của Trung tâm.

Thứ ba, giảm thời gian đi lại, chi phí: Các tổ chức cá nhân chỉ đến một nơi là Trung tâm Hành chính công thì được tư vấn, hướng dẫn hầu hết các TTHC.

Thứ tư, tạo sự công bằng, tôn trọng, phục vụ nhân dân. Cách thức tổ chức và bố trí mô hình hoạt động của Trung tâm đã thể hiện sự thân thiện, tôn trọng, công bằng, phục vụ nhân dân: khi tổ chức, cá nhân đến đều được lễ tân đón tiếp và trào hỏi, đồng thời hướng dẫn bấm số và vào quầy xếp hàng chơ giao dịch. Được bố trí ghế ngồi chờ, ghế ngồi giao dịch; được tư vấn, hướng dẫn đầy đủ về TTHC; được phục vụ nước uống và wife miễn phí.

Thứ năm, đảm bảo các TTHC giải quyết đều đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Hàng ngày cán bộ, lãnh đạo Trung tâm đều tiến hành việc bàn giao hồ sơ với các sở, ngành vào cuối buổi sáng và đầu buổi chiều, đồng thời thực hiện giám sát, theo dõi tiến độ giải quyết và đôn đốc kịp thời. Vì vậy từ khi có Trung tâm đảm bảo 100% hồ sơ đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Thứ sáu, đẩy mạnh các dịch vụ công mức độ 3, 4: Với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, đầy đủ tính năng, trong năm 2017, Trung tâm sẽ triển khai dịch vụ công ở mức độ 3 (ít nhất 20%) và mức độ 4 (ít nhất 10%), đồng thời tiếp tục phối hợp Bưu điện tỉnh đẩy mạnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính cho tổ chức, cá nhân.

Thứ bảy, tạo sự thay đổi trong từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, phát huy tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân; không để tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần. Với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị chắc chắc Trung tâm sẽ hoạt động hiệu quả, thiết thực, đóng góp tích cực trong việc cải thiện các chỉ số như: PCI, PAPI, SIPAS trong những năm tới.

Ngày 19/8/2016, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định 1313/QĐ-UBND về triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, đã đặt ra nhiều mục tiêu, nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Theo ông, đâu là điểm mấu chốt đem lại hiệu quả thiết thực của Chương trình hành động lần này?

Trong Chương trình hành động số thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh đã giao các sở, ban, ngành, tổ chức và địa phương triển khai 27 nhiệm vụ cụ thể tập trung thực hiện 5 nhóm giải pháp năm 2016 và các năm tiếp theo, đó là: CCHC, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp; giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Qua thời gian thực hiện, môi trường kinh doanh của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Thời gian giải quyết TTHC về đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh giảm 20-25% (bao gồm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư), đảm bảo thực hiện thời gian đăng ký doanh nghiệp đúng 3 ngày. Đơn giản thủ tục và rút ngắn thời gian xin cấp phép xây dựng, thời gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản không; chính quyền tỉnh đã đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua các hội nghị gặp mặt, qua đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến, câu hỏi để tháo gỡ khói khăn, vướng mắc; hỗ trợ quảng bá và phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, hỗ trợ pháp lý; đa dạng các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về hỗ trợ doanh nghiệp…

Trong năm 2016, toàn tỉnh đã thu hút được 182 dự án đầu tư; trong đó có 134 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký đạt 12.489 tỷ đồng (gấp hơn 3 lần so với năm 2015); 48 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký đạt 923,98 triệu USD và điều chỉnh bổ sung tăng vốn cho 31 dự án với tổng vốn bổ sung đạt 94,6 triệu USD. Đã có 928 doanh nghiệp và 111 chi nhánh, văn phòng đại diện tăng đăng ký thành lập mới, tăng 48% so với số doanh nghiệp cùng kỳ năm 2015, với tổng vốn đăng ký 13.706 tỷ đồng, tăng gấp gấp 4,7 lần so với cùng kỳ (không bao gồm vốn đăng ký của Công ty CP Nhiệt điện An Khánh, vốn đăng ký là 4.000 tỷ đồng)

Điểm mấu chốt đem lại hiệu quả thiết thực của Chương trình hành động là:

Thứ nhất, tỉnh chú trọng nâng cao tính năng động tiên phong, quyết tâm lãnh đạo tỉnh, cấp huyện trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đổi mới phương thức lãnh, chỉ đạo bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tạo niềm tin; duy trì việc gặp gỡ, trao đổi, đối thoại trực tiếp; nâng cao hiệu quả hoạt động đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh và cơ chế tiếp nhận, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.

Thứ hai, tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC liên quan đầu tư, hoạt động của doanh nghiệp; thực hiện quy định về đất đai, xây dựng, môi trường, đãng ký kinh doanh, đầu tư và các TTHC liên quan tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh; tăng cường công tác xây dựng, quản lý quy hoạch; đầu tư, tạo đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng; nghiên ban hành chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp xã hội phát triển;... nhằm đạt mục tiêu vào năm 2020, có 9.000 doanh nghiệp hoạt động và thu hút được 103 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư của các doanh nghiệp.

Thứ ba, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc cung cấp các dịch vụ phát triển kinh doanh: Đào tạo, tư vấn, thông tin, thị trường... Xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kết nối doanh nghiệp theo cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; kết nối với các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, định hướng gắn kết đến thị trường quốc tế.