Việt Nam là một điểm đến để UBER phát triển

13:32:47 | 24/5/2017

UBER đang có được sự tăng trưởng rất nhanh và ấn tượng tại thị trường Việt Nam nhờ có được sự ủng hộ của Chính phủ cũng như người dân Việt Nam trong việc chấp nhận những dịch vụ mới dựa trên nền tảng công nghệ. Đó là khẳng định của ông Damian Kassabgi, Giám đốc Chính sách công của UBER, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, trong cuộc phỏng vấn với Tạp chí Vietnam Business Forum.

Ông có thể chia sẻ đôi điều về kết quả đạt được của UBER trong thời gian qua tại Việt Nam cũng chiến lược kinh doanh trong thời gian tới?

UBER đã hoạt động tại Việt Nam được khoảng 3 năm và chúng tôi phải khẳng định rằng UBER đang có mức tăng trưởng rất nhanh và ấn tượng, dễ dàng đạt mức 2 con số thời điểm đầu, và thậm chí là 3 con số. Mức tăng trưởng này không phải do chúng tôi, mà là do người sử dụng và các tài xế đối tác. Sự khác biệt của chúng tôi là thành công của dịch vụ phụ thuộc rất lớn vào cách mà Chính phủ và người dân chấp nhận công nghệ.

Chúng tôi đã gặt hái được những thành công trong việc được phê duyệt chương trình thí điểm. Đây là bước tiến lớn của chúng tôi khi được thực hiện chương trình và được Chính phủ Việt Nam chấp thuận. Chúng tôi cảm ơn Chính phủ về điều đó.

Chúng tôi có hàng ngàn hộ kinh doanh gia đình và hàng chục ngàn người sử dụng dịch vụ để di chuyển. Hiện dịch vụ của chúng tôi đã có ở Hà Nội và Hồ Chí Minh, và dự kiến sẽ được triển khai ở nhiều thành phố khác trên cả nước. Mục tiêu của chúng tôi là các thành phố, nơi mà có nhu cầu của cả hành khách và tài xế đối tác. Chúng tôi đang nhận thấy một nhu cầu rất lớn ở đó. Tôi nghĩ rằng người Việt Nam rất thông thạo ứng dụng kỹ thuật số, tải ứng dụng không khó, Internet nhìn chung là tốt, và rất nhiều lái xe sẵn sàng chia sẻ xe của mình để cung cấp dịch vụ.

Một trong những điều đặc biệt tại Việt Nam là dịch vụ UBER bằng xe máy (uberMOTO), cái mà chỉ có ở một số ít quốc gia châu Á. Do đó, chúng tôi đã có dịch vụ thích ứng ngay với nhu cầu thị trường ở từng khu vực, và rõ ràng là uberMOTO cũng đang tăng trưởng rất nhanh.

Chúng tôi chuẩn bị ra mắt một sản phẩm rất tuyệt vời, có tên là UberPOOL tại Việt Nam, cho phép hai hoặc ba người đi chung một chuyến xe. Chúng tôi cũng có UberMovement, cho phép đo lường cách mà các xe đang di chuyển trong thành phố, và cũng là thứ mà chúng tôi có thể chia sẻ và giúp đỡ Chính phủ Việt Nam. Nhờ có UberMovement, chúng ta có thể thay đổi cách nhìn nhận về thành phố của chúng ta, cũng như bắt đầu điều khiển thành phố theo một cách khác. Chúng ta có thể nghĩ đến việc chia sẻ phương tiện. Và cùng lúc đó, nếu Chính phủ hiểu được các xe đang di chuyển như thế nào trong thành phố, họ sẽ biết nên đầu tư cơ sở vật chất ở đâu, tuyến đường nào cần phải được nâng cấp, tuyến đường nào không cần vì Chính phủ có thể nhìn thấy rõ tình hình sử dụng đường phố khi sử dụng công nghệ này. Tôi nghĩ có một điều rất thú vị trong tương lai nếu chúng ta nhìn về dài hạn. Đó là cách mà UBER hỗ trợ thành phố, cách mà chúng ta sử dụng dữ liệu để hiểu và điều khiển thành phố, cách mà chúng ta sử dụng đèn giao thông trong việc điều tiết giao thông. Đèn giao thông thông minh có thể sẽ được tạo ra trong tương lại, thay thế cho những cột đèn giao thông thông thường với đèn xanh hay đỏ. Những cột đèn thông minh có thể thay đổi theo thời gian trong ngày để điều tiết giao thông.

Ông đánh giá thế nào về môi trường kinh doanh tại Việt Nam?
Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm, giúp đỡ của ngài Thủ tướng Chính phủ trong việc tìm các giải pháp điều chỉnh quy định hiện hành để hỗ trợ các dịch vụ mới. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng cần sự ủng hộ này ở nhiều quốc gia khác. Chúng tôi được Thủ tướng ghi nhận và chúng tôi mong muốn được quản lý bởi Luật pháp. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi các nhà quản lý hiểu mô hình kinh doanh của chúng tôi, công nghệ của chúng tôi. Vì vậy chúng tôi thảo sẵn những hợp đồng qua Internet. Chúng tôi đã nói chuyện với Chính phủ và đã nhận được những tín hiệu tích cực. Chính phủ đã đồng ý rằng hợp đồng không cần phải thực hiện qua văn bản và có thể thực hiện qua công nghệ kĩ thuật số. Trong đó, Chính phủ cũng cho rằng cần đảm bảo các hộ gia đình cũng có thể tham gia vào các chương trình của chúng tôi tại Việt Nam.

Tại “Hội thảo Viễn cảnh Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 và những năm tiếp theo” được tổ chức ngày 19/5 tại Hà Nội, chúng tôi nhận thấy một dấu hiệu rõ ràng rằng các doanh nghiệp Hoa Kỳ luôn được chào đón ở Việt Nam. Những gì chúng tôi nghe được từ Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại đây thật sự mang ý nghĩa khích lệ rất lớn, giúp chúng tôi có thêm niềm tin vào tương lai của UBER tại Việt Nam. Ngài Chủ tịch nước đã đề cập đến 3 điều mà chúng tôi quan tâm. Ngài ấy muốn “Tăng trưởng xanh”, “Tăng năng suất,” và “Tăng hiệu suất.” UBER phù hợp với những mong muốn đó. Đối với “Tăng trưởng xanh”, chúng tôi có thể lấy dẫn chứng từ việc chia sẻ chuyến đi của UBER. Chúng tôi muốn nói rằng việc sử dụng ít xăng dầu sẽ làm giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông bởi vì việc chia sẻ xe giúp chở được nhiều hành khách hơn trong khi giảm được lượng xe sử dụng. Chúng tôi biết rằng ô tô chiếm 30% lượng khí thải trên thế giới. Vì vậy, nhờ có việc chia sẻ chuyến đi, chúng tôi có thể giúp làm giảm lượng xe trên đường, góp phần hiện thực hóa những gì mà Chủ tịch nước đã phát biểu chỉ đạo. Đối với việc tăng năng suất, điều này được thể hiện qua việc UBER có thể làm cho thành phố hoạt động hiệu quả hơn và giúp mọi người tiết kiệm thời gian của mình trên xe khi họ chia sẻ xe. Đối với tăng hiệu suất, theo Chủ tịch nước, thì nó có nghĩa là đảm bảo một chiếc xe không những có thể sử dụng cho một người, mà có thể là 3 hay 4 người một lúc.



UBER đang áp dụng công nghệ số thành công vào dịch vụ của mình. Vậy ông nghĩ rằng Việt Nam có thể bắt kịp Cách mạng Công nghệ 4.0?
Trong mối quan hệ với Cách mạng Công nghiệp lần thứ Tư, UBER là một doanh nghiệp tiên phong. Chúng tôi đã chuyển hoá từ hình thức vận tải cũ là taxi, đến một hình thức mới hơn, cho phép mọi người có thể sử dụng xe của họ để chia sẻ chuyến đi. Đối với chúng tôi, đây là bước khởi đầu khi chúng tôi biến một thứ của nền kinh tế cũ trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn bởi nền kinh tế mới. Và điều này gắn kết giữa UBER và công nghệ cũng như những chiếc xe trên đường phố. Đây chính xác là một bước tiến tới Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Người Việt Nam bây giờ rất quan tâm đến công nghệ, họ có mong muốn được sử dụng công nghệ. Và công nghệ tại Việt Nam đang được kiểm soát bởi pháp luật. Đây là một trong những bước quan trọng để Việt Nam bắt kịp với Cách mạng Công nghiệp 4.0. Và cuộc cách mạng, đối với chúng tôi, không chỉ tác động tới những công ty lớn mà cả những hộ gia đình nữa.

Ông có đánh giá gì về quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian tới?
Việt Nam và Hoa Kỳ đang có một mối quan hệ rất tốt đẹp và tích cực. Với sự ủng hộ mạnh mẽ từ các doanh nghiệp hàng đầu 2 nước, cùng với những cam kết mạnh mẽ từ Ngài Chủ tịch nước, Ngài Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius tại Việt Nam và các quan chức 2 nước trong việc tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư song phương, điều này khẳng định Việt Nam là một điểm đến để UBER phát triển.
Khi Hoa Kỳ rút khỏi TPP thì các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn chủ động tìm ra các giải pháp để tiếp tục tăng cường mối quan hệ thương mại, đầu tư đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Việc Chính phủ Việt Nam tiếp tục theo đuổi TPP rõ ràng là một điều tốt đối với nền kinh tế trong nước.

Một trong những ưu điểm ở những sản phẩm của UBER là chúng không nhất thiết phải là thoả hiệp xuyên biên giới. Nhìn chung, Hiệp định TPP không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động chia sẻ chuyến đi hay những công nghệ mà chúng tôi mang đến Việt Nam. Vì những người quyết định sử dụng những công nghệ đó là chính những người dân trong nước.

Ông đánh giá gì về những đóng góp của UBER trong việc phát triển kinh tế Việt Nam?
Trước tiên, đó là đóng góp về công nghệ. Chúng tôi luôn đảm bảo công nghệ của mình tốt, thậm chí tốt nhất. Công nghệ là một cơ hội để đảm bảo rằng các hộ kinh doanh gia đình cũng có thể tham gia vào chương trình này, cho phép mọi người làm việc bán thời gian tham gia vào nền kinh tế, giúp cho các tài xế tìm kiếm đường sá dễ dàng hơn. Ưu điểm của UBER là tài xế không cần thiết phải làm việc toàn thời gian.

Thứ hai, đó là sự hợp tác chặt chẽ giữa chúng tôi và Chính phủ Việt Nam bằng việc đưa ra những chương trình hợp tác mới. Chúng tôi làm việc cùng nhau để hiểu được nền tảng kinh doanh mới, nền tảng công nghệ mới, và cùng phát triển nền kinh tế chia sẻ thông qua các chương trình như UberEXCHANGE. Chương trình này chúng tôi phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, để giúp các doanh nghiệp startup ở Việt Nam học hỏi từ thành công của UBER.

Nam Phạm thực hiện.