Tâm Châu – Làm đẹp hơn Văn hóa trà Việt

17:29:59 | 24/5/2017

Những năm 1990, cùng với chính sách mở cửa, cải cách kinh tế của Nhà nước, sự mạnh dạn và năng động của nhiều doanh nghiệp tư nhân đã giúp cây trà của Lâm Đồng nói chung và Bảo Lộc nói riêng tưởng như đã bị lãng quên nay có cơ hội vươn ra khẳng định mình trên trường quốc tế với một sức sống mới, một tầm cao mới. Một trong những doanh nghiệp tâm huyết nhất với cây trà, đã thực sự có những đóng góp vô cùng quan trọng trong việc vực dậy ngành công - nông nghiệp đặc trưng truyền thống của Lâm Đồng chính là Công ty TNHH Tâm Châu.



Khẳng định vai trò tiên phong

Chính thức đi vào hoạt động tháng 5/1999 với vai trò doanh nghiệp trà tiên phong của tỉnh Lâm Đồng, đến nay thương hiệu trà Tâm Châu đã phát triển lớn mạnh không ngừng với hơn 10 đơn vị thành viên, đầu tư một vùng nguyên liệu rộng hàng trăm hecta chuyên canh giống trà Oolong, đảm bảo nguyên liệu sạch theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Chia sẻ về cơ duyên gắn bó Tâm Châu với ngành trà, Tổng Giám đốc Trần Ngọc Thuần cho biết thời điểm tháng 5/1999, trong lúc người dân Bảo Lộc đang loay hoay chưa tìm được cho mình hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên mảnh đất màu mỡ của cao nguyên Lâm Đồng thì Công ty Tâm Châu ra đời, mang đến cơ hội đổi đời cho người dân Bảo Lộc và đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Nếu như trước đây trà Lâm Đồng chỉ được biết đến là loại trà buồm ướp hương - mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu kém hiệu quả kinh tế thì Công ty Tâm Châu ra đời đã thổi một luồng sinh khí mới vào ngành công - nông nghiệp địa phương với những sản phẩm trà cao cấp có giá trị gấp vài chục lần.

Mặc dù chặng đường hơn 17 năm hình thành và phát triển của Tâm Châu chưa phải là dài so với nhiều thương hiệu trà truyền thống trên đất Bảo Lộc song cống hiến quan trọng nhất của doanh nghiệp chính là đã tìm ra hướng đi đúng đắn trong việc chuyển đổi cây giống, đầu tư trồng và chế biến trà Oolong cao cấp áp dụng quy trình trồng và chăm sóc sạch, hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, tuân thủ nghiêm ngặt theo quy trình sản xuất nông nghiệp sạch VietGAP. Với hệ thống nhà máy trang thiết bị hiện đại, quy trình sản xuất khép kín và nông trường rộng 400ha, hiện Tâm Châu được đánh giá là doanh nghiệp có quy mô đầu tư trồng và chế biến trà Oolong tập trung lớn của tỉnh Lâm Đồng. Sản phẩm trà của Tâm Châu luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt và được khách hàng đánh giá cao góp phần đưa thương hiệu Tâm Châu ngày càng được khẳng định tại thị trường trong nước cũng như quốc tế thông qu hệ thống phân phối rộng khắp cả nước; qua đó góp phần đáp ứng hiệu quả những thị trường và khách hàng khó tính nhất.

Đưa Tâm hồn Việt - Văn hóa Việt hương tỏa hương năm châu

Một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công của Tâm Châu ngày hôm nay chính là nỗ lực không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Với quan niệm "Khách hàng là Thượng đế", những năm qua Tâm Châu đã dày công nghiên cứu và cho ra thị trường nhiều dòng sản phẩm trà khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng như: Trà Oolong, Trà lài, Trà xanh, Trà atiso…; trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến Trà Oolong. Đặc điểm của trà Oolong Tâm Châu là không sử dụng bất kỳ hương liệu hay phụ gia nào trong quá trình chế biến, hương thơm của trà Oolong Tâm Châu là hương thơm đặc trưng sẵn có của trà Oolong. Sản phẩm trà Oolong Tâm Châu đều có hình thể màu xanh đen, bóng, hình cầu hoặc bán cầu, có màu sắc và kích thước hạt đồng nhất, màu nước vàng xanh, vị chát nhẹ, dịu, hậu ngọt và hương Oolong tự nhiên. Để có được những sản phẩm trà Oolong Tâm Châu chất lượng tốt nhất thì từ nguyên liệu tươi thu hái về phải mất hơn 30 tiếng qua nhiều công đoạn khác nhau như: làm héo, quay thơm, diệt men, định hình và cuối cùng là đóng gói tạo nhiều sản phẩm trà Oolong Tâm Châu theo thị hiếu người tiêu dùng. "Uống trà từ lâu là một nét đẹp văn hóa của người Việt. Trà đã đi vào tâm hồn, cuộc sống của người Việt một cách tự nhiên và trở thành một thú vui tao nhã từ bao đời nay. Để có được một ấm trà ngon, không chỉ mỗi khâu chế biến mà cách pha trà cũng rất riêng, mỗi một loại trà có một cách pha khác nhau để cho sản phẩm trà đó phát huy được hết nét tinh túy trong mỗi chén trà" – ông Thuần cho hay.

Với chất lượng vượt trội, mẫu mã đa dạng bắt mắt, đến nay sản phẩm trà cao cấp của Tâm Châu đã được người tiêu dùng trong cũng như ngoài nước đặc biệt ưa chuộng và tín nhiệm. Trà Tâm Châu có được một vị trí trong ngành trà Việt Nam cũng bắt nguồn ở chỗ doanh nghiệp đã vạch rõ một chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi từ những bước đi táo bạo như: chuyển đổi cây giống; đầu tư trồng và chế biến trà Oolong cao cấp - một loại trà chưa có công ty tư nhân nào ở Việt Nam dám làm với quy mô lớn. Hiện nay Tâm Châu là một trong rất ít doanh nghiệp của tỉnh Lâm Đồng nói riêng, cả nước nói chung về quy mô đầu tư trồng và chế biến trà Oolong tập trung. Trên hành trình dựng xây và phát triển, Tâm Châu đã trải qua không ít thăng trầm sóng gió mới có thể đạt đến vị thế ngày hôm nay. Với tốc độ phát triển nhanh - sâu - rộng, hiện Tâm Châu là doanh nghiệp dẫn đầu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đi lên CNH – HĐH của tỉnh Lâm Đồng. Những đóng góp tích cực mà Tâm Châu đem lại cho Tp.Bảo Lộc nói riêng, tỉnh Lâm Đồng nói chung đã được Đảng bộ, chính quyền địa phương hết sức trân trọng và công nhận Tâm Châu xứng đáng là viên ngọc sáng của tỉnh Lâm Đồng.

Không chỉ ở cung cách phục vụ, ở chất lượng sản phẩm mà với hình thức, mẫu mã bao bì đẹp, đa dạng, những sản phẩm mang thương hiệu Tâm Châu dù ở bất cứ đâu cũng khẳng định được thương hiệu cao cấp, khẳng định được đẳng cấp người sử dụng. Đây cũng là bí quyết làm nên thành công cho thương hiệu Tâm Châu. Kiên trì với sứ mệnh của mình, Công ty Tâm Châu đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để đưa thương hiệu trà Oolong Tâm Châu Bảo Lộc cùng với thương hiệu Trà B'lao vươn xa hơn nữa ra những thị trường lớn trên thế giới, đưa Tâm hồn Việt - Văn hóa Việt tỏa hương khắp năm châu bốn bể. Ông Thuần nhấn mạnh: “Để làm được điều này, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của Tâm Châu và bà con nông dân, yếu tố quan trọng hơn cả chính là sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của các nhà khoa học và chính quyền tỉnh Lâm Đồng. Mối liên kết chặt chẽ “4 nhà” sẽ là điểm tựa vững chắc trên hành trình đưa sản phẩm trà Bảo Lộc, trà Lâm Đồng tự tin khẳng định mình tại những thị trường mới tiềm năng trên thế giới”.

Hoàng Lâm