Lấy chất lượng làm nền tảng cùng với chính sách giá cả hợp lý, chăm sóc khách hàng tốt, Công ty Cổ phần Phân Bón Miền Nam đã không ngừng khẳng định vị thế thương hiệu, gặt hái thành công trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt.
Hơn 40 năm khẳng định thương hiệu
Tiền thân của Công ty Cổ phần Phân Bón Miền Nam là doanh nghiệp nhà nước được tiếp quản và thành lập từ năm 1976 với nền tảng công nghệ, máy móc thô sơ, lạc hậu. Mặc dù vậy, Công ty đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo để từ đó cho ra đời nhiều sản phẩm phân bón chất lượng cao phục vụ phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.
Năm 1986, ngay sau khi có chủ trương đổi mới của Đảng và Nhà nước và trước bối cảnh nền sản xuất nông nghiệp có những chuyển biến tích cực, Công ty Cổ phần Phân Bón Miền Nam đã xây dựng Nhà máy sản xuất Super Phosphate Long Thành, Đồng Nai với công suất 100.000 tấn supe lân/năm và 40.000 tấn axit sulfuaric/năm, đáp ứng nhu cầu phân bón supe lân phục vụ các tỉnh phía Nam. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, những năm sau đó Công ty tiếp tục chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, máy móc, đa dạng hóa sản phẩm. Năm 2005, Công ty xây dựng dây chuyền axit số 2 với công suất 40.000 tấn/năm, nâng công suất sản xuất axit lên 80.000 tấn/năm và 180.000 tấn phân bón supe lân các loại. Cho đến nay Nhà máy Super Phosphate Long Thành là nhà máy sản xuất lân duy nhất tại thị trường miền Nam. Năm 2007, Công ty Cổ phần Phân Bón Miền Nam tiếp tục đầu tư và đưa vào hoạt động Nhà máy phân bón Hiệp Phước chuyên sản xuất phân bón NPK cao cấp, tạo hạt bằng công nghệ hơi nước thùng quay hiện đại, đáp ứng nhu cầu các sản phẩm NPK chuyên biệt cho đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Trung, phục vụ công tác xuất khẩu trên 20 nước trên thị trường thế giới như: Indonesia, Philippines, Nhật Bản, các nước Nam Phi….
Thực hiện chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp của Đảng và Nhà nước, năm 2010 Công ty được chuyển đổi sang hình thức công ty cổ phần. Từ đây, với sự chủ động, linh hoạt trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, Công ty tiếp tục đầu tư thêm Nhà máy sản xuất bao bì phục vụ cho hoạt động sản xuất phân bón với công suất 1,4 triệu bao/năm.
Như vậy, sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, hiện nay Công ty Cổ phần Phân Bón Miền Nam có 3 nhà máy sản xuất phân bón và 1 nhà máy sản xuất bao bì, một đơn vị liên doanh. Năng lực sản xuất đạt trên 600.000 tấn phân bón các loại, đạt doanh thu trên 2.700 tỷ đồng với hơn 800 cán bộ công nhân viên.
Nói về những bước tiến vượt bậc này, ông Nguyễn Bá Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân Bón Miền Nam cho biết, cốt lõi để có được thành công và vị thế thương hiệu như hiện nay cốt lõi là nhờ yếu tố chất lượng, xem chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu. “Xuyên suốt quá trình hoạt động của mình, Phân Bón Miền Nam luôn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, coi chất lượng là cốt lõi, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Song song với việc đầu tư máy móc công nghệ hiện đại, Công ty phối hợp với các nhà khoa học để nghiên cứu sản phẩm sao cho phù hợp với thổ nhưỡng từng vùng, từng loại cây trồng. Bên cạnh đó chú trọng đến yếu tố giá cả, chính sách chăm sóc khách hàng tốt”, ông Thanh chia sẻ.
Đổi mới để dẫn đầu
Hiện nay, hơn 70% dân số Việt Nam vẫn sống dựa vào nông nghiệp và diện tích đất sử dụng cho hoạt động nông nghiệp chiếm 80% diện tích toàn lãnh thổ Việt Nam. Do đó, nhu cầu sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam là rất cao và tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp.
Tiềm năng lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ, vì ước tính trong nước hiện có hơn 1000 cơ sở sản xuất phân bón với trên 5000 chủng loại. Không những thế, ngành sản xuất phân bón trong nước tiếp tục đương đầu với hàng nhập khẩu ùn ùn đổ về. Theo số liệu của Bộ Công Thương, năm 2016, nhập khẩu phân bón dù giảm 7% về lượng và 21% về trị giá, nhưng tổng lượng nhập khẩu vẫn đạt 4,2 triệu tấn, trị giá hơn 1,125 tỷ USD. Tốc độ nhập khẩu tăng trở lại, khi quý I/2017, cả nước đã chi 338 triệu USD để nhập 1,22 triệu tấn phân bón, tăng 31,5% về lượng và gần 24% về giá trị so với cùng kỳ.
Thực trạng này buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao cạnh tranh, đẩy mạnh đổi mới để tồn tại và phát triển. Ông Nguyễn Bá Thanh cho biết, Phân Bón Miền Nam dù là một thương hiệu lớn và có hơn 40 năm khẳng định thương hiệu nhưng không phải là không có thách thức. Vì vậy, nhiều năm qua Công ty chủ động đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng; tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công nghệ tiên tiến, nghiên cứu khoa học để sản xuất những dòng phân bón chất lượng cao có khả năng chiếm lĩnh thị trường.
Song song với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, Phân Bón Miền Nam cũng quan tâm đầu tư, củng cố hệ thống đại lý phân bón ở 63 tỉnh, thành trên cả nước, chiếm lĩnh thị trường và cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Công ty luôn chú trọng thực hiện tốt chính sách chăm sóc khách hàng, đảm bảo lợi ích tối đa cho bà con nông dân khi sử dụng sản phẩm của đơn vị; xây dựng chính sách bán hàng linh hoạt; sắp xếp và tổ chức sản xuất hợp lý nhằm vừa đảm bảo cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường lúc mùa vụ, vừa giảm lượng tồn kho; mở các lớp tập huấn hướng dẫn bà con hiểu và sử dụng hiệu quả phân bón của Công ty; đồng thời cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm; tăng cường công tác tiếp thị, quảng cáo để nâng cao sản lượng tiêu thụ.
Ông Nguyễn Bá Thanh cho biết, nhờ những nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng, đổi mới trong quản trị điều hành nên kết quả kinh doanh của Phân Bón Miền Nam những năm qua luôn tăng trưởng tốt. “Những tháng đầu năm 2017, mặc dù thị trường cạnh tranh gay gắt nhưng kết quả kinh doanh vẫn có được những kết quả khả quan. Chỉ trong quý I/2017 sản lượng đã tăng lên đáng kể: supe lân tiêu thụ 31.000 tấn, NPK tiêu thụ 53.000 tấn (trong đó xuất khẩu 12.000 tấn). Bên cạnh đó, lượng axit nhập về từ nguồn nhập khẩu có giá tốt dùng để sản xuất supe lân nên đã giúp giảm giá thành, tăng ưu thế cạnh tranh của Công ty trên thị trường”, ông Thanh nói.
Với những kết quả khả quan đó cùng với vị thế thương hiệu đã gây dựng thành công suốt hơn 40 năm, Công ty Cổ phần Phân Bón Miền Nam đã đặt ra lộ trình xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển 2017-2020, tầm nhìn 2030 đưa Công ty dần trở thành doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón hàng đầu trong nước và khu vực Đông Nam Á. Quốc Hưng