Công ty Cổ phần Công nghiệp Nhựa Phú Lâm: Điểm sáng trong hoạt động kinh doanh của Hải Phòng

11:57:49 | 18/7/2017

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất vải giả da, Công ty Cổ phần Công nghiệp Nhựa Phú Lâm - doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Đài Loan đã được thành lập vào năm 1997 tại Hải Phòng. Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Huang Cheng Hung - Tổng giám đốc Công ty dưới góc độ một doanh nghiệp ngoại đã gắn bó với Hải Phòng gần 20 năm. Bảo Ngọc thực hiện.

Công ty Cổ phần Nhựa Phú Lâm là doanh nghiệp đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế- xã hội của thành phố Hải Phòng. Xin ông điểm qua một số tình hình hoạt động của Công ty trong thời gian qua?

Phú Lâm là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng giả da cao cấp, màng nhựa áo mưa, màng nhựa vân gỗ. Hiện nay Công ty có 2 nhà máy tại Hải Phòng, Đồng Nai với tổng số công nhân viên khoảng 900 người, công suất khoảng 2 triệu mét vải/ tháng. Chúng tôi đang cung cấp các sản phẩm đến thị trường trong và nước ngoài như Mỹ, Canada, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan,Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ,… và các nhãn hàng như: Yamaha, Toyota, Honda, Piaggio và Suzuki, hãng túi xách Coach, Guess, Michael Kors.

Trong quá trình hoạt động, bên cạnh việc đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, Phú Lâm đã áp dụng chiến lược kinh doanh độc đáo là chỉ phân phối sản phẩm qua các đại lý kinh tiêu. Mặc dù phải bỏ qua nhiều lợi ích đến từ những khách hàng cá nhân nhưng chúng tôi vẫn kiên định và nghiêm túc thực hiện những nguyên tắc đã đặt ra để phát triển lâu dài. Cũng qua đại lý kinh tiêu chúng tôi cập nhật được nhanh chóng thị hiếu của khách hàng để phát triển sản phẩm đa dạng hơn.

Ngoài ra, Phú Lâm cũng đặc biệt chú trọng tới văn hóa doanh nghiệp. Luôn quan niệm người lao động là tài sản to lớn của doanh nghiệp, Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm tới người lao động từ những điều nhỏ nhất như bữa cơm hàng ngày đến dịp lễ tết, tổ chức đi tham quan, du lịch, tiệc trung thu, tiệc tất niên, các phần quà bốc thăm trúng thưởng để động viên, khuyến khích người lao động. Vấn đề bảo vệ môi trường cũng được Phú Lâm tích cực quan tâm. Mặc dù là doanh nghiệp sản xuất nhưng môi trường làm việc của Công ty rất trong lành, sạch sẽ, nhiều cây xanh. Chúng tôi cũng đã chủ động xin thành phố quản lý và làm đẹp cho khu đất trước cửa Công ty.

Phú Lâm luôn mong muốn trở thành một doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố nên chúng tôi luôn chủ động tham gia các hoạt động xã hội, tích cực đóng thuế và nộp ngân sách địa phương. Đặt trụ sở tại Hải Phòng –nơi có nhiều yếu tố thuận lợi trong kinh doanh nên có thể nói trong 20 năm vừa qua hoạt động sản xuất của Công ty nhìn chung diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, một năm trở lại đây là khoảng thời gian khó khăn với chúng tôi.

Ông có thể chia sẻ rõ về khó khăn này cũng như nỗ lực khắc phục của Phú Lâm?

Gần đây, hình tiêu thụ sản phẩm trên thế giới và sức mua của người dân bị giảm sút, làm ảnh hưởng ít nhiều tới các doanh nghiệp, trong đó có Phú Lâm. Năm 2016, về kết quả kinh doanh của Phú Lâm không có sự vượt trội. Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp từ các nước đã tìm đến thị trường Việt Nam để tìm kiếm cơ hội mới, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp như Phú Lâm.

Trước tình hình này, chúng tôi xác định biện pháp tháo gỡ là phải tập trung mạnh vào phân khúc hàng hiệu. Hiện nay, chúng tôi là một trong hai công ty trên thế giới cung cấp chất liệu vải giả da cho hãng thời trang nổi tiếng Coach. CEO của hãng Coach cũng đã tới thăm Phú Lâm và họ khá bất ngờ vì quy mô của Công ty. Trong tương lai, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức, đẩy mạnh việc hợp tác, nâng số lượng đơn hàng hơn nữa. Bên cạnh đó, với quan điểm không ngừng sáng tạo, sắp tới chúng tôi sẽ phát triển dòng sản phẩm mới là vải giả da PU.




Nét độc đáo và triển vọng của sản phẩm này là gì, thưa ông?

Vải giả da PU là chất liệu không sử dụng dung môi hóa học, không làm ảnh hưởng đến môi trường, con người. Hiện nay, vải giả da PU đang trở thành một xu thế mới và rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang cạnh tranh để trở thành người nắm công nghệ sản xuất. Với mong muốn trở thành một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam sản xuất sản phẩm này, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất 20 triệu USD. Trước khi đầu tư chúng tôi đã tìm hiểu rất kĩ từ các tài liệu, tham vấn từ 10 chuyên gia kinh nghiệm, đến việc bố trí mặt bằng, nhà xưởng, đầu tư trang thiết bị máy móc…Tôi tin dự án này khi đi vào hoạt động sẽ trở thành một điểm sáng của Hải Phòng. Cũng qua đây, chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ, quan tâm của chính quyền và các sở ngành liên quan của thành phố Hải Phòng trong việc cấp giấy phép hoạt động cho dự án tiềm năng này để có thể đưa dây chuyền đi vào hoạt động trong năm nay.

Qua thực tiễn hoạt động, ông có nhận xét thế nào về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam?

Với bờ biển dài, nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn, nông sản phong phú, nguồn lao động trẻ, năng động, Việt Nam hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một nước mạnh. Tuy nhiên sự phát triển trong những năm qua chưa tương xứng với tiềm năng và các lợi thế trên. Theo tôi, cơ chế chính sách chưa được thông thoáng cũng là một trở ngại cho Việt Nam nói chung và các địa phương nói riêng trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Để môi trường kinh doanh được thông thoáng hơn, việc cần làm là phải cải cách hành chính một cách mạnh mẽ trong đó việc thay đổi tư duy và phong cách cách làm việc nhanh gọn, đồng bộ từ các cấp chính quyền là rất quan trọng.

Về phía Phú Lâm, chúng tôi cũng mong muốn chính phủ và các ban, ngành sẽ có những chính sách cho các doanh nghiệp sản xuất có được môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và công bằng hơn.