Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận: Vì những chuyến tàu an thuận
09:59:08 | 16/8/2017
Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận sau 12 năm (thành lập năm 2005) đã sửa chữa đóng mới hàng trăm chiếc tàu, thuyền lớn nhỏ với chất lượng kỹ thuật và độ an toàn cao, sát cánh cùng với bà con ngư dân bám biển vươn khơi.
Về Thuận An, chúng tôi không khỏi vui mừng về những đổi thay của vùng đất này. Trước mắt chúng tôi là những con đường được trải nhựa rộng rãi, những khu du lịch khang trang và không khí sôi động của tàu thuyền ra vào, của các cơ sở sản xuất, nổi bật là xưởng đóng tàu An Thuận. Ông Phạm Bá Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH tàu thuyền An Thuận phấn khởi cho biết: Năm 2017, Công ty nhận hợp đồng đóng mới 8 chiếc tàu công suất lớn từ 800 CV trở lên, đã có 4 chiếc đi vào hoạt động, thực hiện nhiều chuyến đi biển hiệu quả. Hiện chúng tôi đang hoàn thành 4 chiếc để chuẩn bị hạ thuỷ vào quý III/2017 để bà con ngư dân chuẩn bị cho mùa cá Bắc (từ đầu tháng 10 đến tháng 3 năm sau). Mỗi chiếc tàu gỗ có giá trị 12-14 tỷ đồng, thời gian đóng 2-3 tháng nhưng xưởng An Thuận có thể đóng một lúc được 4 chiếc. Đây là những tàu được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/4/2014 của Chính phủ. Từ khi tham gia (năm 2014), riêng Công ty đã đóng mới 31 tàu từ công suất từ 700 đến trên 800 CV.
Thuận An là cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thuyền có truyền thống lâu đời, thường xuyên có 10-15 thợ, công nhân có kinh nghiệm đóng tàu từ 10 năm trở lên và 30-40 lao động thời vụ. Xưởng được trang bị máy móc, các điều kiện về kỹ thuật như: hệ thống đường triền đà (thiết bị nâng chuyển), sức nâng lớn nhất 100 tấn, động cơ kéo tời 7KW và các thiết bị tời kéo tàu, hệ thống đường triền dọc, ba đường triền ngang, máy khoan tàu... có thể đáp ứng nhiều yêu cầu sửa chữa, đóng mới các tàu từ vài chục đến hàng nghìn CV. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn và có liên hệ với các cơ sở sản xuất nên các loại gỗ có thể sẵn sàng đóng mới cả chục chiếc trở lên. Mặt bằng sản xuất của Công ty cũng được đã được mở rộng từ 2.000 m2 lên 3.000 m2, đảm bảo theo quy định của Nghị định 67 của Chính phủ, có thể chưa được 40 chiếc. Cho đến nay, An Thuận đã sửa chữa hàng nghìn chiếc tàu cá lớn nhỏ cho ngư dân trong và ngoài tỉnh, đồng thời tất cả tàu cá đóng mới đều đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, vận hành tốt.
Trước thông tin gần đây có một số tàu không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho chủ tàu tại một số địa phương khác, ông Phạm Bá Hiếu cho biết: Theo tôi chủ yếu do xưởng đã lắp đặt máy chính của tàu không đúng theo thiết kế. Điều này tại Thừa Thiên Huế cũng xảy ra trường hợp chiếc tàu đầu tiên đóng theo Nghị định 67 của ngư dân Phan Văn Chinh, mang số hiệu TTH-91667 TS có công suất 650 CV. Tàu được làm bằng gỗ kiền, có chiều dài hơn 22 mét, với tổng kinh phí trên 7,7 tỷ đồng, chiếc tàu cá có công suất lớn nhất từ trước đến nay, nhưng do chủ tàu chủ quan yêu cầu công ty lắp máy chưa đúng chủng loại nên phải mất một thời gian khắc phục. Từ bài học này, tất cả các tàu đóng mới đều đảm bảo nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật và chúng tôi đề nghị chủ tàu giám sát chặt chẽ quá trình đóng nên 100% không xảy ra sai sót.
Trong những năm qua, Công ty còn tạo mọi điều kiện thuận lợi về thủ tục hướng dẫn, phương án tốt nhất để người dân đóng mới tàu thuyền. Chúng tôi luôn xác định: Công ty tàu thuyền An Thuận là một doanh nghiệp nhưng luôn coi trọng nghề nghiệp hơn kinh doanh, đặt trách nhiệm lên hàng đầu vì những chuyến ra khơi bám biển dài ngày của ngư dân; luôn nỗ lực hết mình góp phần giúp ngư dân nâng cao khả năng khai thác, đánh bắt thủy hải sản.