Với tầm nhìn đến 2020 sẽ trở thành doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa thị trường, Traphaco thực sự là một cái tên khá đặc biệt của ngành dược Việt Nam khi có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng đều trong một thị trường cạnh tranh và đặc thù. Để có một cái nhìn sâu hơn “hiện tượng” này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Traphaco.
Xin bà vui lòng giới thiệu đôi nét về tầm nhìn, sứ mệnh cũng như định hướng phát triển đang được Traphaco xác định trong giai đoạn hiện nay?
Sứ mệnh đang được Traphaco xác định là tiên phong sáng tạo dược phẩm xanh bảo vệ sức khỏe con người với tầm nhìn năm 2020 sẽ là doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường. Mục tiêu đến năm 2020, tổng doanh thu đạt 4.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng, giá trị vốn hóa thị trường đạt khoảng 10.000 tỷ đồng.
Để hiện thực hóa sứ mệnh, tầm nhìn và những mục tiêu trên, các giá trị cốt lõi được Traphaco xác định là: Tiên phong - Sáng tạo - Trách nhiệm - Bản sắc. Cụ thể, tiên phong là luôn đi đầu trong quản trị chuỗi giá trị xanh, sáng tạo và ứng dụng các công nghệ và tri thức mới. Sáng tạo là chú trọng sáng tạo sản phẩm và dịch vụ chất lượng hoàn hảo mang dấu ấn tri thức của Traphaco. Trách nhiệm là sự cam kết và thực hiện cam kết trách nhiệm với xã hội, cổ đông, khách hàng, đối tác và người lao động trên nguyên tắc đồng lợi. Bản sắc là việc nâng cao và tạo ra văn hóa Traphaco với những con người luôn có khát vọng, đam mê, cống hiến, hướng đến việc xây dựng Traphaco trở thành một trong những công ty có môi trường làm việc tốt nhất.
Chúng tôi tự hào là doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin vào hoạt động. Công tác nghiên cứu, phát triển (R&D) luôn được quan tâm chú trọng hàng đầu nhằm nâng cao hàm lượng tri thức, đa dạng hóa sản phẩm. Chúng tôi sẽ cung cấp ra thị trường các sản phẩm “đồng tâm”, tức là những sản phẩm tốt nhất dựa trên việc khai thác những lợi thế của Traphaco. Chiến lược dược phẩm xanh mà Traphaco đang theo đuổi là việc sản xuất trên nền tảng chuỗi cung ứng xanh từ nguồn nguyên liệu đến công nghệ sản xuất sạch, hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng hiện đại và dịch vụ thân thiện với môi trường.
Trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ hiện nay, Traphaco xác định việc tăng cường hợp tác, liên kết với các đối tác nước ngoài để tận dụng lợi thế, tạo ra động lực cho sự phát triển là một xu thế tất yếu. Chúng tôi sẽ hội nhập với tâm thế là đối tác để các bạn quốc tế bắt tay hợp tác trên tinh thần win-win, bổ trợ cùng phát triển. Sau khi niêm yết, đến nay Traphaco đã có 48% vốn hóa thị trường do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ. Rõ ràng, khi mình có thương hiệu, có hệ thống, có tiềm lực tài chính và năng lực quản trị tốt thì nhà đầu tư nước ngoài chắc chắn sẽ quan tâm.
Bên cạnh việc hợp tác về vốn, trong chiến lược phát triển, Traphaco sẽ hướng đến việc hợp tác về thương mại với các hãng dược phẩm đa quốc gia. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện tại, chúng tôi sẽ chủ yếu tập trung cho thị trường trong nước với những lợi thế như có dân số đông, nhu cầu về dược phẩm ngày càng tăng khi nhận thức về việc chăm sóc sức khỏe ngày càng được nâng cao cũng như chính sách của nhà nước về y tế được chú trọng như việc tiến tới bảo hiểm toàn dân, tăng an sinh xã hội,…
.jpg)
Tựu trung lại, Traphaco sẽ liên kết, cân bằng các nguồn lực để phát triển bền vững trên cơ sở chiến lược “con đường sức khỏe xanh” với trọng tâm là phát triển nguồn lực con người dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp tốt.
Bà có thể cho biết triển vọng phát triển của Traphaco trong năm 2017?
Mục tiêu năm 2017 của Traphaco là đạt tăng trưởng khoảng 15% doanh thu, lợi nhuận, đưa nhà máy mới với dây chuyền sản xuất hiện đại hàng đầu đi vào hoạt động nhằm tăng thêm sản phẩm mới ra thị trường và tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển hệ thống. Chúng tôi sẽ giữ vững vị trí số 1 về Đông dược, tiếp tục tăng trưởng dòng doanh thu về xuất nhập khẩu Đông dược. Với những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, Traphaco hoàn toàn tin tưởng vào việc hoàn thành các kế hoạch đã đặt ra trong năm 2017.
Chiến lược hợp tác với các đối tác nước ngoài được Traphaco thực hiện ra sao, thưa bà?
Với những thế mạnh về tài chính, hệ thống, thương hiệu thì hãng Traphaco đã có sự hợp tác với các hãng dược phẩm đa quốc gia có uy tín và thương hiệu hàng đầu, cụ thể như Novartis (Thụy Sỹ) hợp tác với Traphaco để phân phối các mặt hàng mang nhãn hiệu Sandoz.
Traphaco hiện đang có hợp tác về vốn, công nghệ với các đối tác đến từ các nền kinh tế hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Canada, Đức, Hàn Quốc,.... Với đặc thù của ngành dược, nhất lại là trong lĩnh vực Đông dược hiện là thế mạnh của Traphaco thì việc xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài sẽ phải tuân thủ các quy định của từng nước về hàng rào kỹ thuật, bảo hộ… Hiện chúng tôi đang tiên phong trong việc hợp tác về kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm sang Myanmar, Lào, Campuchia.
Với việc đầu tư nhà máy mới với cơ sở vật chất hiện đại (sẽ đi vào hoạt động trong quý 3/2017), Traphaco sẽ tự mở ra cho mình cơ hội tiếp nhận sản xuất nhượng quyền với các đối tác dược hàng đầu thế giới. Khi đó Traphaco sẽ có cơ hội được tiếp cận với những công nghệ sản xuất dược phẩm tiên tiến hàng đầu thế giới. Và đương nhiên, với việc tham gia cùng làm chúng tôi sẽ có cơ hội học tập, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như tăng cường năng lực quản trị. Như vậy sẽ có sự cộng hưởng những lợi thế của hai bên để tăng trưởng, tạo ra lợi nhuận, doanh thu.
Nếu so với các doanh nghiệp trong những lĩnh vực khác thì quy mô của Traphaco có thể chưa lớn nhưng chúng tôi tự hào là đơn vị tiên phong trong công tác R&D và đi theo chiến lược phát triển xanh từ rất sớm. Những kết quả đã đạt được, thương hiệu đã được công nhận, sức hút của mã cổ phiếu TRA trên sàn chứng khoán chính là minh chứng phần nào cho vị thế của Traphaco hiện nay. Tôi rất ấn tượng với một nhận định của Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, đại ý là khi đánh giá một doanh nghiệp thì “To chưa chắc đã lớn và bé chưa chắc đã nhỏ”.
Theo bà, đâu là giải pháp để kết nối khối các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước trong giai đoạn hiện nay?
Giải pháp ở tầm vĩ mô, nó thuộc phạm vi của các cấp quản lý nhà nước về kinh tế, dưới góc độ một doanh nhân tôi chỉ xin đưa ra một vài ý kiến như sau. Đầu tiên, doanh nghiệp trong nước muốn kết nối được để tồn tại, phát triển thì cần chủ động trong việc hình thành liên kết chuỗi, mỗi doanh nghiệp cần phải vận động tích cực và nhanh hơn bao giờ hết để bắt kịp tốc độ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Các doanh nghiệp trong nước cần tận dụng thế mạnh sẵn có, xây dựng thương hiệu và ưu thế cạnh tranh dựa trên lợi thế về sự thông hiểu thị trường, nhu cầu tiêu dùng, văn hóa từ đó phát huy để đối tác thấy họ cần mình. Ví dụ Traphaco đang có thương hiệu và hệ thống phân phối rộng khắp, các đối tác sẽ tìm đến đến bắt tay hợp tác khi muốn tiếp cận thị trường Việt Nam.
Thêm nữa là Chính phủ cần tạo điều kiện để tạo ra những công ty đủ năng lực để có thể cạnh tranh quốc tế, tất nhiên ở đây nhà nước sẽ đóng vai trò bà đỡ, kiến tạo. Bên cạnh đó cũng cần có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao.
Trong thu hút đầu tư FDI chúng ta cũng cần có sự chọn lọc để đảm bảo sự phát triển bền vững, cần ưu tiên thu hút những doanh nghiệp FDI có năng lực về tài chính, khoa học công nghệ. Bên cạnh đó khi đã đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp này cũng phải tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ cho người lao động. Khi chúng ta có trình độ quản trị tiên tiến, tác phong công nghiệp thì kinh tế sẽ phát triển và văn minh xã hội sẽ dần được nâng lên.