Công ty Ô tô Toyota Việt Nam: Tiếp tục đóng góp cho sự phát triển ngành ô tô Việt Nam

15:34:00 | 5/3/2019


24 năm có mặt tại tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đã có nhiều đóng góp cho nền công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, TMV đang tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm để tiếp tục khẳng định vai trò to lớn và đóng góp cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Ông Toru Kinoshita - Tổng giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh những nỗ lực này.

Ông có thể điểm lại những dấu mốc quan trọng của Toyota Việt Nam trong hơn 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam?


TMV được thành lập vào năm 1995 và chính thức động thổ xây dựng nhà máy vào năm 1996. Cùng năm này, mẫu xe đầu tiên của TMV - Hiace, được xuất xưởng. Năm 2003, TMV khai trương xưởng Dập chi tiết thân vỏ xe, đánh dấu cột mốc trở thành công ty sản xuất và lắp ráp ô tô đầu tiên có đầy đủ 5 công đoạn để lắp ráp một chiếc xe hoàn chỉnh (bao gồm: Dập - Hàn - Sơn - Lắp ráp và Kiểm tra). Từ con số khiêm tốn với 2 xe/ngày, chỉ sau 10 năm, TMV đã đạt dấu mốc 50.000 chiếc xe xuất xưởng vào năm 2005. Đây cũng là năm kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty. Năm 2008, TMV khai trương xưởng sản xuất khung gầm xe với công suất 21.000 khung xe/năm, giúp nâng cao tỷ lệ nội địa hóa linh phụ kiện của các mẫu xe Toyota. Cùng năm 2008, Công ty đã xuất xưởng chiếc xe thứ 100.000. Năm 2011, chiếc xe thứ 200.000 lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất. TMV kỷ niệm 20 năm thành lập công ty và đạt cột mốc 300.000 xe xuất xưởng vào năm 2015. Chiếc xe thứ 400.000 xuất xưởng vào năm 2017.

Trong năm 2018, TMV tiếp tục đạt được nhiều kết quả: Sản xuất trong nước đạt 52.662 xe, tăng 27% năm 2017, nâng sản lượng tích lũy lên 480.735 xe. Về bán hàng, TMV cũng đạt mức tăng trưởng kỷ lục với 65.856 xe (không bao gồm Lexus), tăng 11% so năm 2017, nâng tổng doanh số bán tích lũy từ trước đến nay đạt 518.742 xe. Trong đó, Vios luôn là mẫu xe dẫn đầu thị trường và chỉ trong tháng 12 vừa qua Vios đã đạt mức kỷ lục mới với 3.600 xe. Nhờ vậy, TMV đã đóng góp ngân sách nhà nước 699 triệu USD, nâng tổng số đóng góp từ khi thành lập đến nay lên 7,7 tỷ USD và luôn là doanh nghiệp dẫn đầu trong hoạt động đóng thuế tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Hiện TMV có hơn 42.000 cán bộ, công nhân viên đang làm việc tại TMV và trong hệ thống đại lý và các nhà cung cấp (trong đó 1.900 người làm việc tại TMV). Trong năm 2018, TMV đã tiếp nhận hơn 1.3 triệu lượt khách vào làm dịch vụ tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền, tăng 15% so năm 2017, nâng tổng số lượt dịch vụ cộng dồn lên hơn 10 triệu lượt.

Theo ông đâu là những yếu tố giúp Công ty chiếm lĩnh thị trường? Điều đó sẽ giúp cho những bước đi của Công ty thế nào trong thời gian tới?

Với triết lý “Chuyển động tiên phong” và mục tiêu trở thành “Thương hiệu được yêu mến nhất tại cộng đồng”, từ những ngày đầu hoạt động cách đây hơn 2 thập kỷ, chúng tôi đã luôn nỗ lực hết mình nhằm giành lấy sự tin tưởng của khách hàng và xã hội với những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất. Để đạt được điều đó, chất lượng luôn là yếu tố tiên quyết trong cam kết của chúng tôi từ trước đến nay.



TMV bắt đầu thực hiện dự án mới NO QUALITY. NO LIFE. (Chất lượng làm nên tất cả) vào tháng 9/2017. Thông qua dự án này, TMV đặt mục tiêu chất lượng ở tầm cao mới, chất lượng của sản phẩm, chất lượng trong hoạt động bán hàng, dịch vụ, và chất lượng trong công việc trở thành nền tảng cho chất lượng sản phẩm, hoạt động bán hàng và dịch vụ của Toyota, từ đó giành được sự tin yêu của khách hàng. Trong suốt những năm qua, mục tiêu mà TMV luôn hướng tới là thấy được “Nụ cười khách hàng”, bằng việc đáp ứng vượt trên sự mong đợi của khách hàng.

Ông đánh giá đâu là “chìa khóa” để kết nối hiệu quả các doanh nghiệp Việt Nam và FDI?

Theo tôi, “chìa khóa” nhằm kết nối hiệu quả các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp FDI và giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu đó chính là nâng cao chất lượng công việc và năng lực sản xuất.

Trong suốt hơn 20 năm qua, chúng tôi cũng luôn tích cực tìm kiếm và hỗ trợ các nhà cung cấp trong nước nâng cao năng lực quản lý đáp ứng yêu cầu chất lượng của TMV. Đặc biệt từ năm 2018, chúng tôi đã thành lập riêng một bộ phận chuyên trách hỗ trợ các nhà cung cấp, ưu tiên cho các nhà cung cấp Việt Nam, giúp họ cải tổ năng lực quản lý sản xuất, từ đó tăng hiệu suất lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm. Chương trình này được Ban lãnh đạo TMV đặc biệt chú trọng và đánh giá là yếu tố tiên quyết để nâng cao tỷ lệ nội địa hoá của Toyota nói riêng và đóng góp cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nói chung. Điều này cũng là minh chứng rõ nét cho nguyên lý "Tôn trọng mạng lưới đối tác và các nhà cung cấp bằng cách thử thách họ và giúp họ cải tiến" trong 14 phương thức hoạt động của Toyota toàn cầu.

Toyota xác định phát triển số lượng và quy mô nhà cung cấp Việt là nhiệm vụ ưu tiên và dài hạn. Các doanh nghiệp Việt Nam thường hạn chế về mặt kinh nghiệm cũng như chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng để trở thành nhà cung cấp phụ tùng linh kiện toàn cầu. Ban đầu, Toyota nâng cao năng lực cho các nhà cung cấp Việt Nam về 5S, an toàn, quản lý chất lượng. Chúng tôi đã thành lập bộ phận chức năng chuyên trách, đào tạo và phát triển nhân sự cho nhà cung cấp, chuyển giao về 5S, bí quyết sản xuất của Toyota (TPS), quản lý chất lượng (QCC), cử chuyên gia trực tiếp xuống tận cơ sở để hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn, kiểm tra, đánh giá và đồng hành sát sao hàng ngày, hàng tuần.

Ông có đóng góp ý kiến hoặc đề xuất gì với các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và tăng cường hiệu quả thu hút đầu tư?

Vĩnh Phúc là một trong những địa phương có chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn và nhận được sự quan tâm rất lớn và đánh giá cao về môi trường kinh doanh từ các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Nhật Bản, trong đó có Công ty Ô tô Toyota Việt Nam.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, TMV đã nhận được sự hỗ trợ tích cực đặc biệt về chính sách, thuế, cung cấp nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động sản xuất và các hoạt động của Công ty liên quan đến các cơ quan nhà nước và của tỉnh. Chúng tôi cũng đánh giá cao và cảm ơn sâu sắc sự quan tâm, nỗ lực và hành động kịp thời của tỉnh Vĩnh Phúc đối với Toyota Việt Nam trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

TMV mong muốn tiếp tục duy trì sản xuất để đóng góp nhiều hơn nữa cho Việt Nam nói chung, cho ngành công nghiệp ô tô cũng như cho tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tình hình thị trường có nhiều biến động trong thời gian tới.