Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

3:57:30 PM | 18/10/2019

Với một loạt tính năng mới hữu ích như đăng ký/hủy ủy quyền trích nợ tự động, nạp tiền điện tử, chuyển tiền cho người hưởng nhận tiền mặt, thanh toán vé tàu xe, điện nước, mở rộng loại hình thanh toán QR code, nhận thông báo biến động số dư…, nhu cầu các khách hàng hiện nay đã được đáp ứng nhanh chóng, thuận tiện.

Theo khảo sát của công ty Appota, một công ty chuyên nghiên cứu hành vi sử dụng điện thoại di động, trong số 22 triệu người dùng điện thoại thông minh ở Việt Nam, trung bình một người dùng gần 10 ứng dụng tiện ích trên điện thoại. Trong vòng 3 năm, tỷ lệ cài đặt ứng dụng là 72% ở khu vực thành thị và 53% ở nông thôn. Có thể thấy, các ứng dụng trên điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như du lịch, vận tải, tài chính ngân hàng…

Hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đều đã phát triển ứng dụng để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng của khách hàng. Song, do nhiều yếu tố và cả áp dụng về công nghệ, ứng dụng của mỗi ngân hàng cũng khác nhau và khách hàng hiện có cho mình rất nhiều lựa chọn, tuy nhiên tất cả các khách hàng đều hướng tới sự tiện dụng, nhanh chóng, nhiều lợi ích khi sử dụng và đảm bảo an toàn. Để hỗ trợ và đáp ứng các nhu cầu khác của khách hàng trong cuộc sống, ứng dụng của các ngân hàng còn liên kết với rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ.

Theo ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước), tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 8 tháng đầu năm 2019 đạt trên 104 triệu giao dịch, tương ứng với gần 61.000 tỷ đồng, tăng 19,57% về số lượng và 26,66% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018. Như vậy, bình quân một ngày, số lượng giao dịch đạt gần 629.000 giao dịch, giá trị trên 367.000 tỷ đồng.

Việc mở và sử dụng tài khoản của cá nhân tiếp tục tăng lên, tính đến cuối tháng 7/2019 đã đạt khoảng 83,3 triệu tài khoản cá nhân, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán nội địa của thẻ ngân hàng tiếp tục tăng, trong 7 tháng đầu năm 2019, số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng đạt hơn 158 triệu giao dịch, tăng 15,8%; tổng giá trị giao dịch đạt hơn 410.000 tỷ đồng, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Đặc biệt, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2019, số lượng giao dịch tài chính qua kênh Internet đạt hơn 226 triệu giao dịch với giá trị giao dịch khoảng 10,9 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 51,8% và 18,3% so với 7 tháng đầu năm 2018.

Số lượng giao dịch tài chính qua kênh điện thoại di động đạt gần 202 triệu giao dịch với giá trị giao dịch hơn 2,09 triệu tỷ đồng, tăng tương ứng 104,9% và 155,3% so với cùng kỳ năm 2018. Qua đó, tiếp tục duy trì mức tăng 3 con số trên 100%, đạt được từ năm trước.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán điện tử, tiếp tục được chú trọng đầu tư, mở rộng. Đến cuối tháng 7/2019, toàn thị trường có 18.841 ATM và 262.733 POS được lắp đặt.

Ông Sơn cũng cho biết, NHNN đã đề ra một số định hướng nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó, hoàn thiện và triển khai các quy định về thanh toán điện tử; tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 và đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công như điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Ngoài ra, tiếp tục nâng cấp hạ tầng thanh toán, đồng thời hoàn thiện kết nối hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng với những cấu phần nghiệp vụ mới; chỉ đạo triển khai và sớm đưa vào vận hành hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ các giao dịch bán lẻ (ACH) vận hành 24/7, kết nối tích hợp với các ngành, lĩnh vực khác nhau nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn…

Sắp tới sẽ có Nghị định thay thế, Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán và một số Thông tư trong hoạt động thanh toán khác theo chương trình xây dựng văn bản pháp luật đã đăng ký. Tất cả hướng tới mục tiêu hạn chế tiền mặt, tạo điều kiện để thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, tạo hành lang pháp lý để đảm bảo an toàn, an ninh, bảo mật, thuận lợi cho cả người dùng và cung cấp dịch vụ.

Quỳnh Anh