Sau 15 năm đi vào hoạt động, từ một doanh nghiệp nhỏ Nam Vang đã không ngừng phát triển lớn mạnh và trở thành nhà sản xuất, phân phối thép công nghiệp lớn có uy tín bậc nhất tại Việt Nam.

"> Sau 15 năm đi vào hoạt động, từ một doanh nghiệp nhỏ Nam Vang đã không ngừng phát triển lớn mạnh và trở thành nhà sản xuất, phân phối thép công nghiệp lớn có uy tín bậc nhất tại Việt Nam.

" /> Công ty Cổ phần Nam Vang: Người bạn đồng hành tin cậy trên mỗi công trình

Công ty Cổ phần Nam Vang: Người bạn đồng hành tin cậy trên mỗi công trình

10:05:07 | 26/2/2010

Sau 15 năm đi vào hoạt động, từ một doanh nghiệp nhỏ Nam Vang đã không ngừng phát triển lớn mạnh và trở thành nhà sản xuất, phân phối thép công nghiệp lớn có uy tín bậc nhất tại Việt Nam.

Ông Vang nhận cúp vàng Doanh nhân văn hóa do VCCI trao tặng

Những ngày đầu năm mới 2010, Phóng viên Vietnam Business Forum đã có buổi trao đổi với Ông Lê Nam Vang - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty để tìm hiểu kỹ hơn về con đường đã dẫn Nam Vang đến những thành công. Ông Vang tâm sự : Có thành ông như hôm nay đó là tổng hợp từ sức mạnh đoàn kết, quyết tâm của một tập thể an cán bộ nhân viên trong công ty; là sự năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm lựa chọn cho mình một hướng đi riêng và mới; là một đội ngũ người lao động tay nghề cao, nhiệt tình trong công việc; là sự đầu tư đồng bộ dây chuyền thiết bị chuyên dụng hiện đại để tạo ra các sản thép đặc dụng với chất lượng và mẫu mã đạt tiêu chuẩn quốc tế … Tất cả những điều đó đã giúp cho “Thương hiệu thép Nam Vang” tạo dựng uy tín vững chắc trong ngành thép công nghiệp Việt Nam, thực sự trở thành người bạn đồng hành tin cậy trên mỗi công trình.

Ghi dấu ấn trên những công trình tiêu biểu của quốc gia

Ngành thép công nghiệp là một trong những ngành phải chịu ảnh hưởng khá nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua. Tuy nhiên, Công ty Nam Vang vẫn đứng vững trên thị trường với doanh số đạt 2300 tỷ đồng nhờ đảm bảo được nguồn hàng dồi dào, giữ vững uy tín với ngân hàng và các nhà cung cấp quốc tế. Con số ấn tượng đó không chỉ giúp cho công ty vẫn đạt hiệu quả về mặt lợi nhuận mà quan trọng hơn, hàng trăm người lao động tại Nam Vang có được công việc và thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống.

Thành công đó có được là nhờ công ty luôn kịp thời nắm bắt được quy luật phát triển của thị trường, của những nhân tố tác động đến sản lượng tiêu thụ và giá cả để từ đó có những chính sách mua - bán phù hợp theo từng thời điểm. Đặc biệt, Nam Vang đã tạo ra sự khác biệt với các mặt hàng chủ lực tập trung cho những ngành công nghiệp nặng, các nhà chế tạo kết cấu dẫn đến những khách hàng lớn, các nhà cung cấp lớn, các ngân hàng lớn và hệ thống phân rộng khắp trong toàn quốc.

Ông Vang tâm sự: “Trong suốt quá trình phát triển của công ty, tôi luôn tâm niệm một điều: để có được thành công, để trở thành thương hiệu uy tín trên thị trường thì phải kiên quyết thực hiện cho thật tốt 3 yếu tố: Chất lượng hàng hoá - sự phục vụ tận tâm - mua bán, thanh toán sòng phẳng”.

Qua tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, thời điểm hiện nay Nam Vang đã đã trở thành một thương hiệu lớn và uy tín bậc nhất trong ngành thép công nghiệp Việt Nam với khách hàng là những Tập đoàn, Tổng công ty (TCty) hàng đầu như: TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (Licogi), TCty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), … Thật tự hào khi sản phẩm thép Nam Vang đã để lại dấu ấn trên nhiều công trình tiêu biểu của Quốc gia như: Cầu Bãi Cháy, cầu Thanh Trì, cầu Phù Đổng, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân, Nhà máy Thuỷ điện Sơn La, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại cùng nhiều công trình nổi tiếng khác.

Với phương châm hoạt động: “Cùng tồn tại - cùng phát triển”, Công ty Cổ phần Nam Vang đã không ngừng phát triển lớn mạnh với nhiều công ty thành viên như: Chi nhánh Công ty Nam Vang tại Hải Phòng, Trung tâm kinh doanh thép Nam Hồng tại Thanh Trì Hà Nội, Chi nhánh Công ty Nam Vang tại TP. Hồ Chí Minh, Xưởng cơ điện tại Hà Nội.

Tiến tới mở rộng thị trường

Trong thời gian tới, mặc dù “dư âm” của cuộc khủng tài chính vẫn còn, cùng với đó là việc các dự án lớn về sản xuất thép tại Việt Nam ra đời (hợp tác với Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc …) sẽ tạo ra sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường thép trong nước. Thế nhưng, Nam Vang hoàn toàn có thể tự tin tiến bước bởi công ty đã chủ động trong việc tăng cường máy móc, thiết bị để sản xuất ra các sản phẩm cụ thể chứ không dừng ở vệc bán nguyên liệu. Đồng thời, cùng với việc tiếp tục củng cố uy tín thương hiệu của mình, công ty đang xúc tiến với các đối tác có tiềm lực để mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực khác như sản xuất vật liệu xây dựng: cát, đá, sỏi, xi măng, gạch… và một số dự án hợp tác xây dựng, kinh doanh bất động sản với các công ty có sẵn đất đai.

Nói về hướng phát triển kinh doanh ra ngoài biên giới Quốc gia, Ông Vang cho biết: Công ty rất quan tâm đến thị trường Lào, Campuchia đầy hấp dẫn bởi vị trí địa lý gần dẫn đến chi phí vận tải thấp, nhu cầu về chất lượng và giá cả hàng hoá không quá cao, năng lực sản xuất trong các nước đó chưa phát triển. Bên cạnh đó, hai quốc gia này có nguồn tài nguyên phong phú, vì vậy có thể mở rộng hợp tác trao đổi với nhau.

Để ghi nhận sự trưởng thành và công lao đóng góp của Nam Vang cho kinh tế đất nước, Bộ Công thương đã xếp Nam Vang vào “Top 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam năm 2007”. Báo điện tử Vietnamnet kết hợp cùng Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam đã xếp Nam Vang ở vị trí thứ 35 về tổng tài sản và thứ 149 về lợi nhuận trong “Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam”. Nam Vang vinh dự được nhận giải thưởng đầy uy tín “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển” năm 2008, danh hiệu “Doanh nghiệp văn hoá - Unesco Việt Nam 2009”. Cá nhân Tổng giám đốc Lê Nam Vang được trao giải thưởng “Doanh nhân văn hoá 2009”.

Đỗ Sơn - Ngô San