10:02:30 | 9/2/2010

Ban lãnh đạo Hapro cho rằng lâu nay các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt
Sức hút lớn từ thị trường nội địa
Theo ông Trần Mạnh Cảnh - Phó Tổng giám đốc Hapro, năm 2009, Việt
Từ nhận định trên, Hapro đã đưa ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn nhằm tăng doanh thu trong khi thị phần xuất khẩu giảm mạnh. Tỷ lệ kinh doanh nội địa trên tổng doanh thu của Hapro năm 2009 đã tăng mạnh so với giai đoạn trước.Với hàng loạt các công ty thành viên như: Công ty siêu thị Hà nội ( Hapromart), Công ty thực phẩm Hà Nội (thương hiệu HaproFood), Công ty thương mại dịch vụ thời trang Hà Nội (Hafasco), …và các cửa hàng tiện ích nằm rải rác trong các khu đô thị, khu dân cư hay những trung tâm mua sắm, Hapro dần dẫn đã đưa những sản phẩm của mình tới tận tay người tiêu dùng. Từ nguyên liệu thân thuộc trong bữa ăn gia đình như: gạo, thịt, trứng, rau xanh…đến những sản phẩm may mặc thông dụng, thương hiệu Hapro đã có uy tín trong lòng người Việt khu vực Hà Nội cũng như ở các địa phương khác nhờ chất lượng và giá cả ưu việt.
Hapro cùng với một số thương hiệu khác như Việt Tiến, Nhà Bè,
Nhằm tiếp cận nhiều hơn với thị trường nội, Hapro đã tham gia nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng của Chính phủ cũng như của thành phố Hà Nội như tham gia tháng khuyến mại Hà Nội năm 2009 kéo dài từ 1/11/2009 đến 30/11/2009 trên gần 1.000 điểm bán hàng toàn thành phố. Trong tháng khuyến mại này, Tổng Công ty Thương Mại Hà Nội thực hiện chương trình “Tưng bừng khuyến mại- Rộn ràng mua sắm” tại 54 địa điểm trong hệ thống phân phối của TCT trên địa bàn Hà Nội. Hầu hết các đơn vị của Hapro đã chuẩn bị chu đáo, tham gia chương trình theo những hình thức riêng, có ý nghĩa thiết thực phục vụ lợi ích người tiêu dùng.
Được biết, doanh thu từ tháng khuyến mại của Hà Nội theo các doanh nghiệp tổng kết sơ bộ đã lên tới con số 500 tỷ đồng, điều này chứng tỏ sức mua sắm của thị trường Việt là vô cùng to lớn. Ngoài ra, Hapro còn thực hiện chương trình bán hàng về nông thôn. Sau hai tháng thực hiện chương trình “Kích cầu tiêu dùng” bán hàng về nông thôn (từ ngày 19/9 đến 04/11/2009), các đơn vị thuộc Hapro đã thực hiện thành công 20 chuyến bán hàng về nông thôn các huyện ngoại thành Hà Nội và đạt được kết quả tốt hơn dự kiến ban đầu là trên 2,5 tỷ đồng.
Cần những chính sách hỗ trợ
Ông Trần Mạnh Cảnh cho biết: Nhiều bài học kinh nghiệm quý được đúc kết từ thực tiễn các đợt bán hàng trên. Muốn thành công đặc biệt là ở thị trường nông thôn, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ cơ cấu, chủng loại các mặt hàng. Cụ thể như đưa mặt hàng về nông thôn phải phù hợp với nhu cầu, mức sống và tập quán tiêu dùng của từng vùng miền, địa phương, thời gian bán hàng ở mỗi nơi phải được thực hiện ít nhất là từ 2 hoặc 3 ngày….
Theo các chuyên gia kinh tế, tập quán về tiêu dùng của người Việt
Ông Cảnh cũng nhận định: khi nhiều doanh nghiệp quay lại thị trường nội địa, cũng cần phải hiểu, thị trường nội địa không phải là nơi tạm dừng chân. Vừa phải đẩy mạnh xuất khẩu và vừa phải chiếm ưu thế trên thị trường nội địa để các doanh nghiệp Việt
Lê Hiền
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI