10:12:25 | 3/2/2010
Là doanh nghiệp chủ lực của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về xuất khẩu lao động, sau gần 20 năm xây dựng phát triển, công ty Cung ứng nhân lực Quốc tế và Thương mại (Sona) trở thành cầu nối cho hàng nghìn lao động Việt Nam đi xuất khẩu lao động.

Với phương châm đặt lợi ích của người lao động lên trên hết đã trở thành nền tảng quan trọng để khẳng định thương hiệu hàng đầu về hợp tác xuất khẩu lao động.
Đối tác tin cậy
Thành lập từ năm 1990, Sona là doanh nghiệp đầu tiên của Việt
Ông Đoàn Đại Thành – Giám đốc Công ty Sona cho biết: “Trong lĩnh vực xuất khẩu lao động vấn đề thị trường có tầm quan trọng đặc biệt, trong đó điểm then chốt là tìm kiếm đối tác. Ngoài ra, nhìn tổng quát trong mấy năm gần đây, thị trường xuất khẩu lao động thường không ổn định. Yếu tố thị trường bất ổn đã tác động đến sự thăng trầm của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động Việt
Để tháo gỡ những khó khăn , Sona đã tìm cách đi riêng, là luôn trung thành với thị trường truyền thống. Một mặt doanh nghiệp vẫn tích cực khai thác các thị trường mới đang thu hút nhiều lao động, mặt khác Sona duy trì hoạt động với các đối tác cũ, kể cả quan hệ đó không đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật cho sự thành công từ các mối quan hệ truyền thống là thị trường LiBi và đến nay vẫn là thị trường xuất khẩu lao động chủ lực của Sona.
Ông Thành cho biết: Tại thị trường LiBi chủ sử dụng lao động chủ yếu là các đối tác Châu Âu nên người lao động được đảm bảo an toàn với các quy định về luật pháp, các chế độ lương, đãi ngộ và môi trường làm việc. Hiện nay, Sona có khoảng 7 đối tác tiếp nhận lao động làm việc ở LiBi, trong đó có các đối tác lớn như: Italya, Hi Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ… sắp tới công ty còn xúc tiến đơn hàng của chủ sử dụng lao động là nước Áo và Tây Ban Nha.
Chia sẻ với người lao động
Để đáp ứng đẩy đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng lao động cho các đối tác, Sona luôn ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng chữ tín với người lao động. Trước tiên phải đặt lợi ích của người lao động lên trên lợi ích của công ty. Chẳng hạn, khi công ty ký kết hợp đồng với đối tác, nội dung hợp đồng phải chặt chẽ, cụ thể và chi tiết. Đồng thời, công ty luôn cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ cho người lao động: Từ vấn đề tiền lương, điều kiện làm việc, chịu trách nhiệm trước những thông tin mình đưa ra.
Chữ tín của Sona còn được thể hiện bằng trách nhiệm sau khi đưa người lao động ra nước ngoài. Công ty cử cán bộ sang phối hợp với đơn vị sử dụng lao động để quản lý trong thời gian đầu và phối hợp giải quyết những phát sinh.
Hiện, công ty đã đầu tư Trường đào tạo lao động xuất khẩu tại Mê Linh (Hà Nội) với nguồn vốn 100 tỷ đồng trên quy mô 4 ha. Khi hoàn thiện có khả năng đào tạo khoảng 1.000 lao động/khóa. Từ năm 2009, trường đã bắt đầu đào tạo các nghề cơ bản.
Hoạt động một cách bài bản và chuyên nghiệp, đã tạo nền tảng để Sona trở thành doanh nghiệp xuất khẩu lao động hàng đầu tại Việt
Bình Châu
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI