Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - viết tắt VNA) thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó kịp thời với khủng hoảng kinh tế hoàn thành tốt kế hoạch vận chuyển "> Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - viết tắt VNA) thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó kịp thời với khủng hoảng kinh tế hoàn thành tốt kế hoạch vận chuyển " /> Vietnam Airlines: Chủ động con đường kinh doanh

Vietnam Airlines: Chủ động con đường kinh doanh

09:34:04 | 8/2/2010

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - viết tắt VNA) thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó kịp thời với khủng hoảng kinh tế hoàn thành tốt kế hoạch vận chuyển, chú trọng thị trường nội địa, điều tiết phù hợp với các đường bay quốc tế, bảo đảm cân đối hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) chung.

Tổng doanh thu của toàn VNA trong 9 tháng năm 2009 ước đạt 17,286 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế khoảng 65,4 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 20,8 tỷ đồng.

Song song với việc điều hành và quản lý chặt chẽ các chỉ tiêu SXKD, đặc biệt là chi phí, tổng công ty còn tiếp tục triển khai các chương trình tiết kiệm nhiên liệu, thực hiện điều chỉnh đường bay, đàm phán với đối tác để giãn lịch giao nhận máy bay mới… góp phần tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, VNA đã tổ chức triển khai thực hiện tốt các dự án đầu tư lớn, chương trình đổi mới đội tàu bay ATR72, triển khai mạnh mẽ công tác phát triển công nghiệp hàng không Việt Nam, tranh thủ thời cơ để đàm phán, triển khai các dự án thuê, mua máy bay trong tương lai, các dự án hạ tầng kỹ thuật (Hangar A75, Nhà điều hành kỹ thuật Hangar số 2 – A76…); phấn đấu vào giai đoạn nửa cuối năm 2010 và đầu năm 2011 sẽ có được cơ sở hạ tầng mới về kỹ thuật và khai thác. Ngoài ra, VNA còn phối hợp cùng Chính phủ Hoàng gia Campuchia thành lập và triển khai hoạt động Hãng hàng không quốc gia Cambodia Angkor Air từ tháng 7/2009.

Trước bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngành vận tải hàng không, khiến nhiều hãng hàng không đã tuyên bố thua lỗ, cắt giảm đường bay, sa thải người lao động, thì từ đầu năm 2009 đến nay, VNA không những thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo kinh doanh có lãi, ổn định đời sống, thu nhập cho người lao động, tiếp tục phát triển đội máy bay, triển khai mở một loạt đường bay nội địa mới như: Hà Nội – Cần Thơ (tháng 1/2009), Hà Nội - Quy Nhơn (tháng 1/2009), Tp. HCM – Đồng Hới (tháng 7/2009), và mở thêm 3 đường bay khác trong tháng 10/2009 là Hà Nội – Fukuoka (Nhật, từ 10/10), Hà Nội – Tuy Hòa (24/10) và Hà Nội – Pleiku (27/10).

Cả hai đường bay nội địa mới mở trong tháng 10/2009 (Hà Nội – Tuy Hòa và Hà Nội – Pleiku) đều được khai thác bằng máy bay 79 ghế ngồi Fokker 70. Vietnam Airlines sẽ tiếp tục duy trì sản phẩm bay Hà Nội – Pleiku, nối chuyến tại Đà Nẵng với tổng thời gian bay là 2 giờ 05 phút, 3 ngày/tuần. Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ, “Trong bối cảnh ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên Tổng công ty mong muốn việc mở đường bay thẳng giữa Thủ đô Hà Nội với thành phố Tuy Hòa và Pleiku trong năm 2009 là động thái có ý nghĩa của Tổng công ty HKVN với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế của đất nước nói chung, cũng như của tỉnh Phú Yên và Gia Lai nói riêng”.

Vietnam Airlines đưa vào khai thác hai đường bay thẳng đã nâng tổng số đường bay trong mạng bay nội địa của Vietnam Airlines lên 31 đường bay, xây dựng mô hình trục – nan, từ 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và Tp. Hồ Chí Minh tỏa đi 20 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Từ ngày 26/10/2009 VNA sẽ chuyển sang lịch bay mùa Đông, theo lịch bay này giai đoạn cao điểm Tết (từ đầu tháng 2/2010 đến 25/2/2010) số lượng tải cung ứng trước mắt sẽ tăng thêm khoảng 20% so với lịch bay thường lệ, chủ yếu tăng trên chặng bay Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh và TP.Hồ Chí Minh – Đà Nẵng. Lịch bay quốc tế trong mùa Đông sẽ được điều chỉnh tăng thêm tần suất từ 7 lên 8 chuyến/tuần trên chặng bay Hà Nội/Tp. HCM – Paris (Pháp), từ 5 lên 6 chuyến/tuần Hà Nội/Tp.Hồ Chí Minh – Frankfurt (Đức), từ 8 lên 10 chuyến/tuần Hà Nội/Tp.HCM – Pusan (Hàn Quốc), và từ 7 lên 14 chuyến/tuần Tp.HCM – Bangkok (Thái Lan). Để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên Đán 2010, dự kiến cuối tháng 11/2009 Vietnam Airlines sẽ căn cứ vào nhu cầu đi lại thực tế của hành khách để triển khai kế hoạch bay tăng chuyến cụ thể.

Lưu Hiệp