Vissan: Năm thập niên lấy “Nhân hòa – Chất lượng sản phẩm“ làm nền tảng phát triển

3:39:21 PM | 19/11/2020

Ngày 18/11/2020, Công ty CP Việt Nam Kỷ Nghệ Súc Sản (Vissan) chính thức bước sang tuổi 50 - độ tuổi tròn đầy, hội tụ  và kinh nghiệm nhất. Trong 50 năm "vật đổi sao dời" ấy, từ diện mạo, năng lực cho đến quy mô hoạt động của Vissan đều đã có những đổi thay hết sức lớn lao; duy chỉ có nhiệt tâm cống hiến của một doanh nghiệp luôn "cháy" hết mình vì sự thăng hoa của nền kinh tế đất nước là hoàn toàn bất biến, vĩnh hằng với thời gian. Vậy đâu là bí quyết giúp thương hiệu chế biến thực phẩm này luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết; tự tin ghi dấu ấn trên thương trường cũng như trong lòng các đối tác, khách hàng trong suốt năm thập niên qua? Bài viết dưới đây phần nào giúp độc giả  sẽ hiểu rõ hơn.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc công ty

Phát triển từ nguồn nhân lực bền vững

Có kết quả được như ngày hôm nay, là do Vissan đã đầu tư đúng trọng tâm chiến lược nhân sự, hiện công ty đang sở hữu đội ngũ nhân lực chất lượng cao với chính sách đãi ngộ cạnh tranh dể thu hút nhiều nhân tài và các lao động trẻ tâm huyết phát triển ngành chế biến thực phẩm. Chương trình phát triển nguồn nhân lực được thực hiện qua các hoạt động đào tạo thường xuyên trong năm, tạo niềm tin và truyền cảm hứng đến mọi thành viên Vissan.

Một trong những tiêu chí hàng đầu trong định hướng phát triển bền vững, thì nguồn nhân lực được Vissan xem là xương sống và huyết mạch của mọi hoạt động kinh doanh. Tăng trưởng chỉ có thể duy trì ổn định nhất khi được song hành cùng đội ngũ có năng lực, tâm huyết và gắn kết chặt chẽ. Hơn hết, động lực tăng trưởng đến từ sự hài lòng của khách hàng và điều đó cần phải được lan tỏa từ chính niềm hạnh phúc của nhân viên. Vissan đặc biệt chú trọng hoạt động nội bộ, tôn vinh những giá trị cốt lõi của công ty và vun đắp môi trường làm việc ấm áp, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo cho đội ngũ cán bộ công nhân viên. Đời sống vật chất, tinh thần của người lao động được quan tâm, tạo được sự tin tưởng, hướng tới phát triển bền vững.

Ngoài ra, Vissan luôn chú trọng xây dựng hình ảnh của một thương hiệu mạnh, quen thuộc, cũng như xác định vị trí của thương hiệu thông qua nhận thức của đối tác, khách hàng để kịp thời có những chiến lược phù hợp nhằm chiếm lĩnh thị trường. Và dù có xây dựng thương hiệu tốt đến đâu mà chất lượng sản phẩm, dịch vụ  không tốt thì cũng khó đứng vững trên thị trường được. Nhận thức được điều đó, Vissan đã luôn đặt chất lượng sản phẩm, dịch vụ lên hàng đầu. Xây dựng thương hiệu trên nền tảng chất lượng dịch vụ.

Khi chúng tôi nói đến khái niệm của chữ “Tâm” trong hoạt động kinh doanh cũng như doanh nghiệp làm thực phẩm chế biến, ông Nguyễn Ngọc An – Tổng giám đốc,  không giấu được cảm xúc vui vẻ và chia sẻ: Có thể thấy rõ, trong suy nghĩ của người Việt Nam, cái “Tâm” bắt nguồn tử trong chính bản thân chúng ta. Bụng chúng ta nghĩ gì, thì hành động của chúng ta sẽ như vậy. Cho nên, muốn trở thành người tốt thì cẩn phải có cái “Tâm”, tức là chúng ta phải sống bằng cả tấm lòng của mình, mọi cư xử, hành động phải từ đáy lòng mình mà ra. Phải luôn giữ cho mình sự ngay thẳng trong “Tâm” mới mong có sự ngay thẳng trong cuộc đời. Khái niệm “tâm” của Phật Giáo được mở đầu như sau: “Tâm dẫn đầu các pháp. Tâm là chủ. Tâm tạo tất cả”.

Có lẽ chữ Tâm lớn nhất đối với một doanh nhân là làm ra nhiều lợi nhuận nhất cho doanh nghiệp từ hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp, giữ chữ tín, tạo ra nhiều công ăn việc làm, tạo điều kiện cho CB - CNV có môi trường làm việc phù hợp và có cơ hội phát huy tài năng. Cái Tâm còn là mang đến giá trị đích thực cho khách hàng, cho đối tác. Hơn tất thảy, đó là cái "tâm" chứa đựng trong từng sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra. Chỉ có niềm đam mê với công việc, chỉ có sự hăng say phát triển sản phẩm, dịch vụ.. chỉ có sự tận tụy trong quản trị của một ban lãnh đạo doanh nghiệp mới tôi luyện nên những sản phẩm  dịch vụ tốt nhất. Cái "Tâm" tôi muốn nói đến là niềm đam mê với công việc, với con đường mà ban lãnh đạo đã chọn và đang hướng đi. Chính cái "tâm" ấy sẽ giúp người ban lãnh đạo vượt qua mọi khó khăn thử thách. Mặt khác, phải biết truyền cái "Tâm" ấy đến tất cả những nhân viên dưới quyền mình, tới những đối tác. Cái Tâm còn là những tấm lòng cao cả, đóng góp cho cộng đồng với các hoạt động từ thiện, cho những người xung quanh, những người có hoàn cảnh còn khó khăn. Trước hết, nó sẽ làm cho tấm lòng thêm cao cả, hơn nữa đó mới là giá trị đích thực của cuộc sống. Ông An nhấn mạnh.

Chính những hành động nhân văn trên, bên cạnh việc phát triển kinh doanh, Vissan luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng hàng loạt chương trình, hoạt động xã hội thiết thực, đa dạng dành cho nhiều đối tượng khác nhau như: ủng hộ, giúp đỡ đồng bào bị thiên tai bão lụt…. Trong nhiều năm liền, thông qua các chương trình hỗ trợ, từ thiện, Vissan đã thật sự ghi dấu ấn trong lòng đối tác, khách hàng với hình ảnh một thương hiệu gần gũi, nhiệt huyết và giàu tính cộng đồng...

Chủ động trước mọi khó khăn

Trong chiến lược phát triển, Vissan luôn kiên định tiêu mục tiêu bền vững, thực hiện duy trì tăng trưởng kinh doanh đi đôi với phát triển con người, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường; Vissan thực hiện cạnh tranh lành mạnh qua đó thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển không chỉ cho hôm nay mà quan trọng là hướng đến sự bền vững, tốt đẹp cho các thế hệ tương lai. Và điều đó còn được thể hiện đậm nét, trong những năm qua, Vissan đã triển khai mạnh mẽ hoạt động phát triển kinh doanh trên nền tảng chất lượng, sáng tạo, đa dạng dịch vụ hướng đến đáp ứng cao nhất sự hài lòng của đối tác, khách hàng, góp phần tăng năng lực cạnh tranh. Với tốc độ tăng trưởng của  Công ty hàng năm luôn duy trì trên 2 chữ số.

Trao đổi với chúng tôi về kết quả ấn tượng trên, ông Nguyễn Ngọc An cho rằng: Để có được những kết quả kể trên trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới biến động kéo dài là điều hết sức khó khăn và là nỗ lực rất lớn của Vissan. Việc vượt qua thử thách, tiếp tục phát triển trong những năm qua nhờ vào nhiều yếu tố, gồm cả khách quan và chủ quan. Về chủ quan, chúng tôi đã sớm nhận ra những khó khăn, thách thức nên chủ động điều chỉnh chiến lược và có định hướng phát triển đúng đắn, phù hợp tình hình thực tế. Về khách quan, Vissan nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các đối tác khách hàng. Đặc biệt nhất là khi đứng trước tình hình khó khăn, Vissan đã rất chủ động và nỗ lực thực hiện tái cơ cấu các hoạt động của doanh nghiệp.

Nhìn lại diện mạo những năm trước đây và một Vissan căng tràn sức sống ngày hôm nay mới thấy rõ sự chuyển đổi lớn lao cả về chất lẫn lượng; lại càng trân trọng hơn bàn tay, khối óc, con tim của Ban lãnh đạo và hàng ngàn người lao động đã chung sức dựng xây nên một thương hiệu niềm tin và chất lượng. Năm 2020, Vissan sẽ sang trang mới với tuổi 50, tuổi hội tụ và kinh nghiệm của một doanh nghiệp, một hồi xuân rực rỡ, khơi dậy tiềm năng và phát huy cao nhất năng lực cá nhân để mỗi nhân viên Vissan sẽ tỏa sáng hơn nữa với sức trẻ không giới hạn của mình và tiếp tục cộng hưởng để làm nên những nhịp sống và  tiến xa hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp, cũng như ngành chế biến thực phẩm trong nước cũng như nền kinh tế đất nước.

Văn Lượng (Vietnam Business Forum)