Cà phê Thu Hà: Thương hiệu nổi bật của café Tây Nguyên

11:21:15 | 14/3/2011

Phải mất hơn nửa đời tìm tòi, thử nghiệm, trải qua bao thăng trầm của cuộc sống nghề nghiệp, Giám đốc công ty TNHH Cà phê Thu Hà – ông Ngô Tấn Giác mới tìm được vị ngọt trong chất đắng giọt cà phê. Cái tên cà phê Thu Hà có mặt tại Phố núi từ những năm 1960 trên bảng hiệu của 1 quán nước nhỏ, nhưng 40 năm sau, Thu Hà Cà phê đã trở thành thương hiệu đặc trưng của cà phê vùng Tây Nguyên và góp phần tạo nên tên tuổi cho sản phẩm cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.


Giám đốc công ty TNHH Cà phê Thu Hà – ông Ngô Tấn Giác

Có người từng nói “Đến Pleiku, nhưng chưa đến quán Cà phê Thu Hà, là bạn mới biết Pleiku 1 na”. Chắc hẳn ai cũng phải ngạc nhiên khi nghe câu nói ấy. Song, có thể khẳng định thương hiệu Cà phê Thu Hà đã gắn liền với hình ảnh cây cà phê trên vùng đất đỏ Pleiku.

Chuyện về người xây thương hiệu café Thu Hà

Năm 1975, anh thanh niên Ngô Tấn Giác vào Tp.HCM đến Tp.HCM lập nghiệp. Để mưu sinh nơi vùng đất này, Ngô Tấn Giác đã phải làm nhiều nghề như: bán than ở chợ Thái Bình, bán thuốc Tây chợ trời…. Rồi, như sự sắp đặt của số phận, năm 1980, anh lên thăm người anh trai đang sống tại Pleiku. Không ngờ, duyên nợ đã “trói” nửa cuộc còn lại của anh với vùng đất Tây Nguyên, nơi có người phụ nữ mà anh yêu thương.

Để trang trải cuộc sống, Ngô Tấn Giác cùng vợ phải xoay vần mọi nghề để kiếm sống. Nhưng không thể ngờ chỉ từ 1 câu nói mang hàm ý vừa trách lại vừa gợi ý của người vốn là khách quen của quán nước cũ xưa kia khi gia đình vợ còn mở quán nước “anh pha cà phê ngon sao anh không mở quán nước?” đã mở ra một con đường mới đi đến sự nghiệp như ngày hôm nay. Chuyện là, xưa kia khi mới quen vợ ông, ông Giác thỉnh thoảng ra quán phụ pha chế cà phê cho khách mỗi khi đến chơi, không ngờ cà phê ông pha khách khen ngon.

Thế là vợ chồng anh bắt tay việc mở quán nước lại sau một thời gian gián đoạn, việc đầu tiên là đi xin bàn ghế cũ của người quen về gia cố lại, mua chịu 1 ít cà phê, đã là quán thì phải có bảng hiệu, có tên, và ông liền nghĩ ngay tới tấm biển hiệu cà phê Thu Hà vốn là tên của cô em vợ và là tên quán cũ của gia đình vợ trước đó. Vậy là, quán cà phê Thu Hà mở cửa trở lại và là nguồn sống của cả gia đình ông. Giám đốc Giác nhớ lại, “3 tháng đầu tiên, mỗi ngày quán chỉ bán được từ 2-5 ly, nên mua nửa kí cà phê về bán cũng phải mua nợ. Sau đó, ngày càng có nhiều khách đến quán, từ tiền buôn bán, gia đình ông chắt bóp để mua các loại vật dụng để phục vụ cho việc pha chế như phin, ly…

Dần dà, khách quen đến ủng hộ quán ngày càng nhiều, tích góp được ít vốn, năm 1986 khi phường Hội Thương kêu gọi các gia đình làm kinh tế vườn trồng cà phê ở Chư Á, thành phố Pleiku, vốn đã kinh doanh cà phê nên việc trồng cà phê để chủ động nguyên liệu là rất hợp lí, nghĩ vậy nên, gia đình tham gia ngay bằng việc nhận 6 sào đất để canh tác.

Con đường sản xuất và kinh doanh cà phê của chàng thanh niên Ngô Tấn Giác đầy gian nan. Khoảng 1 năm sau khi thực hiện chương trình kêu gọi người dân phát triển cây cà phê, phần lớn các hộ tham gia đều “bỏ chạy” vì lúc đó trồng cà phê cũng đồng nghĩa với việc đói ăn do khó bán buôn, đường đi lại cũng rất khó khăn. Với lại, bà con cũng không biết gì về kỹ thuật chăm sóc cây cà phê. Ngay gia đình ông, hàng năm thu hoạch cà phê bán hết cà phê nhân cũng chỉ vừa đủ trả tiền công thợ, phải lấy lợi nhuận từ quán nước để nuôi mảnh vườn.

Dù khó khăn như vậy, nhưng vườn cà phê của gia đình không dừng lại ở con số 6 sào. Ông quyết định mua, sang nhượng lại của những bà con không muốn làm cà phê nữa. Rồi đến năm 1995, diện tích trồng cà phê của gia đình lên đến 15 ha. Muốn thành công thì phải có kỹ thuật, ông quay về Tp.HCM, tìm đến những quầy sách cũ lục những cuốn sách trước 1975 nói về cây cà phê mua về nhà xem. Thế là cứ đêm xem sách, sáng lên vườn áp dụng thí nghiệm. Cuối cùng kết quả cũng mỉm cười và khuất phục trước bao sự nỗ lực, cần mẫn và quyết tâm của ông. 15 ha cà phê của gia đình cho trái trĩu cành, đạt chất lượng cao. Khi này, mảnh vườn cà phê lại giúp ông trở thành nông dân triệu phú trên đất Tây Nguyên và nông đân sản xuất giỏi, tiêu biểu nhất nước được tổ chức tại Hà nội tháng 10/1995 tại Hội trường Ba Đình. Đây là tiền đề cho ông Ngô Tấn Giác phát triển thương hiệu cà phê Thu Hà đến ngày hôm nay. Nhẩm tính cũng đã hơn 40 năm cái tên cà phê Thu Hà hiện diện và chứng kiến bao sự đổi thay, lớn mạnh của vùng đất Pleiku nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Giám đốc Giác tâm sự Ý tưởng lập nên một quy trình khép kín từ trồng – chế biến – phân phối được định hình ngay từ ngày đầu đầu tư vào trồng cây cà phê. “Mình phải học trồng để hiểu đời sống của cây cà phê, học chế biến để biết và điều quan trọng hơn là có thể chủ động được được vị của sản phẩm. Tôi muốn tự mình bao toàn bộ quy trình từ sản xuất đến tiêu thụ để có thể đạt được một chất lượng đúng như mình mong muốn”.

Dù nay, đã 65 tuổi, lại ở cương vị Giám đốc 1 công ty, cái tuổi với người khác chỉ chăm sóc cháu, nghĩ ngơi tuổ già, nhưng với ông vẫn điều hành trực tiếp Công ty từ những việc chọn nguyên liệu để chế biến.

Vươn ra thị trường quốc tế

Đến nay, sau 40 năm hình thành và phát triển, cà phê Thu Hà đã có 1 chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và vươn ra thế giới. Từ những ly cà phê ban đầu trong một quán nước nhỏ, nay đã là sản phẩm có thương hiệu. Sản phẩm cà phê Thu Hà đã có mặt tại khắp các siêu thị lớn trên cả nước như BigC, Metro, Vinatex Mart… Rất nhiều Việt kiều khi về thăm quê hương tìm mọi cách để mua được sản phẩm làm quà cho bạn bè người thân ở nước ngoài.

Được như vậy là nhờ triết lý làm ăn của Giám đốc Ngô Tấn Giác “làm ăn cốt lõi là phải lương thiện, chân chất, phải quan tâm đến khách hàng”. Cà phê ngon là phải hợp gu với người tiêu dùng từng vùng miền dù họ ở trong hay ngoài nước.

Nhờ chủ động được quy trình khép kín của sản phẩm nên thương hiệu cà phê Thu Hà vững vàng trước những “cơn sóng” khắt nghiệt của thị trường. Trong những năm 1980 - 2000, giá cà phê Robusta của VN trên thế giới chưa có chỗ đứng, nên giá chỉ bằng1/2 giá Arabica của thế giới, thu hoach không đủ tiền tái đầu tư, rất nhiều người phải chặt bỏ cây cà phê, nhưng gia đình ông Giác vẫn sống vào việc kinh doanh sản phẩm cà phê tốt.

Công việc Marketing, bao bì, công nghệ đóng gói là những yếu tố rất quan trọng bên cạnh chất lượng. Năm 2003, Ngô Tấn Giác đã 1 mình đi khảo sát thị trường 5 nước ở Châu Âu là Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Lucxambua và học hỏi công nghệ. Đến nay, Thu Hà đang đưa ra thị trường 14 loại sản phẩm cà phê khác nhau để đáp ứng cho gu thưởng thức của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới, Giám đốc Giác đang trong quá trình chuẩn bị cho việc chuyển đổi mô hình hoạt động từ công ty TNHH sang công ty Cổ phần Cà phê Thu Hà. Tiếp đó, sẽ lập thêm dự án xây dựng nhà máy sản xuất cà phê bột tại khu công nghiệp Trà Đa, tỉnh Gia Lai với tổng vốn đầu tư gần 70 tỷ đồng. Bên cạnh sản phẩm cà phê, công ty còn đang đẩy mạnh phát triển các sản phẩm khác như trà, tiêu, măng khô, mật ong, phấn hoa…

Ngoài kinh doanh, công ty Cà phê Thu Hà không quên việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn. trong suốt thời gian qua, công ty đã tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng như giúp đỡ học sinh nghèo, người già neo đơn, đền ơn đáp nghĩa. Giám đốc Giác đang mong muốn sẽ xây dựng được ngôi nhà dưỡng lão cho nông dân người cao tuổi tỉnh Gia Lai, đây sẽ là mái nhà cho những ai neo đơn, không có điều kiện sống cùng con cháu.

Sản phẩm cà phê Thu Hà đã và đang được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Bản thân vị Giám đốc công ty cũng nhận được nhiều kỷ niệm chương, danh hiệu như: Năm 2000 Kỷ niệm chương của Bộ Công nghiệp, người có công sức góp phần đưa ngành cà phê Gia lai nói riêng, cà phê VN nói chung đến với mọi người; Kỷ niệm chương năm 2008 của Hội Người cao tuổi trung ương; Cúp vàng thương hiệu an toàn Vì sức khỏe công đồng – Cục vệ sinh An toàn (Bộ Y tế) cấp năm 1998; Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Gia Lai nhiều năm liền…..

P.V VBF