Co.opMart - nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, là đơn vị đã đạt thành tích xuất sắc trong kinh doanh cũng như trong các cuộc vận động xã hội: bình ổn giá cả, người Việt ưu tiên dùng hàng Việt... Nhân ngày Quốc tế phụ nữ, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hạnh - Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

"> Co.opMart - nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, là đơn vị đã đạt thành tích xuất sắc trong kinh doanh cũng như trong các cuộc vận động xã hội: bình ổn giá cả, người Việt ưu tiên dùng hàng Việt... Nhân ngày Quốc tế phụ nữ, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hạnh - Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

" /> Co.opMart : Thúc đẩy hàng Việt vươn xa

Co.opMart : Thúc đẩy hàng Việt vươn xa

09:39:55 | 5/3/2010

Co.opMart - nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, là đơn vị đã đạt thành tích xuất sắc trong kinh doanh cũng như trong các cuộc vận động xã hội: bình ổn giá cả, người Việt ưu tiên dùng hàng Việt... Nhân ngày Quốc tế phụ nữ, chúng tôi đã̃ có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Hạnh - Tổng Giám đốc Saigon Co.op.

Co.opMart đã thành công với chương trình “ người Việt dùng hàng Việt như thế nào, thưa bà?

Trong năm vừa qua Co.opMart đã hoàn thành xuất sắc chương trình “Tự hào hàng Việt” được tổ chức vào tháng 09/2009. Chương trình này là động thái tích cực của Saigon Co.op nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động trong năm 2009. Với kinh phí gần 40 tỷ đồng và gần 150 nhà sản xuất nội địa tham gia, chương trình đã thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng trên cả nước, doanh số hệ thống Co.opMart tăng hơn 40% và doanh số của các NCC nội địa tham gia chương trình tăng hơn 70%.

Có thể nói cuộc vận động đã thay đổi sâu sắc thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op siêu thị Co.opMart và cửa hàng Co.op Food, tỷ trọng hàng Việt trên 90%. Hàng Việt đã thật sự lên ngôi trên thị trường bán lẻ nội địa. Saigon Co.op tiếp tục khẳng định vị thế là kênh phân phối thuần Việt trên thị trường nội địa.

Bên cạnh đẩy mạnh kinh doanh hàng Việt tại siêu thị, hệ thống Co.opMart còn là đơn vị tích cực hưởng ứng chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” nhằm chung tay góp sức cùng cộng đồng. Trung bình mỗi năm phục vụ hàng trăm chuyến bán hàng lưu động phục vụ bà con vùng sâu vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất. Hàng hóa mang đi phục vụ cho bà con là hàng tiêu dùng, thiết yếu của các doanh nghiệp sản xuất trong nước với mức giảm giá hấp dẫn từ 5 – 40% cùng nhiều quà tặng kèm theo. Các chuyến bán hàng lưu động đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của bà con với doanh số bán hàng tăng trung bình khoảng 30% so với cùng kỳ.

Bà nghĩ sao nếu có một chương trình người nước ngoài dùng hàng Việt?

Với hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước, Saigon Co.op và chuỗi siêu thị Co.opMart đã trở thành thương hiệu yêu thích và đáng tin cậy của không chỉ người tiêu dùng Việt Nam mà còn thân quen với cộng đồng người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Vịêt Nam. Trong quá trình phục vụ khách hàng, chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng nước ngoài chọn lựa hàng hóa rất kỹ, quan tâm nhiều đến xuất xứ sản phẩm và yếu tố chất lượng chứ không chỉ là thương hiệu sản phẩm. Họ có xu hướng ưa chuộng và tin dùng hàng nội địa hơn nhập khẩu.. Vì vậy, một chương trình quảng bá hàng Việt thông qua khách hàng nước ngoài là rất thiết thực và thông qua đó còn giúp giới thiệu sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới

Với cương vị là một nữ Tổng giám đốc điều hành của một doanh nghiệp lớn, bà thấy mình có lợi thế cũng như khó khăn gì ở vai trò lãnh đạo trong bối cảnh thị trường hiện nay?

Về vai trò của phái nữ đối với việc điều hành Saigon Co.op, không thể không nhắc đến Chị Nguyễn Thị Nghĩa – Nguyên Chủ tịch HĐ QT. chèo lái con thuyền Saigon Co.op ngay từ những ngày đầu thành lập với những vất vả, khó khăn tưởng chừng khó vượt qua được, nhưng bà vẫn vững vàng trước mọi thử thách. Từ một đơn vị đang có nguy cơ đứng bên bờ vực phá sản, bằng những nỗ lực thần kỳ, Chị Nghĩa cùng với sự ủng hộ của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp, các ngành, nhất là người tiêu dùng đã làm nên một tập thể anh hùng ngày nay.

Giữa năm 2008, Chị Nguyễn Thị Nghĩa nhường chỗ cho lớp trẻ tiếp nối sự nghiệp của mình. Tính đến thời điểm ấy, Saigon Co.op đã có 35 siêu thị, 27 HTX thành viên, 70 cửa hàng Co.op và chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food đang trong giai đoạn hình thành. Thông qua những hệ thống này, Saigon Co.op đã góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người dân, tạo ra bộ mặt thương mại văn minh, hiên đại, tạo công ăn việc làm cho gần 7.000 lao động, thu nhập bình quân 4.2 triệu đồng/người/tháng; doanh thu bình quân tăng từ 30 – 40%; lợi nhuận bình quân tăng 15%/năm.

Chị Nguyễn Thị Nghĩa như một thuyền trưởng, một thủ lĩnh tinh thần đối với những thế hệ Saigon Co.op sau này. Kế thừa truyền thống và hình ảnh chủa Chị Nghĩa – một lãnh đạo nữ tài ba, cùng với phương châm làm việc của Saigon Co.op “Mọi người vì một người, một người vì mọi người”, cá nhân tôi và tập thể Saigon Co.op tin tưởng sẽ vượt qua thách thức, hợp sức thành công.

Ngọc Thanh