Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chuyển đổi số

3:26:12 PM | 25/3/2021

Chuyển đổi số hiện nay không chỉ là xu hướng mà đang trở thành hiện thực phát triển tất yếu của các nền kinh tế trên thế giới. Doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài thực tế đó, đặc biệt là đối với các DNNVV và siêu nhỏ.

Nhằm giúp các DNNVV, siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ cập nhật thông tin, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số và nhanh chóng thích ứng với bối cảnh của nền kinh tế số, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam- VCCI , với sự hỗ trợ của ĐSQ Canada tại Việt Nam vừa tổ chức chương trình tập huấn “Nâng cao năng lực cho doanh nhân nữ trong nền kinh tế số”.

“Cú huých” cho chuyển đổi số

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam - VCCI, đại dịch Covid-19 là "cú huých lớn" khiến cho công cuộc chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chuyển đổi số mang lại lợi ích to lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nói riêng, nhất là trong giao dịch thương mại, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, rút ngắn khoảng cách địa lý, thời gian, giảm thiểu nhiều loại chi phí, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chương trình chuyển đổi số quốc gia nhằm xây dựng chính phủ số, phát triển kinh tế số và chuyển đổi số sẽ góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch hơn, nâng cao năng lực cho DN, nhất là DNNVV.

Bà Deborah Paul - Đại sứ Canada tại Việt Nam cho rằng, đại dịch Covid 19 đã cho thấy những nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam trong việc thúc đẩy kinh tế cũng như chuyển đổi số. Hiện nay, nhiều DNVN vẫn đang khó khăn trong tiếp cận thương mại điện tử, chuyển đổi số…Bởi vậy, Canada sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam hỗ trợ doanh nhân nữ trong việc tiếp cận , thay đổi cách nhìn, tư duy kinh doanh để có khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế số.

Đổi mới phải diễn ra liên tục

Ông Nguyễn Hoa Cương,  Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế TW (CIEM) cho biết, Việt Nam đã có nhiều chính sách để phát triển chuyển đối số, trong đó có Nghị quyết 52-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 27/9/2019 về chủ động tham gia CMCN 4.0; Quyết định 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” -  Chuyển đổi số cấp quốc gia và cấp địa phương: Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số;  Quyết định 2289/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 ban hành Chiến lược Quốc gia về CMCN 4.0 đến năm 2030: Kế hoạch hành động tổng thể các cấp, các ngành.

Bên cạnh đó, Bộ KHĐT phối hợp với Cơ quan hợp tác phát triển hoa kỳ – USAID (dự án SmeLink) từ tháng 12/2020 triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 (http://digital.business.gov.vn), trong đó đặt mục tiêu 100.000 DN được hỗ trợ kỹ thuật, tối thiểu 100 DN mô hình thành công.

Cùng với các chương trình, kế hoạch cấp trung ương, kế hoạch chuyển đổi số của nhiều Bộ ngành cũng được tiến hành. Bởi vậy, theo ông Cương,  trong năm 2021, cơ hội này đang nằm trong tay bản thân các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng DN quan tâm đến khoa học công nghê, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo không nhiều. Theo số liệu của  VCCI,  số DN Việt tham gia chuỗi giá trị toàn cầu chỉ khoảng 21%, so với Thái Lan 30%, Malaysia 46%; trong đó doanh thu dành cho KHCN rất thấp. Còn số liệu của  Bộ KHCN thì cho thấy, trong số 7.641 DN được khảo sát thì  có 4.709 (61%) có hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST), 2.841 (37%) không có hoạt động ĐMST, và 91 (2%) xác nhận không hiểu rõ về ĐMST. Trong khi đó, theo số liệu của học viện Kỹ thuật quân sự, chi phí đầu tư cho KHCN, R&D của DN Việt Nam chỉ chiếm bình quân 0,3% doanh thu, quá ít so với nước ngoài (Ấn Độ 5%, Hàn Quốc 10%, Nhật Bản 50%), bình quân tại các nước thuộc nhóm phát triển tại ASEAN (Singapore, Thái Lan, Malaysia) ít nhất là 9% tổng doanh thu. Còn thống kê của Bộ Công thương thì có tới  98% DN công nghiệp Việt Nam hoặc chưa làm gì hoặc làm rất ít để chuẩn bị cho CMCN 4.0.

Để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ trong nền kinh tế số, ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho rằng, cần nâng cao kiến thức về chuyển đổi số và nhanh chóng thích ứng với bối cảnh của nền kinh tế số; rà soát lại các khâu, tái cấu trúc thị trường, tái cấu trúc doanh nghiệp, lựa chọn phương án kinh doanh, lựa chọn công nghệ, đào tạo và đào tạo lại nhân viên. Xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nguồn lực và xác định lộ trình từng bước chuyển đổi phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp…

Về nội hàm chuyển đổi số, ông Quang cho rằng, để có sản phẩm - dịch vụ thông minh, cần định vị doanh nghiệp trên thương trường, đột phá sáng tạo về sản phẩm dịch vụ. Để có sản xuất kinh doanh thông minh, cần tích hợp công nghệ số để tự động hóa và tối ưu hóa quy trình, giảm giá thành, nâng cao khả năng cạnh tranh. Để có hệ thống quản trị thông minh, quyết định cần dựa trên dữ liệu, đột phá sáng tạo về mô hình kinh doanh, phản ứng kịp thời với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.

Theo ông Quang, không ai có thể mô tả được chính xác tương lai số là như thế nào, do đó quá trình đổi mới để thích nghi phải diễn ra liên tục. Văn hóa đổi mới sáng tạo phải ngấm sâu vào mỗi thành viên, bắt đầu tư việc tiếp nhận cái mới, cái kỳ lạ, mỗi người cần luôn tự hỏi có cách nào làm việc đang làm tốt hơn không và mạnh dạn đưa ra tập thể thảo luận. Mặt khác, luôn “để mắt” theo dõi các cái mới ở bên ngoài, ở các đối thủ cạnh tranh; luôn lắng nghe khách hàng, đối tác và thảo luận kỹ trong nội bộ về những điều nghe được. “Ý kiến khách hàng là nguồn thông tin quan trọng để luôn cải tiến, hoàn thiện các sản phẩm, dịch vụ của công ty”, ông Quang khẳng định.

Anh Mai (Vietnam Business Forum)