Đưa nông sản và các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Giải pháp hữu hiệu

14:07:58 | 16/8/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhiều nông sản, sản phẩm OCOP không tiêu thụ được qua kênh bán hàng truyền thống  Giải pháp hữu hiệu đã và đang được thực hiện là đưa các sản phẩm OCOP bán trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp nông dân giải quyết lượng hàng hóa bị ùn ứ, mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế thương mại công nghệ số.

Phóng viên Vietnam Business Forum đã có buổi trao đổi với Ông Đỗ Hoàng Thạch – Giám đốc điều hành Công ty CP Ubofood, doanh nghiệp đang góp phần thúc đẩy thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội trên sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh.


Ông Đỗ Hoàng Thạch Giám đốc điều hành Công ty CP Ubofood

Dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu cũng như thói quen của người dân thay đổi, vậy Ubofood bắt nhịp với xu thế này như nào và đã có giải pháp gì để phát triển?

Không phải đợi khi có dịch Covid 19 chúng tôi mới nghĩ đến bán hàng online mà ngay thời điểm Ubofood thành lập đã định hướng bán hàng 100% qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử Ubofoof đã hoạt động được 3 năm nay, thời điểm đó không mấy đơn vị chọn lĩnh vực kinh doanh là thực phẩm như Ubofood với phạm vi phục vụ chỉ gói gọn trong 12 quận nội thành Hà Nội.Giai đoạn đầu đơn vị hoạt động rất khó khăn bởi người dân ngại chuyện phải tải app, thứ nữa là thói quen tiêu dùng thích tự tay đi chợ, chọn lựa mớ rau, con cá, cân thịt.Từ khi có dịch Covid 19 thói quen tiêu dùng của dân thay đổi hẳn, nhiều người đã tự tìm hiểu rồi tải app. Thêm vào đó, công ty đã chủ động chạy các chương trình quảng cáo trên facebook, page hay tuyên truyền qua các cộng tác viên nên tổng lượng người tải app đã đạt con số vài chục ngàn.

  Nhờ đó, trong gần 1 tháng Hà Nội giãn cách xã hội lượng đặt hàng tăng gấp 10 - 15 lần, doanh thu tăng 10 lần so với những tháng trước đó. Để đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng, toàn bộ sản phẩm khi đưa lên app để cung ứng đều được xử lý qua các khâu kiểm duyệt về giấy tờ chứng nhận. Hàng hóa trước khi cung ứng đều được lưu mẫu hàng ngày, sơ chế đóng gói đảm bảo điều kiện tiêu chuẩn, vận chuyển bằng xe chuyên dụng đồng thời có bộ phận chăm sóc khách hàng để thu phản hồi và xử lý hàng hóa cho khách khi có lỗi. Công tác đảm bảo an toàn cho nhân viên giao hàng và khách hàng, công ty đã tuân thủ chặt chẽ những quy định phòng chống dịch.Toàn bộ đội ngũ shiper đều là nhân viên giao hàng của công ty, được tiêm phòng vacxin Covid và cứ 3 ngày lại tiến hành test nhanh 1 lần. Nhiều điểm bà con sản xuất không chủ động giao được hàng công ty phải tăng cường xe chuyên chở trực tiếp xuống tận nơi để tránh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng.

Cách vận hành bán hàng của đơn vị như sau, qua 2 kênh app và web khách đặt hàng trước 20h mỗi ngày, Ubofood xử lý đơn, giao hàng tới điểm giao dịch (Pos) hoặc giao tận nhà từ 9h-11h ngày hôm sau.

Người tiêu dùng đã đón nhận các sản phẩm OCOP Hà Nội trên sàn thương mại điện tử của Ubofood như thế nào thưa ông?

Hiện có gần 50 sản phẩm OCOP Hà Nội mà Ubofood đang phân phối, điển hình như thịt lợn sinh học A-Z của HTX Hoàng Long đạt OCOP 4 sao, mỳ miến của Công ty Thực phẩm Minh Dương đạt OCOP 4 sao, xạ đen của Công ty CP MD Queens đạt OCOP 4 sao...Trong tổng số trên 1.500 sản phẩm của Ubofood đang phân phối của 200 nhà cung cấp trên 30 tỉnh thành có gần 100 sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Thực tế đó vốn là những sản phẩm mang tính đặc thù vùng miền, trước đây dù có thể chúng đạt chất lượng tốt nhưng bao bì, nhãn mác, giấy tờ chưa bài bản nên công tác khớp nối để tiêu thụ rất khó khăn.Việc sản phẩm được công nhận OCOP đã thay đổi các công đoạn từ bao bì, nhãn mác, giấy tờ được chuẩn hóa rất nhiều do vậy mà đưa lên sàn thương mại điện tử khá thuận lợi, người tiêu dùng đón nhận rất tích cực

Những thuận lợi của cách bán hàng qua sàn điện tử của Ubofood là dễ sử dụng, chủ động đặt hàng mọi lúc, mọi nơi, giá cả công khai, thông tin sản phẩm minh bạch, giao hàng tại nhà hạn chế tiếp xúc với đám đông, hợp với tình hình dịch bệnh đang lây lan hiện nay.

Tuy nhiên cũng có những khó khăn là thay đổi thói quen của người tiêu dùng khi mua thực phẩm ngoài chợ truyền thống, siêu thị hay những người cao tuổi khó tiếp cận hơn khi sử dụng tải và đặt hàng qua app. Riêng về sản phẩm OCOP, một hạn chế là nhiều người tiêu dùng chưa hiểu mấy về chương trình này nên cần sự vào cuộc, truyền thông của nhiều đơn vị một cách sâu, rộng hơn nữa.

Theo ông về lâu dài, giải pháp căn cơ cho tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp, kéo dài?

Ubfood đang phối hợp chặt chẽ với các HTX tại các tỉnh, thành  để hỗ trợ liên kết trao đổi thông tin, tăng tiêu thụ nông sản, thủy sản của các địa phương trên nền tảng thương mại điện tử. Do vậy, đơn vị liên tục điều chỉnh chính sách thu mua, phù hợp với từng thời điểm, chia sẻ khó khăn với người nuôi trồng

Để tiêu thụ nông sản vượt qua được khó khăn do dịch bệnh thì chúng ta phải đẩy mạnh tiêu thụ, đặc biệt là tiêu thụ thông qua hệ thống online. Và để thực hiện tiêu thụ online, phải giải quyết được vấn đề đảm bảo sự tin cậy về chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, đứng về phía sản xuất thì chúng ta phải làm bài bản, đảm bảo chặt chẽ quy trình, đảm bảo chất lượng uy tín sản phẩm tạo ra sản phẩm có tiếng có thương hiệu. Và khi chúng ta đưa sản phẩm này đến tay người tiêu dùng thì nó sẽ đảm bảo được niềm tin của người tiêu dùng.

Về mặt tổ chức thương mại, tôi cho rằng việc tổ chức này không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp mà cần có sự tham gia vào cuộc của các ngành, các cấp tạo điều kiện tốt nhất cho hàng hóa được ưu tiên như nông sản chính vụ được lưu thông một cách dễ dàng nhất không qua các khâu kiểm soát, kiểm tra gây ách tắc sản phẩm. Song cũng cần phải chuẩn bị tốt nhất các điều kiện về sản xuất, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm…để đảm bảo hàng hoá không bị ảnh hưởng về mặt rào cản kỹ thuật.

Làm cách nào để mua sắm một cách an toàn nhất? Cách nào để giúp nhận biết một nơi mua sắm an toàn thưa ông?

 Người mua hàng nên lựa chọn người bán uy tín. Cách thức lựa chọn người bán uy tín sẽ phụ thuộc vào mô hình thương mại điện tử mà người tiêu dùng giao dịch. Tại Ubofood toàn bộ sản phẩm khi đưa lên App để cung ứng đều được xử lý qua các khâu kiểm duyệt rõ dàng về giấy tờ chứng nhận, về chất lượng sản phẩm. Tuyệt đối ko nhập hàng không đảm bảo chất lượng và ko rõ ràng về nguồn gốc.

 Hiện các hệ thống siêu thị bên cạnh biện pháp giữ khoảng cách thì đã tăng tần suất vệ sinh sát khuẩn tại tất cả địa điểm kinh doanh, thường xuyên khử trùng toàn bộ các khu vực, vật dụng nhiều khách hàng tiếp xúc như xe đẩy, giỏ hàng, tay nắm cầu thang, nút thang máy... Các tấm chắn giọt bắn tại các quầy thu ngân, quầy dịch vụ khách hàng cũng được lắp đặt và vệ sinh thường xuyên nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ nhân viên và khách hàng...Tuy vậy, chúng tôi khuyến khích khách đặt hàng qua các ứng dụng, nền tảng thương mại điện tử, sử dụng dịch vụ đi chợ hộ và giao hàng tận nhà thay vì đến mua hàng trực tiếp.

Xin cám ơn ông!

* Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội.

Nguồn: Vietnam Business Forum