Hanel: Khẳng định vị thế trên sân nhà

14:09:50 | 17/6/2011

Công ty TNHH một thành viên Hanel ngày càng chứng minh được bản lĩnh, trí tuệ, hướng tới trở thành một trong những tập đoàn điện tử hàng đầu của Thủ Đô và của cả nước. Để tìm hiểu thêm về những hoạt động của DN, Phóng viên Tạp chí ViB Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Bình – Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh trao tặng cúp Thánh Gióng (Doanh nhân tiêu biểu) cho Tổng Giám đốc Công ty Điện tử Hà Nội Nguyễn Quốc Bình

Năm 2010 là một năm thực sự khó khăn với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, Hanel vẫn duy trì được mức doanh thu và lợi nhuận cao. Đâu là những nhân tố làm nên kết quả đó, thưa ông?

Năm 2010 là một năm khó khăn với hầu hết các DN Việt Nam. Riêng với Hanel, Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV Công ty đã chủ động, sáng tạo, tạo hướng đi dựa trên việc thay đổi cơ bản định hướng theo nền kinh tế tri thức, phát triển dựa trên một nền tảng vững chắc được xây dựng bởi các yếu tố cơ bản:

Một là: Công ty có định hướng phù hợp, chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh rõ ràng; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo hướng hàm lượng chất xám cao, dịch vụ công nghệ cao.

Hai là: Thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ cho cán bộ nhân viên, đồng thời có chính sách để tăng thu nhập và tạo các cơ hội về nghề nghiệp và thăng tiến để giữ chân và thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Ba là: Giữ vững sản phẩm, dịch vụ truyền thống, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã phù hợp nhu cầu thị trường. Sản phẩm điện tử của công ty như tivi, đầu đĩa, đầu thu kỹ thuật số mặt đất và đầu thu vệ tinh,... đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng không chỉ về giá cả mà còn về chất lượng của sản phẩm, cạnh tranh được với những bậc đàn anh như: Sony, SamSung, Toshiba,...

Bốn là: Phát huy nội lực, không ngừng sáng tạo, quyết tâm dám nghĩ, dám làm, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.

Năm 2011 tiếp tục với nhiều thách thức, Hanel đã có những giải pháp gì để vượt qua những khó khăn và phát triển bền vững?

Sự thành công của Công ty trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt là trong năm 2010, đã chứng minh hiệu quả rõ ràng trong chiến lược phát triển của Hanel. Để đạt được những thành công đó, Hanel đã kiên trì thực hiện các giải pháp cơ bản sau:

Về định hướng phát triển: Hanel đã và đang tạo ra những bứt phá về công nghệ, tạo đột phá về sản phẩm có giá trị tài sản kinh tế tri thức cao, góp phần thúc đẩy nhanh việc ứng dụng những thành quả khoa học công nghệ trong nước và thế giới vào cuộc sống. Điển hình là ngày 23/4/2011, chúng tôi đã tiến hành khởi công Dự án Khu công viên công nghệ phần mềm đầu tiên của Hà Nội tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, trên diện tích 43,45 ha. Dự kiến doanh thu sản xuất phần mềm cho xuất khẩu và trong nước dự kiến đạt 1 tỷ USD/năm từ 2015.

Công ty tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu về sản phẩm điện tử, tin học là những sản phẩm cốt lõi của Hanel trong thời gian qua. Giữ vững thị trường truyền thống, mở rộng hệ thống kênh phân phối và phát triển thị trường tiềm năng. Chú trọng phát triển kinh doanh đa ngành nghề với quy mô lớn hơn, từ thương mại, khách sạn, bất động sản, viễn thông đến công nghệ thông tin và truyền thông.

Về sản xuất, kinh doanh: Công ty giữ vững sản phẩm truyền thống, không ngừng nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mới phù hợp nhu cầu thị trường. Năm 2010, chúng tôi đã cho ra thị trường 02 sản phẩm chủ lực là máy tính để bàn All in one và Hanel Netbook, kết tinh sức sáng tạo đột phá của các kỹ sư và công nhân Hanel. Hai sản phẩm đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt, mang lại cho người tiêu dùng thêm các lựa chọn sản phẩm hiện đại, giá cả phù hợp. Kết quả là sản phẩm All in one đã được người tiêu dùng thủ đô bình chọn là sản phẩm yêu thích năm 2010.

Về công tác xã hội, chăm lo đời sống CBCNV: Chúng tôi tập trung chú trọng các nhóm lợi ích của Công ty như người lao động, khách hàng, nhà cung cấp cũng như cộng đồng xã hội; vai trò của các nhóm này quyết định sự thành công đạt tới mục tiêu và tầm nhìn của công ty trong thời gian tới.

Nhiều DN VN chưa thực sự quan tâm đến việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Đối với Hanel vấn đề này được doanh nghiệp quan tâm như thế nào?

Công ty Hanel đã ý thức được tính chất khốc liệt về cạnh tranh, đặc biệt là từ các doanh nghiệp nước ngoài với kinh nghiệm, kỹ năng, hiểu biết sẵn có của họ trong việc tiếp thị, quảng bá, trưng bày sản phẩm. Hanel đã xây dựng chương trình quảng bá thương hiệu, giới thiệu và trưng bày sản phẩm theo định hướng làm cho sản phẩm được “mắt thấy, tai nghe”, cũng như cảm nhận trực quan, sinh động hơn. Hanel hết sức chú ý tập trung vào các hoạt động tiếp thị thương mại từ các chương trình trưng bày sản phẩm đến triển khai các vật phẩm quảng cáo dành cho nhà phân phối hay các đại lý. Tổ chức đào tạo và phổ biến cho các đại lý của Hanel hiểu và khai thác tầm quan trọng của việc quảng bá trưng bày sản phẩm phù hợp văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

Năm 2011 cũng như những năm tiếp theo, Hanel tiếp tục xây dựng hệ thống phân phối bán lẻ về mở rộng cơ cấu và mạng lưới, phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhu cầu cao, đa dạng của người tiêu dùng. Chúng tôi xác định, muốn thành công, muốn tiến ra “biển lớn” thì trước hết phải thắng trên sân nhà.

Hạnh Trang