Góp phần tạo sức hút đầu tư cho địa phương

08:19:01 | 15/6/2022

Từng bước hoàn thiện và nâng cao quy mô, năng lực, những năm qua Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang (VIMC Hậu Giang) đã làm tốt vai trò đầu mối giao thương, vận chuyển hàng hóa quan trọng của tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung. Những kết quả đó đã góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp, dịch vụ và tạo lợi thế thu hút đầu tư cho địa phương.

15 năm khẳng định vị thế

Công ty TNHH MTV Dịch vụ Hàng hải Hậu Giang tiền thân là Công ty TNHH MTV Nhà máy đóng tàu Hậu Giang (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam), thành lập ngày 17/05/2007. Thực hiện Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty được chuyển giao nguyên trạng về Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).


Ông Võ Thanh Phong, Tổng Giám đốc VIMC Hậu Giang (bên trái) tặng hoa đối tác tại sự kiện đón tàu vận chuyển thiết bị điện gió qua Cảng VIMC Hậu Giang

Đến ngày 31/08/2012, theo Quyết định 417/QĐ-HHVN của Hội đồng thành viên VIMC, doanh nghiệp chính thức đổi tên thành Công ty TNHH MTV Dịch vụ hàng hải Hậu Giang, hoạt động trong các lĩnh vực như: Khai thác cảng; Kinh doanh dịch vụ kho, bãi và lưu trữ hàng hóa; Dịch vụ vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics, đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải, giao nhận hàng hóa nội địa, hàng hóa xuất nhập khẩu; Cung cấp các dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải: dịch vụ đại lý vận tải đường biển, đường bộ, đường sắt, khai thuế hải quan…

VIMC Hậu Giang hiện quản lý Cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang (nằm trong KCN Sông Hậu), là cảng biển quốc tế được cấp phép mở cầu cảng số 1 từ ngày 10 tháng 8 năm 2017. Cảng có các hạng mục chính gồm: Bến cảng số 1 có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 10.000 DWT đầy tải và 20.000 DWT giảm tải, cầu cảng số 2 cho tàu có trọng tải 5.000 DWT; các kho bãi, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm…, với công suất hàng hóa thông qua Cảng khoảng 1 triệu tấn/năm; hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, liên kết với đường 3A của KCN Sông Hậu, kết nối với đường Nam Sông Hậu, các tuyến đường nối ĐBSCL với vùng Đông Nam Bộ và cả nước.


Với sự đầu tư trang thiết bị, năng lực xếp dỡ hàng hóa của Cảng VIMC Hậu Giang ngày càng được nâng cao

Nằm ở giữa trung tâm vùng ĐBSCL, Cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang có vị trí chiến lược, là đầu mối giao thương giữa TP.Hồ Chí Minh với Vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL (TP.Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Kiên Giang, An Giang); giữa Vương quốc Campuchia với các tỉnh ĐBSCL và TP.Hồ Chí Minh. Đây còn là nơi lưu kho, bảo quản, vận chuyển nguyên vật liệu đầu vào cho các khu công nghiệp; là điểm tập kết hàng hóa từ các trung tâm sản xuất công nghiệp để phân phối cho thị trường trong nước và quốc tế thông qua hệ thống đường bộ và đường thủy.

Cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang đã đáp ứng tốt nhu cầu tiếp nhận hàng hóa thông qua của khu vực cảng biển nhóm 5 cũng như triển khai hệ thống dịch vụ hàng hải, tạo nên một khu dịch vụ hàng hải - cảng biển hiện đại, năng động. Năm 2021, Cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang thực hiện xếp dỡ 820.000 tấn, 7.120 teus, doanh thu đạt 53,660 tỷ đồng.

Thông qua hoạt động của Cảng đã giúp khai thác tiềm năng về logistics, góp phần làm giảm chi phí giá thành, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Ngoài ra, Cảng còn giúp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ và sản xuất công nghiệp, tạo nguồn thu cho ngân sách và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đặc biệt là trong năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động của đơn vị bị ảnh hưởng nặng nề. Nhưng với sự quyết liệt của ban lãnh đạo, đặc biệt là nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên và người lao động, kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) của Công ty cơ bản vẫn đạt kế hoạch; việc làm, tiền lương, đời sống, phúc lợi của người lao động được đảm bảo; đặc biệt, hoạt động SXKD luôn gắn liền với công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường chuyển đổi số

Phát huy vai trò, vị thế cùng với khát vọng trở thành cửa ngõ giao thương nội địa và quốc tế hàng đầu của khu vực, VIMC Hậu Giang đã không ngừng đổi mới, phát triển theo hướng đa dạng, hiện đại và chuyên nghiệp để cung cấp các dịch vụ tốt nhất về cảng biển và kết nối các hoạt động trong chuỗi logistics.

Mục tiêu của Công ty trong giai đoạn 2021-2025 sẽ thực hiện hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và khu dịch vụ hàng hải của Cảng tổng hợp VIMC Hậu Giang, với tổng chiều dài bến cảng 930m, diện tích kho bãi khai thác 87,1ha. Qua đó, đưa năng lực xếp dỡ hàng hóa thông qua Cảng từ 6 - 7 triệu tấn/năm, với hệ thống thiết bị xếp dỡ hiện đại, tiên tiến.

Để thực hiện mục tiêu này, đến nay, ngoài cầu cảng số 1, số 2, cần trục chân đế Kirov với sức nâng 12,5 tấn… năm 2020, Cảng Hậu Giang đã đưa vào vận hành khai thác cần cẩu chân đế Macgregor với sức nâng 45 tấn tại cầu cảng số 1, giúp nâng cao năng lực xếp dỡ và tăng khả năng tiếp nhận các loại tàu, chủng loại hàng hóa đang ngày càng tăng cao. Đồng thời, rút ngắn thời gian giải phóng tàu, giải phóng hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; khai thác tối đa thế mạnh và tiềm năng của Cảng.

Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, bám sát chiến lược phát triển của VIMC, thời gian qua VIMC Hậu Giang đã tăng cường hiện đại hóa, chuyển đổi số toàn diện; ứng dụng các phần mềm công nghệ thông tin (CNTT) nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đem lại sự hài lòng cho đối tác, khách hàng. Theo đó, đơn vị đã chú trọng phát triển phần mềm văn phòng số đến giai đoạn 03 và áp dụng trong công tác quản lý từ tháng 08/2020; áp dụng phần mềm quản lý tàu Vishipel từ tháng 6/2020; chuẩn bị triển khai hệ thống One system của VIMC nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên trong hệ thống VIMC…

Ông Võ Thanh Phong, Tổng Giám đốc VIMC Hậu Giang cho biết: Với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”, trong thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường đổi mới, sáng tạo; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào trong hoạt động quản trị, điều hành SXKD. Mặt khác, tiếp tục đầu tư mở rộng nhà kho, bãi phục vụ cho việc lưu chứa hàng hóa; đầu tư các phương tiện, thiết bị, công cụ xếp dỡ, nhất là thiết bị cẩu có sức nâng lớn để bốc dỡ các kiện hàng nặng nhằm nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ…

“Phát huy kết quả sau 15 năm xây dựng và phát triển, tập thể cán bộ quản lý và người lao động VIMC Hậu Giang sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh hoạt động SXKD an toàn, chuyên nghiệp, hiệu quả; nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng tổng hợp Hậu Giang để từng bước chiếm lĩnh, mở rộng thị phần. Đồng thời, tận dụng cơ hội phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế và Hậu Giang đang trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư”, ông Võ Thanh Phong chia sẻ.

Nguồn: Vietnam Business Forum