Đưa du lịch trở thành trụ cột kinh tế

15:36:11 | 13/6/2022

Từ một “vùng trũng” nhưng bằng quyết tâm, sự nỗ lực không ngừng nên trong mấy năm gần đây hoạt động du lịch Hậu Giang dần có nhiều khởi sắc. Để thúc đẩy đưa du lịch trở thành một trong 4 trụ cột kinh tế theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, ngành Du lịch đang tham mưu, thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục những “điểm nghẽn” phát triển. “Du lịch Hậu Giang muốn phát triển rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, ngành, địa phương và người dân, đặc biệt là sự tham gia của nhà đầu tư lớn có năng lực và kinh nghiệm”. Bà Nguyễn Thị Lý - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang cho biết.

Ngành Du lịch đang cụ thể chủ trương “Năm doanh nghiệp” của tỉnh ra sao trong năm 2022?

Trước hết, Sở sẽ tập trung xây dựng quy trình sửa đổi Nghị quyết số 26/2019/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của HĐND tỉnh quy định về chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020 - 2024 nhằm khuyến khích, tạo động lực để doanh nghiệp, người dân đầu tư tích cực phát triển du lịch.

Ngành cũng tiếp tục phát động mở rộng thị trường, kích cầu du lịch với thông điệp “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và hưởng ứng chiến dịch quảng bá du lịch “Live fully in Viet Nam” của Tổng cục Du lịch phát động; đẩy  mạnh xúc  tiến  du  lịch  qua  nhiều  hình  thức, đặc biệt chú trọng xúc tiến du lịch qua các hình thức online: website, mạng xã hội zalo, facebook...

Ngành còn tập trung xây dựng 02 sản phẩm: Du lịch trên tàu tuyến kênh xáng Xà No và Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng kết nối với các điểm tham quan trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, đồng thời tổ chức thành công giải Marathon quốc tế “Mekong Delta Marathon” tỉnh Hậu Giang và Lễ hội bánh dân gian năm 2022; phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm thu hút du khách và kêu gọi đầu tư vào các dự án trọng điểm du lịch.

Một vài chia sẻ của bà về tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Hậu Giang?

Về lợi thế: Không chỉ có lợi thế có nhiều tuyến giao thông thuỷ - bộ quan trọng như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C, Quốc lộ Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Sông Hậu, kênh xáng Xà No… Hậu Giang còn nằm tiếp giáp TP.Cần Thơ nên có thể tận dụng được hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, cảng Cái Cui… để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Về tiềm năng, Hậu Giang có thể phát triển một số loại hình:

Du lịch tự nhiên: Hậu Giang có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc. Nổi bật là sông Hậu, kênh xáng Xà No, kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp và cảnh quan sinh thái ven kênh, sông thích hợp cho phát triển du lịch sinh thái sông nước; cảnh quan sinh thái gắn với khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng; cảnh quan sinh thái nông nghiệp với những vườn cây trái, đồng ruộng rộng lớn gắn du lịch sinh thái với nông nghiệp, miệt vườn.

Du lịch nhân văn: Nổi bật là giá trị văn hóa lịch sử cách mạng với 16 di tích lịch sử - văn hóa (01 cấp đặc biệt, 08 cấp quốc gia, 07 cấp tỉnh) như: di tích Chiến thắng Chương Thiện, Đền thờ Bác Hồ, Khu trù mật Vị Thanh - Hỏa Lựu, Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ; một số công trình văn hóa tôn giáo (Thiền viện Trúc Lâm, Quan Đế miếu, nhà thờ Vị Hưng,..); lễ hội văn hóa (Lễ dâng hoa, dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ; lễ hội của đồng bào Khmer, Hoa); làng nghề truyền thống (nghề đan đát, nghề trồng trầu,..) và ẩm thực với đặc sản từ sản phẩm nông nghiệp.

Du lịch đã được chọn là một trong 4 trụ cột để đầu tư, định hướng phát triển, bằng Nghị quyết số 04-NQ/TU Phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch trong giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Bà có thể chia sẻ về mục tiêu chiến lược của du lịch Hậu Giang trong thời gian tới?

 (1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, Kế hoạch số 213/KH-UBND, Chương trình phát triển du lịch và những văn bản cụ thể trong phát triển du lịch của tỉnh. Trong đó, đẩy mạnh liên kết truyền thông, thực hiện chuyển đổi số để quảng bá du lịch, Đề án tạo dựng hình ảnh Hậu Giang được giới thiệu rộng rãi đến du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

(2) Giải pháp xuyên suốt và lâu dài: Các cấp, các ngành phải đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch, về vị trí, vai trò của ngành du lịch đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; tăng cường nhận thức về trách nhiệm trong công tác phát triển du lịch của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, cùng đồng hành thực hiện Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình của UBND tỉnh về phát triển du lịch.

(3) Thực hiện quy trình sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 26/2019/NQ-HĐND ngày 06/12/2019 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2020 - 2024 phù hợp với điều kiện của địa phương; trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

(4) Xây dựng 02 sản phẩm du lịch đặc trưng theo định hướng của Nghị quyết số 04-NQ/TU, gồm: Khai thác tàu du lịch trên tuyến kênh xáng Xà No, sản phẩm này đã đưa vào khai thác, tiếp tục nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động. Khai thác Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng gắn với các di tích lịch sử trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và chợ nổi Ngã Bảy.

(5) Kêu gọi và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cùng xây dựng điểm đến có chất lượng, đa dạng, mang đặc trưng; chú trọng phát triển du lịch văn hóa, sinh thái, nông nghiệp, cộng đồng, ... gắn với xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố phát triển được ít nhất 01 điểm tham quan du lịch mới.

(6) Tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư trong thực hiện các dự án du lịch (Khu du lịch sinh thái Việt Úc - Hậu Giang, dự án Chợ Du lịch Xà No và Tổ hợp khách sạn 4 sao); các dự án khu dân cư thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn,... để sớm hoàn thành đưa vào khai thác để phát triển du lịch.

(7) Sửa chữa, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa và phát triển du lịch tại các khu di tích đã được công nhận. Đồng thời, có kế hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử, nghệ thuật hát Aday của đồng bào Khmer, ... để đưa vào các tour du lịch phục vụ du khách.

(8) Kêu gọi đầu tư phát triển du lịch tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, hướng đến trở thành địa điểm tiềm năng phát triển Khu du lịch Quốc gia sau năm 2025 và xúc tiến đầu tư mời gọi các dự án du lịch trên địa bàn thành phố Vị Thanh, Ngã Bảy.

(9) Đẩy mạnh thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Trong đó, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, phát triển các loại hình dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch nông thôn gắn với thực hiện chương trình OCOP, nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch; phát triển các sản phẩm OCOP thành sản phẩm phục vụ khách tham quan, du lịch.

(10) Triển khai có hiệu quả Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2025 theo Quy chế phối hợp đã được ký kết giữa các tỉnh, thành.

(11) Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án giao thông gắn kết với các điểm, dự án, quy hoạch du lịch như: Quốc lộ 61B, Quốc lộ 1 đoạn đi qua tỉnh Hậu Giang, đường tỉnh 926B, 927C; dự án Bến tàu du lịch Xà No để tạo thuận lợi cho phát triển du lịch của tỉnh.

Bà có thông điệp gì muốn chuyển tải tới doanh nghiệp, nhà đầu tư?

Trong thời gian tới, ngành tiếp tục tạo điều kiện để các nhà khoa học, nhà đầu tư, tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan quản lý gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu về cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư và tìm giải pháp thu hút đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh và thiết lập quan hệ liên kết, hợp tác.

Trân trọng cảm ơn bà!

Nguồn: Vietnam Business Forum

Sự kiện sắp tới

Triển lãm công nghiệp ô tô - Automechanika Hochiminh 2022 đã trở lại

29/06/2022 - 01/07/2022

Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM)

VIFA EXPO 2022: Bệ phóng đưa ngành gỗ và nội thất Việt quay lại chuỗi cung ứng toàn cầu sau đại dịch

31/8- 3/9/2022

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM